Diễn tập Phòng cháy chữa cháy và nghiệm thu công trình hầm đường bộ đèo Cù Mông

15:00' 15/01/2019 (GMT+7)
|

 - Ngày 14/1/2019, Ban quản lý Dự án công trình hầm Cù Mông đã tổ chức diễn tập chữa cháy và cứu hộ cứu nạn tại lý trình km 3+700 trái tuyến tây Cù Mông, cách cửa hầm phía bắc 1700m, thuộc địa giới quản lý hành chính tỉnh Phú Yên.

Buổi diễn tập nhằm kiểm tra lại phương tiện, cơ sở vật chất của lực lượng PCCC và Cứu hộ cứu nạn; nâng cao năng lực điều hành chỉ huy xử lý đối với các đám cháy lớn, cháy ở đường hầm có diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Đảm bảo các lực lượng sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra khi đưa hầm đường bộ này vào khai thác. Đồng thời, kiểm tra trình độ nghiệp vụ chữa cháy và những biện pháp sơ cứu ban đầu đối với người bị nạn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Cuộc diễn tập diễn ra đúng kế hoạch và cũng thêm một lẫn nữa để rà soát lại việc xử lý sự cố chạy nổ và cứu hộ cứu nạn tại hầm Cù Mông với yêu cầu cao nhất nhằm bảo vệ tuyệt đối an toàn công trình, phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng của khu vực Phú Yên, Bình Đình và cả nước.

Buổi chiều cùng ngày, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các Công trình xây dựng (HĐ NTNN) đã tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng công trình hầm đèo Cù Mông thuộc Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả.

 Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch thường trực HĐ NTNN Lê Quang Hùng phát biểu trong buổi làm việc

Sau khi tiến hành kiểm tra công trình hầm đèo Cù Mông, HĐ NTNN đã tổ chức cuộc họp dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch thường trực HĐ NTNN Lê Quang Hùng.

Ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả thay mặt nhà đầu tư báo cáo tiến độ thi công đồng thời đưa ra 2 kiến nghị tới HĐ NTNN. Cụ thể, thứ nhất, chấp thuận nghiệm thu để đưa công trình vào vận hành xóa bỏ điểm đen tai nạn giao thông trên đèo Cù Mông. Thứ 2, HĐ NTNN kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải tiến hành quy hoạch cao tốc Bắc - Nam nhánh phía Đông kết nối với hầm Cù Mông.

Đoàn kiểm tra trung tâm điều hành TMC

 

Lần lượt đại diện của Tư vấn giám sát, Tư vấn thiết kế, Tư vấn thẩm định, Ban QLDA 85, đại diện lãnh đạo 2 tỉnh Bình Định, Phú Yêu đều nêu ý kiến đánh giá công trình hầm Cù Mông đáp ứng đầy đủ các yêu cầu thiết kế và kỹ thuật và đồng thời kiến nghị HĐ NTNN chấp thuận công trình đạt yêu cầu.

Tổ chuyên gia HĐ NTNN cũng cho rằng công trình hầm Cù Mông cơ bản đã đáp ứng các yêu cầu về thiết kế, đảm bảo chất lượng vỏ bê tông hầm, đảm bảo vật tư cơ điện, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, hệ thống thông gió hoạt động tốt và đánh giá rất cao nỗ lực của chủ đầu tư vượt qua nhiều khó khăn nhằm đảm bảm tốt nhất cho chất lượng, đưa công trình vượt tiến độ 2,5 tháng.

Đại diện Tổ chuyên gia HĐ NTNN cho rằng, công trình hầm Cù Mông đã thi công đúng theo yêu cầu thiết kế, đúng chỉ dẫn kỹ thuật và khẳng định công trình này đáp ứng đầy đủ yêu cầu nghiệm thu.

 Diễn tập PCCC tại Hầm Cù Mông

 

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, HĐ NTNN đã có quá trình làm việc bài bản, nghiêm túc và sẽ sớm ra kết luận nghiệm thu. Ông Hùng hoan nghênh nhà đầu tư trong thời gian qua đã nỗ lực xây dựng nên những công trình chất lượng từ hầm Cổ Mã, Đèo Cả, hiện nay là Cù Mông, rồi các công trình đang triển khai như Hải Vân 2, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Hữu Nghị - Chi Lăng và tới đây là Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Ở góc độ HĐ NTNN, ông Hùng bày tỏ sự vui mừng, mong muốn và yêu cầu nhà đầu tư tiếp tục phát huy kinh nghiệm để có những công trình tiếp theo có ích cho đất nước.

 

 

Dự án hầm Cù Mông được Chính phủ chấp thuận chủ trương theo văn bản số 453/TTg-KTN ngày 02/04/2015 và Quyết định số 2907/QĐ - BGTVT ngày 12/08/2015. Đây là tuyến hầm cuối cùng trong dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm: Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân 2), do Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (trực thuộc Tập đoàn Đèo Cả) làm chủ đầu tư. Hầm có tổng chiều dài 6,62km, vận tốc thiết kế 80km/giờ, với tổng mức đầu tư 3.921 tỷ đồng (được thực hiện từ nguồn vốn tiết giảm của dự án hầm đường bộ Đèo Cả), theo hình thức BOT.

Dự án hầm Cù Mông được khởi công từ ngày 26/9/2015, thông hầm kỹ thuật ngày 16/01/2018. Sau hơn 3 năm xây dựng và nhận được sự chỉ đạo, hỗ trợ rất lớn từ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, chính quyền địa phương 02 tỉnh Bình Định và Phú Yên, Hầm Cù Mông chính thức thông xe vào ngày 21/1/2019, về đích trước 2,5 tháng so với mốc 31/3/2019 do Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Sau khi đưa vào sử dụng, thay vì di chuyển trên cung đường đèo đầy nguy hiểm, người dân chỉ mất 6 phút di chuyển. Sự kiện có ý nghĩa to lớn trong việc kết nối giao thông khu vực, hạn chế ùn tắc, tại nạn giao thông cho các phương tiện khi đi qua đèo. Đây là 1 trong 4 công trình giao thông trọng điểm quốc gia hoàn thành được đưa vào hoạt động trong năm 2019

Minh Anh

 

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)