Những mặt hàng bị khiếu nại nhiều nhất về chất lượng

15:37, 16/03/2018
|
(VnMedia) -  Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, trong năm 2017, ngành hàng được khách hàng yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại nhiều nhất là hàng hóa tiêu dùng thường ngày (177 trường hợp, chiếm khoảng 17.77%). Tiếp sau là nhóm đồ điện tử gia dụng (147 trường hợp, chiếm 14.76%) và nhóm điện thoại, viễn thông…
 
Hà Nội và TP.HCM là hai thành phố bị khiếu nại nhiều nhất về hàng hóa
 
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng – Bộ Công Thương cho biết, năm 2017, Cục đã tiếp nhận và xử lý trên 1400 khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng liên quan đến nhiều hành vi vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.
 
Trong năm 2017, trong tổng số 999 vụ việc được tiếp nhận và xử lý, tháng 6, tháng 11 và tháng 9 có số lượng vụ việc lớn (tương ứng 127, 102 và 91 vụ việc).
 
Số liệu của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng – Bộ Công Thương cũng cho thấy, trong năm 2017, ngành hàng được các khách hàng yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại và phản ánh tới Cục nhiều nhất là hàng hóa tiêu dùng thường ngày (177 trường hợp, chiếm khoảng 17,77%). Sau đó, là nhóm đồ điện tử gia dụng (147 trường hợp, chiếm 14.76%) và nhóm điện thoại, viễn thông (114 trường hợp, chiếm 11.44%) .
 
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng cho biết, trong các năm gần đây, đây đều là 3 nhóm ngành hàng thường xuyên nằm trong nhóm bị khiếu nại, phản ánh nhiều nhất.
 
Nhiều khách hàng khiếu nại khi mua mỹ phẩm đã bị dị ứng sau 1 thời gian sử dụng. Ảnh minh họa
Nhiều khách hàng khiếu nại khi mua mỹ phẩm đã bị dị ứng sau 1 thời gian sử dụng. Ảnh minh họa
Bên cạnh hàng hóa tiêu dùng hàng ngày (do tính chất tiêu dùng thường xuyên làm phát sinh nhiều vi phạm và phản ánh), thì trong năm 2017, đáng chú ý là Tổng đài của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiếp nhận và xử lý rất nhiều cuộc gọi phản ánh các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến nhóm “đồ điện tử gia dụng”, cụ thể là các vấn đề liên quan đến bảo hành sản phẩm.
 
Cụ thể, trong số 999 yêu cầu gọi tới Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, có 23,69% trường hợp phản ánh về số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng, chiếm tỉ lệ cao nhất trong số các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng. Hành vi tiếp theo được yêu cầu tư vấn là cung cấp thông tin với tỉ lệ 21,39%, bảo hành với tỉ lệ 20,78%. Các trường hợp còn lại khiếu nại, phản ánh về giao kết hợp đồng (12,75%), thu hồi sản phẩm khuyết tật (0,4%) và các hành vi khác (20.98%).
 
Trong năm 2017, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là 2 thành phố có nhiều phản ánh, khiếu nại nhất về vi phạm quyền lợi người tiêu dùng (tương ứng 371 và 249 vụ việc chiếm ty lệ lần lượt là 37,25% và 25% tổng số khiếu nại). Hai thành phố này chiếm tỉ lệ cao hơn rất nhiều so với các tỉnh, thành xếp sau đó như Đồng Nai, Nghệ An, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bình Dương với tỷ lệ khoảng 1 -3%.
 
Xử lý thành công nhiều vụ khiếu nại về hàng hóa
 
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong số các khiếu nại bằng phương thức văn bản, trong năm 2017 có một số vụ việc khiếu nại đáng chú ý.
 
Điển hình như việc một số lượng lớn người tiêu dùng khiếu nại về việc mua mỹ phẩm khi được một số công ty mời trải nghiệm chăm sóc da miễn phí tại các trung tâm, sau đó được giới thiệu mua bộ mỹ phẩm trị giá số tiền lớn với hình thức trả góp qua Ngân hàng.
 
Tuy nhiên, sau 1 thời gian sử dụng, người tiêu dùng bị dị ứng. Sản phẩm không có nhãn mác rõ ràng; NTD không nhận được hợp đồng vay tín dụng; Đơn vị tài chính không thực hiện đầy đủ, chính xác việc thẩm định hồ sơ tín dụng của người vay, dẫn đến nhiều thông tin về tài chính của người tiêu dùng được thể hiện không chính xác trên hồ sơ cho vay…
 
Thực hiện các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong thời gian vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã chuyển hồ sơ khiếu nại, yêu cầu Công ty giải quyết và giám sát chặt chẽ quá trình giải quyết các đơn vị liên quan.
 
Kết quả, đến thời điểm hiện tại, một số NTD đã được hủy hợp đồng vay tín dụng và trả lại bộ sản phẩm. Một số trường hợp đang được giải quyết do các bên liên quan đang xác minh thông tin cũng như thương lượng phương án giải quyết.
 
Ngoài các vụ việc trên, trong năm 2017, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng tiếp nhận một số lượng lớn đơn khiếu nại liên quan đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ khi mua hàng qua mạng. Theo đó, các vụ việc chủ yếu tập trung vào các hành vi như: chậm giao hàng, giao hàng không đúng như quảng cáo, giao hàng cũ/đã qua sử dụng, không xuất hóa đơn, tự động hủy đơn hàng, quảng cáo giảm giá nhưng người tiêu dùng phải mua với giá chưa giảm...
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc