http://vnmedia.vn/kinh-te/201803/dung-xay-cau-bot-nghin-ty-597077/v3.txt
Dừng xây cầu BOT 'nghìn tỷ'

Dừng xây cầu BOT "nghìn tỷ"

10:21' 13/03/2018 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Bộ Giao thông Vận tải vừa kiến nghị Thủ tướng dừng xây dựng cầu Cửa Hội theo hình thức BOT.

Theo Bộ Giao thông vận tải, phương án xây cầu Cửa Hội theo hình thức BOT là không phù hợp với tình hình giao thông trên địa bàn. Cụ thể, nếu thực hiện dự án này thì phải bố trí trạm phí, trong khi trên địa bàn đã có trạm thu tại cầu Bến Thủy trên Quốc lộ 1; thêm trạm thu phí sẽ ảnh hưởng đến quyền lựa chọn của chủ phương tiện khi có nhu cầu đi qua sông Lam, khó được người dân địa phương đồng thuận. 

Ngoài ra, các phương tiện lưu thông qua cầu Cửa Hội chủ yếu là dân cư trong khu vực, họ sẽ được miễn, giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ dẫn đến giảm khả năng hoàn vốn của nhà đầu tư. 

Từ thực tế trên, Bộ Giao thông Vận tải và 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã thống nhất lựa chọn việc triển khai dự án theo hình thức đầu tư công, xây dựng cầu chính rộng 16 m với tổng mức đầu tư 950 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước. Phương án đầu tư công sẽ nhanh hơn so với hình thức BOT khoảng một năm do không phải lựa chọn nhà đầu tư.

Trước đó, vào tháng 8/2017, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt đề xuất Dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội trên QL8B, theo hình thức hợp đồng BOT.

Phương án xây dựng cầu chính cầu Cửa Hội đã được Bộ Giao thông vận tải làm việc, thống nhất với UBND các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh là cầu dây văng, bề rộng cầu 16,0m để tạo điểm nhấn kiến trúc, phù hợp với sự phát triển cảng biển và du lịch, gắn với quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội vùng Nam Nghệ An - Bắc Hà Tĩnh.

Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến 1.669,03 tỷ đồng, trong đó, phần vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án là 950 tỷ đồng.

Khánh An