Xuất khẩu rau quả Việt Nam tăng cao, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn

0
0
(VnMedia) - Lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/6/2018, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả đạt 1,83 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm 2017.
 
Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong nửa đầu tháng 6/2018 kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả đạt 169,9 triệu USD, giảm 10,8% so với nửa cuối tháng 5/2018, nhưng tăng 20,6% so với nửa đầu tháng 6 năm trước.
 
Như vậy, lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/6/2018, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả đạt 1,83 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Ở tháng 5 vừa qua, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả đạt 347 triệu USD, giảm nhẹ so với tháng trước và giảm 6,7% so với cùng kỳ năm năm ngoái. Lũy kế đến hết tháng 5/2018, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả đạt 1,66 tỷ USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
 
Trong 5 tháng đầu năm 2018, mặt hàng rau quả xuất khẩu sang các thị trường chính đều có kim ngạch tăng khá.
 
Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm, Trung Quốc vẫn dẫn đầu với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,2 tỷ USD, tăng 18,1%. Đứng sau đó là, thị trường Hoa Kỳ với kim ngạch đạt 50,9 triệu USD, tăng 14,6%; Nhật Bản đạt 46,7 triệu USD, tăng 8%; Hàn Quốc 46,5 triệu USD, tăng 15,4%; Thái Lan đạt 26,1 triệu USD, tăng 26,3% so với cùng kỳ năm 2017.
 
Cục Xuất nhập khẩu đánh giá, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam, với tỷ trọng chiếm tới 74,6% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2018. Xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc có lợi thế vì nhu cầu tiêu thụ, vị trí địa lý gần, tập quán, thị hiếu tiêu dùng khá tương đồng với Việt Nam.
 
Tuy nhiên, Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, hiện yêu cầu về chất lượng hàng hóa tại thị trường Trung Quốc cũng ngày càng nâng lên và đây cũng là xu hướng chung trên thị trường thế giới.
 
Trong bối cảnh đó, Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp xuất khẩu cần chú trọng tới việc tìm hiểu vụ mùa tại Trung Quốc để trồng các mặt hàng rau quả phù hợp và không trùng đúng vụ mùa của họ, tránh trường hợp được mùa mất giá.
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc


Thị trường smartphone toàn cầu có thể giảm 2,3% vì Covid-19

Hãng nghiên cứu thị trường IDC dự báo Covid-19 ​​sẽ tác động tiêu cực đến thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trong năm 2020. Lượng smartphone xuất xưởng chỉ hơn 1,3 tỷ máy.

Dịch COVID-19: WHO nâng báo động toàn cầu mức cao nhất

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nâng mức báo động rủi ro toàn cầu của dịch COVID-19 từ "cao" lên "rất cao", trong bối cảnh số ca nhiễm mới tăng nhanh.

Hải quan biên giới vừa chống dịch nCoV, vừa tăng kiểm soát thông quan

(VnMedia) - Tại Cục Hải quan Lạng Sơn, Lào Cai, Móng Cái...các lực lượng chức năng tại cửa khẩu hiện đang căng mình để thực hiện việc xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch virus nCoV...

Giá vàng đột ngột giảm rất mạnh

(VnMedia) – Chốt phiên giao dịch đêm qua (28/2 – theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ giảm mạnh tới gần 59 USD/ounce.

Tạm dừng miễn thị thực với công dân Hàn Quốc từ hôm nay (29/2)

(VnMedia) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 28/02/2020 về việc điều chỉnh tạm thời chính sách miễn thị thực, nhập cảnh đối với người nước ngoài đến từ nước có dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.