Sáp nhập Uber vào Grab: Lo tăng giá, chất lượng dịch vụ kém

08:19' 30/03/2018 (GMT+7)
|
(VnMedia) - Ngày 8/4 tới đây, Uber sẽ chính thức “về chung một nhà” với Grab và toàn bộ mảng kinh doanh tại Đông Nam Á của doanh nghiệp này sẽ được nhập vào Grab. Trước thông báo này, nhiều khách hàng của Uber đã không khỏi lo lắng liệu có xảy ra tình trạng độc quyền và chính sách giá sẽ thay đổi?
 
Grab vừa chính thức thông báo vừa thu mua toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Đây là thỏa thuận sáp nhập lớn nhất từ trước tới nay tại khu vực. Ngay sau khi thông tin này được phát đi, nhiều khách hàng sử dụng ứng dụng của Uber tại Việt Nam đã không khỏi lo lắng về quyền lợi của chính mình.
 
Sợ độc quyền, giá cả tăng và dịch vụ kém
 
Chị Lệ (ở Đội Cấn - Hà Nội) chia sẻ, gia đình chị đã sử dụng dịch vụ Uber được hơn 1 năm và cảm thấy rất hài lòng.
 
Đánh giá về chất lượng dịch vụ của Uber chị Lệ cho biết, với quan điểm cá nhân thì Uber tốt hơn nhiều so với Grab, từ giá cả đến chất lượng dịch vụ. “Gia đình mình toàn dùng Uber, rất hiếm khi đi Grab. Bởi phần mềm Uber khá thông dụng, dễ dùng, tài xế lại lịch sự và vui vẻ. Vì vậy, việc Uber thông báo sáp nhập vào Grab khiến mình khá tiếc nuối”,chị Lệ so sánh.
 
Cùng quan điểm, chị Phương Anh (tại Phương Mai, Hà Nội) cũng cho biết, cá nhân thường sử dụng Uber và rất có cảm tình với dịch vụ này. Đặc biệt, phần mềm khá dễ dùng và thân thiện. “Trên cùng một cùng đường đi làm, tôi đi Uber chỉ mất 15 nghìn đồng, nhưng Grab lên đến gần 30 nghìn đồng”, chị Phương Anh dẫn chứng và đánh giá dịch vụ Uber có mức giá cạnh tranh hơn rất nhiều Grab.
 
Grab sẽ tiếp tục củng cố vị trí hàng đầu của mình với vai trò là nền tảng hiệu quả nhất khu vực Đông Nam Á sau khi tiếp nhận toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber
Grab sẽ tiếp tục củng cố vị trí hàng đầu của mình với vai trò là nền tảng hiệu quả nhất khu vực Đông Nam Á sau khi tiếp nhận toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber
 
“Việc Uber về cùng nhà với Grab chắc chắn sẽ khiến giá cước tăng, bởi không còn đối thủ cạnh tranh. Trước đây, khi Uber và Grab là hai đối thủ của nhau họ thường xuyên đưa ra những chương trình khuyến mại để hút khách, giờ thành một chắc sẽ xảy ra 'độc quyền' và muốn làm gì cũng được", một khách hàng thường xuyên sử dụng Uber bộc bạch.
 
Không chỉ các khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ Uber, mà tại các diễn đàn mạng xã hội vài ngày trở lại đây cũng khá nhộn nhịp với những lo lắng về thông tin Uber sẽ chính thức “về chung một nhà” với Grab.
 
Theo đó, nhiều bình luận tỏ ra băn khoăn không biết có nên chuyển qua dùng dịch vụ Grab khi Uber không còn tồn tại. Bởi theo họ dịch vụ của Grab không được tốt, các lái xe Grabbike thường khá ẩu. 
 
Grab tham vọng củng cố vị trí hàng đầu Đông Nam Á
 
Theo thông báo, ngày 8/4 tới đây, Uber chính thức “về chung một nhà” với Grab. Toàn bộ mảng kinh doanh tại Đông Nam Á của doanh nghiệp này sẽ được nhập vào Grab. Theo đó, Grab sẽ tích hợp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực đặt xe công nghệ và giao nhận thức ăn của Uber tại Đông Nam Á vào nền tảng công nghệ tài chính và di chuyển đa phương thức hiện có của Grab.
 
Grab cho biết, sẽ tiếp tục củng cố vị trí hàng đầu của mình với vai trò là nền tảng hiệu quả nhất khu vực Đông Nam Á sau khi tiếp nhận toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Là một phần của thỏa thuận thu mua, Uber sẽ giữ 27,5% cổ phần trong Grab.
 
Ông Anthony Tan, CEO tập đoàn và Đồng sáng lập Grab nhấn mạnh: "Việc sáp nhập giữ Uber và Grab đánh dấu khởi đầu của một kỷ nguyên mới, khi chúng tôi trở thành công ty đi đầu về nền tảng công nghệ và hiệu quả chi phí trong khu vực. Cùng với Uber, chúng tôi sẽ có thêm ưu thế để tiếp tục thực hiện cam kết phục vụ tốt nhất cho khách hàng. Niềm tin và sự ủng hộ của họ cho một thương hiệu kết nối di chuyển sẽ giúp chúng tôi bước vào giai đoạn phát triển tiếp theo, góp phần cải thiện cuộc sống của người dân thông qua thực phẩm, các giải pháp thanh toán và dịch vụ tài chính”.
 
Không để tình trạng độc quyền
 
Trả lời câu hỏi của PV tại cuộc họp báo thường kỳ quý 1/2018 của Bộ Giao thông vận tải diễn ra chiều 29/3 về việc Grab mua Uber liệu có khiến người sử dụng thiệt thòi vì chỉ còn độc quyền, mất tính cạnh tranh hay không?, Vụ trưởng Vụ Vận tải – ông Trần Bảo Ngọc cho biết, việc quản lý cạnh tranh, xác định có độc quyền hay không được thực hiện theo Luật Cạnh tranh.
 
“Hiện tại Cục quản lý cạnh tranh của Bộ Công thương đã vào cuộc. Bộ Tài chính cũng đã có văn bản yêu cầu Grab cung cấp toàn bộ hồ sơ về vụ mua bán này. Phía Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan, đặc biệt là người dân theo đúng chức trách nhiệm vụ của mình”, ông Trần Bảo Ngọc khẳng định.
 
Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết, theo Luật Doanh nghiệp thì việc Uber, Grab sáp nhập là quyền tự do của doanh nghiệp.
 
“Lo ngại về độc quyền là chính đáng. Tuy nhiên, hiện tại không chỉ có Uber, Grab cung cấp những giải pháp công nghệ kết nối vận tải mà đang có đến cả chục doanh nghiệp, trong đó cả những hãng taxi truyền thống cũng đã bắt đầu sử dụng công nghệ để điều hành, quản lý cũng như kinh doanh vận tải khách nên không còn cạnh tranh giữa Uber và Grab thì sẽ có cạnh tranh giữa các doanh nghiệp khác, không thể là độc quyền”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.
 
Về quyền lợi của người lái xe Uber, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết, Bộ Giao thông vận tải với tư cách cơ quan quản lý Nhà nước sẽ hỗ trợ tối đa người lao động trong phạm vi chức trách. Tuy nhiên, Bộ không thể can thiệp vào hợp đồng, thỏa thuận dân sự của người lái xe với Grab và Uber.

Minh Ngọc