Hiệp định CPTPP có hiệu lực, người Việt sẽ được mua ô tô giá rẻ?

06:58, 15/01/2019
|
 -  Trả lời về kỳ vọng giá ôtô rẻ sau khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, Vụ Chính sách Thương mại đa biên - Bộ Công Thương cho biết, với ôtô, ngoài thuế nhập khẩu còn có thuế tiêu thụ đặc biệt và các loại phí. Nếu giảm thuế nhập khẩu nhưng lại tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và các loại phí thì giá ôtô cũng sẽ không giảm như mong đợi.
 
Giấc mơ ôtô giá rẻ khó thành hiện thực
 
Ngày 14/1, Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã chính thức có hiệu lực với Việt Nam. Theo đó, 11 thành viên của CPTPP là Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam... chiếm 13,5% GDP toàn cầu và bao trùm thị trường gần 500 triệu người với tổng kim ngạch thương mại vượt 10.000 tỷ USD.
 
Trong Hiệp định CPTPP, lộ trình thuế quan được cho là một trong những điểm được trông chờ nhất. Theo lộ trình, sau khi CPTPP có hiệu lực thì 66% mặt hàng thuế sẽ được đưa về 0%, 86,5% về 0% sau 3 năm. Trước những lợi thế này, người Việt đang kỳ vọng được mua những mặt hàng như ô tô giá rẻ và câu hỏi đặt ra là liệu kỳ vọng này có thành hiện thực không?
 
Nếu giảm thuế nhập khẩu nhưng lại tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và các loại phí thì giá ô tô cũng sẽ không giảm như mong đợi. Ảnh minh họa
Nếu giảm thuế nhập khẩu nhưng lại tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và các loại phí thì giá ô tô cũng sẽ không giảm như mong đợi. Ảnh minh họa
Trả lời câu hỏi này, Vụ Chính sách Thương mại đa biên - Bộ Công Thương cho biết, trong CPTPP Việt Nam chỉ có 3 đối tác mới là Canada, Mexico và Peru. Họ không xuất khẩu nhiều vào Việt Nam, lộ trình giảm thuế của Việt Nam trong CPTPP cũng ở mức vừa phải nên mức độ giảm giá hàng hóa nhờ Hiệp định này sẽ rất khó nhận biết. 
 
“Nhật Bản, Úc, New Zealand, Chile .. đều đã có FTA với Việt Nam nên CPTPP sẽ không đem lại giá trị gia tăng lớn cho họ. Nói đơn giản, giá hàng hóa nhập khẩu từ những nước này cũng sẽ không giảm nhiều nhờ Hiệp định”, Vụ Chính sách Thương mại đa biên - Bộ Công Thương lý giải.
 
Với riêng ô tô, Vụ Chính sách Thương mại đa biên - Bộ Công Thương cũng cho biết, ngoài thuế nhập khẩu còn có thuế tiêu thụ đặc biệt và các loại phí. Nếu giảm thuế nhập khẩu nhưng lại tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và các loại phí thì giá ô tô cũng sẽ không giảm như mong đợi. Đây là bài toán cân đối giữa cơ sở hạ tầng và số lượng phương tiện rồi, không còn là bài toán bảo hộ nữa. Bên cạnh đó, cơ cấu chủ thể tham gia sản xuất và nhập khẩu ô tô cũng sẽ có tác động lớn tới giá ô tô.
 
“Thuế nhập khẩu đã, đang và sẽ không bao giờ là yếu tố duy nhất xác định giá ô tô”, Vụ Chính sách Thương mại đa biên - Bộ Công Thương nhấn mạnh.
 
CPTPP không phải là “mỏ vàng lộ thiên”
 
Theo Vụ Chính sách Thương mại đa biên - Bộ Công Thương, xét về đóng góp cho tăng trưởng xuất khẩu và GDP thì CPTPP không thể bằng TPP, bởi CPTPP không có Hoa Kỳ, một thị trường có quy mô nhập khẩu lên tới gần 2500 tỷ USD/năm.
 
CPTPP chỉ chiếm 13 - 14% thương mại cũng như GDP toàn cầu so với 30 - 40% của TPP, nên động lực để các chuỗi cung ứng dịch chuyển về CPTPP cũng nhỏ đi. Lượng FDI đổ vào CPTPP sẽ không thể lớn như trường hợp của TPP, bởi thiếu đi 1 trung tâm tiêu thụ lớn là Hoa Kỳ. Năng lực sản xuất mới được tạo ra ít hơn thì đóng góp cho GDP cũng sẽ ít hơn.
 
“CPTPP sẽ mang lại một số cơ hội bởi đây là lần đầu tiên ta có quan hệ FTA với Canada, Mexico và Peru. Tuy nhiên, như mọi FTA khác, CPTPP không phải là mỏ vàng lộ thiên. Đường đã thông nhưng xe có chạy được không và đi được bao xa còn tùy thuộc vào chất lượng xe và lượng xăng nhiều ít. Thị trường đã mở nhưng nếu không chủ động tìm hiểu, thâm nhập thì cũng không chiếm lĩnh được. Thách thức cũng vậy”, Vụ Chính sách Thương mại đa biên - Bộ Công Thương cho hay.
 
Với kinh nghiệm của hơn 20 năm hội nhập và cạnh tranh, xuất khẩu lại luôn tăng nhanh hơn nhập khẩu, thật sự không có lý do để bi quan với CPTPP, nhất là khi Canada, Mexico và Pê-ru đều là những thị trường mà ta đang xuất siêu.
 
Trả lời câu hỏi về những ngành được lợi thế trong Hiệp định CPTPP, Vụ Chính sách Thương mại đa biên - Bộ Công Thương cho biết, trong 10 nước đối tác của CPTPP thì ta đã có FTA với 7 nước. CPTPP chỉ tạo ra 3 thị trường mới là Canada, Mexico và Peru. Đây không phải là những thị trường quá lớn nên khả năng đem lại đột phá cho xuất khẩu là tương đối nhỏ.
 
Vụ Chính sách Thương mại đa biên - Bộ Công Thương cho biết, từ trước tới nay, khi mở ra một thị trường mới, dệt may và da giày luôn là 2 ngành được hưởng lợi nhiều nhất. Tuy nhiên, với sự phát triển của năng lực tự thân trong những năm qua, dự kiến sẽ có thêm nhiều ngành được hưởng lợi từ mạng lưới FTA mà ta đã tạo ra, trong đó nổi bật là các ngành như chế biến gỗ, dụng cụ cơ khí, sản phẩm điện tử và điện gia dụng.
 
Với việc có quan hệ FTA với nhiều thị trường quan trọng như ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Liên bang Nga và sắp tới đây là EU, Việt Nam sẽ ở vào một vị trí rất đặc biệt. Các chuỗi cung ứng sẽ cân nhắc nghiêm túc việc dịch chuyển 1 phần của chuỗi sang Việt Nam và nếu điều đó xảy ra, chúng ta sẽ chứng kiến sự ra đời của một loạt mặt hàng xuất khẩu mới. 
 
Yến Nhi