Thuế suất về 0%, ô tô nhập khẩu vào Việt Nam lại giảm mạnh

14:24, 02/05/2018
|
(VnMedia) - Theo Tổng cục Hải quan, trong quý I/2018, mặc dù thuế suất nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi có xuất xứ từ các nước ASEAN được điều chỉnh về 0% từ ngày 1/1/2018, nhưng lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam vẫn giảm mạnh so với cùng thời gian năm 2017.
 
Ô tô nhập khẩu về Việt Nam lại giảm mạnh
 
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong giai đoạn 2011 - 2017 nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ ô tô nguyên chiếc các loại của Việt Nam ngày càng tăng cao và đạt đỉnh điểm trong các năm 2015 và năm 2016 với bình quân gần 120 nghìn chiếc/năm. Tuy nhiên, năm 2017 giảm, nhập khẩu của cả nước đạt hơn 97 nghìn chiếc, giảm 13,6% so với một năm trước đó.
 
Bước sang quý I/2018, mặc dù thuế suất nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi có xuất xứ từ các nước ASEAN được điều chỉnh về 0% từ ngày 1/1/2018, nhưng do tác động của Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, nên lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong  quý đầu tiên của năm 2018 giảm mạnh so với cùng thời gian năm 2017.
 
Cũng theo Tổng cục Hải quan, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong những năm qua chủ yếu là ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi và ô tô tải. Tính bình quân giai đoạn 2011-2017, tỷ trọng nhập khẩu hai loại xe ô tô này chiếm tới 86% trong tổng lượng ô tô nguyên chiếc các loại; còn lại 14% là ô tô chuyên dụng và ô tô trên 9 chỗ ngồi.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Trong khi đó, tỷ trọng nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi có chiều hướng giảm dần, bên cạnh đó nhập khẩu xe ô tô tải lại có xu hướng tăng cao. Nếu như những năm đầu giai đoạn 2011-2017, nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi chiếm  tỷ trọng lớn nhất thì gần đây nhập khẩu xe ô tô tải lại chiếm ngôi vị trí đầu.
 
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan mới nhất ghi nhận cũng cho thấy, trong quý I/2018, tổng lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam đạt 4,2 nghìn chiếc, giảm 84% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi chỉ là 3,1 nghìn chiếc, giảm 80,8% và ô tô tải là 839 chiếc, giảm 90,4%.
 
Đối với dòng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, Tổng cục Hải quan cho biết, lượng nhập khẩu vào Việt Nam của xe ô tô loại này giai đoạn 2011-2017 bình quân đạt hơn 33 nghìn chiếc/năm. Trong năm 2015, đánh dấu cột mốc nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi đạt mức kỷ lục trong cả giai đoạn với 51,4 nghìn chiếc. Trong năm 2016, cả nước nhập khẩu giảm xuống còn 50,6 nghìn chiếc.
 
Bước sang năm 2017, nhập khẩu lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi tiếp tục giảm còn 38,8 nghìn chiếc. Trong quý  đầu tiên của 2018, chỉ có 3,1 nghìn chiếc nhập khẩu về Việt Nam.
 
Từ năm 2011 đến năm 2015, đơn giá bình quân khai báo nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi dao động quanh con số hơn 11 nghìn USD/chiếc. Bước sang năm 2016 giá xe nhỉnh hơn, đạt 14 nghìn USD/chiếc và năm 2017 giá xe đạt hơn 18 nghìn USD/chiếc, mức cao nhất cả giai đoạn. Trong quý I/2018, giá nhập khẩu tiếp tục tăng cao với bình quân hơn 22 nghìn USD/chiếc.
 
“Có sự chuyển dịch nhẹ về xuất xứ của xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi cho Việt Nam. Những năm đầu giai đoạn 2011-2017, nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu là xe có xuất xứ từ Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan và Nhật Bản. Bước sang năm cuối giai đoạn, trong năm 2017 nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi từ Indonesia tăng cao đột biến và có thị phần lớn nhất tại Việt Nam”, thông tin từ Tổng cục Hải quan cho hay.
 
Trong quý I/2018, nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với hơn 2,9 nghìn chiếc, chiếm tỷ trọng hơn 95%.
 
Nhập khẩu xe ô tô tải của Việt Nam ngày càng tăng cao
 
Liên quan đến tình hình nhập khẩu ô tô tải vào Việt Nam, số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, tình hình nhập khẩu xe ô tô tải của Việt Nam ngày càng tăng cao.
 
Bằng chứng, những năm khởi đầu giai đoạn 2011-2017 mới dừng lại ở con số bình quân hơn 17 nghìn chiếc/năm, bước sang năm 2015 đạt mức cao kỷ lục với gần 49 nghìn chiếc, năm 2016 giảm nhẹ còn 47,2 nghìn chiếc và đến năm 2017 con số là 45 nghìn chiếc. Trong quý I/2018, cả nước chỉ nhập khẩu 839 chiếc, giảm 90,4% so với cùng kỳ năm trước.
 
Đơn giá bình quân nhập khẩu xe ô tô tải vào Việt Nam trong cả giai đoạn 2011-2017 dao động quanh khoảng 25 nghìn USD/chiếc, tuy nhiên năm 2016 và năm 2017 giá thấp nhất trong cả giai đoạn chỉ nhỉnh hơn 20 nghìn USD/chiếc.
 
Xuất xứ của xe ô tô tải vào Việt Nam ổn định trong cả giai đoạn 2011-2017,chủ yếu xuất xứ từ Thái Lan, từ Trung Quốc, từ Hàn Quốc, từ Indonesia. Một vài năm gần đây, có xe tải xuất xứ từ Ấn Độ và Nga.
 
Đối với dòng xe ô tô trên 9 chỗ ngồi, bình quân những năm đầu giai đoạn 2011-2017, lượng xe loại này nhập khẩu vào Việt Nam chỉ khoảng gần 200 chiếc/năm, năm 2013 tăng lên với hơn 600 chiếc, năm 2014 nhập hơn 900 chiếc. Bước sang năm 2015, nhập khẩu loại xe này đạt kỷ lục với hơn 1,2 nghìn chiếc, sau đó giảm trong năm 2016 và năm 2017 với mức lần lượt là 865 chiếc và 745 chiếc. Trong quý I/2018, cả nước chỉ nhập khẩu 67 chiếc, giảm 47% so với cùng kỳ năm 2016.
 
Đơn giá khai báo nhập khẩu xe ô tô trên 9 chỗ ngồi vào Việt Nam trong cả giai đoạn dao động quanh khoảng 28 nghìn USD/chiếc.
 
Loại xe nguyên chiếc này nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu từ 3 xuất xứ sau: Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.
 
Minh Ngọc

Ý kiến bạn đọc