Cảnh giác với chiêu lừa trúng thưởng qua điện thoại

14:33, 26/07/2018
|
(VnMedia) – Vừa qua, nhiều khách hàng đã nhận được điện thoại về việc trúng phiếu mua hàng trị giá 5 triệu đồng và được sử dụng để mua điện thoại trị giá 8 triệu đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, các sản phẩm mà người mua hàng nhận được lại là điện thoại có giá trị rất thấp, thậm chí không sử dụng được. 
 
Thời gian gần đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương cho biết, đã tiếp nhận nhiều phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến việc bị lừa đảo qua điện thoại.
 
Theo đó, các khách hàng nhận được điện thoại về việc trúng phiếu mua hàng trị giá 5 triệu đồng, được sử dụng để mua điện thoại trị giá 8 triệu đồng(người mua hàng chỉ phải trả 3 triệu đồng). Bên cạnh đó, còn được tặng kèm phiếu mua hàng trị giá nhiều triệu đồng để mua hàng tại các siêu thị trên toàn quốc.
 
Tuy nhiên, sản phẩm mà người mua hàng nhận được lại là điện thoại có giá trị rất thấp, thậm chí không sử dụng được. Cùng với đó, phiếu mua hàng không có giá trị sử dụng như quảng cáo.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương cho biết, để chiếm được lòng tin của khách hàng, đối tượng cung cấp một số thông tin liên quan đến giao dịch trước đó (ví dụ, thông báo việc người tiêu dùng mua sắm tại Trung tâm thương mại A, tại Siêu thị điện máy B…nên có cơ hội trúng thưởng hoặc mua hàng với giá ưu đãi…). Các thông tin liên quan này thường là thông tin đúng sự thật nên rất dễ khiến người mua hàng cho rằng, đây là chương trình do doanh nghiệp uy tín thực hiện.
 
Hình thức chuyển hàng của các đối tượng thường là gửi qua bưu điện, thanh toán tiền trước khi mở hàng.
 
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương, việc giải quyết các vụ việc nêu trên thường khó khăn do đối tượng có chủ đích lừa đảo sử dụng thông tin liên hệ không chính xác (số điện thoại không đăng ký chính chủ, sử dụng địa chỉ giả, mạo danh tên đơn vị khác…) hoặc không có đủ cơ sở pháp lý để làm việc với các bên liên quan do các giao dịch đều thực hiện qua điện thoại.
 
Nhằm ngăn chặn các thiệt hại, rủi ro cho người tiêu dùng khi tiếp nhận các thông tin quảng cáo, chào mời mua bán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo các khách hàng nên thận trọng với hình thức mời mua hàng, thông báo thông tin qua điện thoại, tin nhắn, đặc biệt là từ số điện thoại di động với thông tin doanh nghiệp mập mờ, không chính xác.
 
Cùng với đó, khi nghe tư vấn, các khàng hàng nên tỉnh táo, tránh tình trạng bị cuốn vào thông tin quảng cáo hoặc thông tin trúng thưởng, dễ mất cảnh giác với thủ đoạn của đối tượng.
 
Trong mọi tình huống, các khách hàng cần kiểm tra lại thông tin do đối tượng cung cấp để đảm bảo tính chính xác, đặc biệt lưu ý không thực hiện theo các hướng dẫn kiểm tra của đối tượng (ví dụ, đối tượng hướng dẫn người tiêu dùng gọi điện tới số điện thoại khác để kiểm tra…).
 
Trường hợp nhân viên bưu điện yêu cầu trả tiền trước khi nhận hàng thì nên từ chối và hủy thực hiện giao dịch.
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc