Doanh nghiệp đề xuất nới rộng chênh lệch giá xăng E5 và RON 95

14:46' 03/05/2018 (GMT+7)
|
(VnMedia) – Theo kiến nghị của các công ty kinh doanh xăng dầu đầu mối, để tạo được sự hấp dẫn đối với xăng E5 cần tạo khoảng cách chênh lệch về giá giữa E5 và RON 95 là 1.800 - 2.000 đồng.
 
Thông tin trên được đưa ra tại buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và một số đơn vị liên quan của Bộ Công Thương (Vụ Thị trường trong nước, Vụ Khoa học và Công nghệ, Vụ Dầu khí và Than… ), về tình hình triển khai xăng sinh học E5 nhằm đảm bảo đúng lộ trình, đúng mục tiêu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
 
Tiêu thụ nội địa xăng E5 vẫn thấp
 
Theo thông tin tại buổi làm việc, trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng sinh học E5 và RON95 tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1.429.905 m3, trong đó xăng E5 RON 92 đạt khoảng 593.609 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 42%; xăng RON 95 đạt khoảng 836.296 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 58%.
 
Đánh giá về con số này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong 2 tháng đầu 2018, một số doanh nghiệp đầu mối có tỷ trọng tiêu thụ E5 khá cao so với tổng lượng xăng tiêu thụ như Công ty Cổ phần Thiên Minh Đức (đạt 70,93%), Tổng công ty Xăng dầu Quân đội (62,37%), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil, đạt 51,37%), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, đạt 47,06%), Công ty TNHH Hải Linh (46,24%)… Đây là kết quả bước đầu tích cực của thị trường, tuy nhiên các doanh nghiệp đầu mối cần nỗ lực hơn, quyết tâm hơn để nâng cao thị phần xăng sinh học E5 trên địa bàn cả nước.
 
Các doanh nghiệp đề xuất tăng chênh lệch giữa E5 và RON 95 từ 1.800 đồng trở lên để tạo sự hấp dẫn đối với người tiêu dùng
Các doanh nghiệp đề xuất tăng chênh lệch giữa E5 và RON 95 từ 1.800 đồng trở lên để tạo sự hấp dẫn đối với người tiêu dùng
Trong khi đó, đưa ra những khó khăn trong quá trình triển khai kinh doanh xăng E5, Phó tổng giám đốc Petrolimex Trần Ngọc Năm chia sẻ,việc tỷ trọng bán xăng E5 chưa đạt mức kỳ vọng là do người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng khi sử dụng xăng E5, bởi dư luận trong xã hội còn có nhiều ý kiến trái chiều. Cùng với đó, độ chênh giá giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON 95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng và việc triển khai của nhiều thương nhân đầu mối chưa thực sự quyết liệt... 
 
Bên cạnh đó, lãnh đạo Petrolimex cũng cho biết, giá sắn trong nước đang tăng cao làm tăng giá thành nguyên liệu đầu vào để sản xuất cồn E100 khiến cho mức giá bán E100 gần đây tăng lên, khiến chi phí phối trộn xăng E5 cũng bị tăng lên, gây khó khăn cho doanh nghiệp...
 
Cần nới rộng khoảng cách chênh lệch giá xăng E5 và RON95
 
Bàn về việc người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng khi sử dụng xăng E5, ông Cao Hoài Dương - Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) cho rằng, muốn hiểu đúng về xăng E5 cần có kiến thức, cần tuyên truyền, định hướng dư luận một cách đúng đắn. “Hiện có một vài cơ quan báo chí lại phỏng vấn ngẫu nhiên một vài người đi đường, các ý kiến rất cảm tính, không có cơ sở khoa học lại được đưa vào bài viết để đánh giá chung. Như vậy, rất phiến diện. Dư luận sẽ không hiểu được bản chất của xăng E5”, Tổng giám đốc PVOil chia sẻ.
 
Theo đề xuất của đại diện PVOil, để tạo được sự hấp dẫn đối với xăng E5 nhiều hơn nữa cần tăng khoảng cách chênh lệch về giá giữa E5 và RON 95 là 1.800 - 2.000 đồng.
 
Đồng tình với quan điểm trên, ông Trần Minh Hà - Phó tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên dầu khí TP HCM (Saigon Petro) cũng đề xuất tăng chênh lệch giữa E5 và RON 95 từ 1.800 đồng trở lên, như vậy, sẽ thực sự hấp dẫn, đặc biệt là đối tượng lái xe taxi.
 
Bên cạnh đó, ông Hà cũng đặt ra vấn đề nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5RON95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5RON92 và E5RON95.
 
Trước những ý kiến trên, phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, Bộ Công Thương luôn ủng hộ các doanh nghiệp kinh doanh chính đáng, có sự phối hợp, liên kết để cùng nhau phát triển. Sau thời gian triển khai vừa qua, dù sản lượng xăng sinh học E5 được tiêu thụ đã có bước tăng trưởng đáng kể nhưng chưa đạt được như kỳ vọng.
 
Thứ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu, các doanh nghiệp phải nghiêm túc, kiên trì triển khai và tiếp tục có những biện pháp tích cực hơn, quyết liệt hơn nhằm đẩy mạnh, tăng thị phần kinh doanh xăng E5, đạt được mục tiêu, lộ trình Chính phủ đề ra.
 
Cụ thể, tại các cửa hàng xăng dầu, Thứ trưởng yêu cầu bố trí các trụ bơm xăng E5 ở vị trí thuận tiện nhất, số lượng trụ bơm cũng cần nhiều hơn. Bên cạnh đó, bản thân mỗi nhân viên tại các cửa hàng xăng dầu phải là một tư vấn viên, tuyên truyền viên tích cực, giúp người tiêu dùng có những hiểu biết đúng đắn về xăng sinh học E5 và có sự lựa chọn phù hợp.
 
Thứ trưởng giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị thuộc Bộ: Vụ Thị trường trong nước tổng hợp các ý kiến liên quan đến kiến nghị về thuế bảo vệ môi trường, chênh lệch giá xăng E5 và RON 95, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan để đề xuất các ý kiến, trình Lãnh đạo Bộ, báo cáo Lãnh đạo Chính phủ; Vụ Khoa học và Công nghệ xem xét các ý kiến liên quan đến vấn đề chất lượng, giấy phép pha chế xăng E5...; Vụ Dầu khí và Than xem xét đến vấn đề liên quan đến các đơn vị sản xuất E100...
 
Yến Nhi
Loading...
Thông tin thời tiết
25°9° - 18°Trời đẹp
  • 19/12

    9° - 21°

  • 20/12

    9° - 21°

  • 21/12

    9° - 21°

  • 22/12

    13° - 21°