http://vnmedia.vn/kinh-te/201802/viet-nam-xuat-khau-manh-me-hang-hoa-sang-trung-quoc-594765/v3.txt
Việt Nam xuất khẩu mạnh mẽ hàng hóa sang Trung Quốc

Việt Nam xuất khẩu mạnh mẽ hàng hóa sang Trung Quốc

06:51' 13/02/2018 (GMT+7)
|
(VnMedia) - Theo Bộ Công Thương, trong tháng 1 vừa qua, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch đạt 4,47 tỷ USD, gấp 2,5 lần cùng kỳ năm trước, tăng 148,9%.
 
Việt Nam tận dụng hiệu quả các lợi thế của FTA
 
Bộ Công Thương cho biết, trong tháng đầu tiên của năm mới, kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng công nghiệp chế biến tăng trưởng 34,6% so với cùng kỳ năm 2017, đây là mức tăng trưởng cao hơn so với mức tăng năm 2017 (tăng 22,7%).
 
Riêng trong tháng 1 đã có 5 nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD là các mặt hàng chủ lực như điện thoại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác; giầy, dép các loại; hàng dệt và may mặc.
 
“Xuất khẩu tăng cao so với cùng kỳ có nguyên nhân do tháng 1/2017 có kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, trong khi đó tháng 1/2018 không có các kỳ nghỉ trên, nhưng đây cũng là tín hiệu tốt cho sự tiếp đà tăng trưởng mạnh mẽ về kim ngạch xuất khẩu của năm 2017”, Bộ Công Thương lý giải.
 
Ngoài ra, kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 1 năm nay đạt mức tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái ở hầu hết các nhóm hàng, do Tết Nguyên đán năm nay đến muộn và không rơi vào tháng 1 như năm 2017 (tháng 1/2017 có 2 kỳ nghỉ là Tết dương lịch và Tết nguyên đán).
 
Số liệu của Bộ Công Thương vừa công bố cũng cho thấy, kim ngạch xuất khẩu tháng đầu tiên của 2018 ước đạt 19 tỷ USD, tăng 33,1% so với cùng kỳ năm 2017.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Các mặt hàng có đóng góp lớn vào mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu tiếp tục là điện thoại các loại và linh kiện ước đạt 4,2 tỷ USD, tăng 80,7% so với cùng kỳ; hàng dệt và may mặc ước đạt 2,3 tỷ USD, tăng 7,6%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện ước đạt 2,2 tỷ USD, tăng 37,9% so với cùng kỳ; tiếp đến là giày dép các loại; máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng...
 
Riêng về thị trường xuất khẩu, số liệu của Bộ Công Thương cũng cho thấy, so với tháng 1/2017, kim ngạch xuất khẩu sang hầu hết các khu vực thị trường đều có mức tăng trưởng dương.
 
Xuất khẩu sang thị trường châu Á ước đạt 10,81 tỷ USD, tăng 54,4%; trong đó xuất khẩu sang ASEAN ước đạt 1,75 tỷ USD, tăng 15,6%; xuất khẩu sang Nhật Bản ước đạt 1,48 tỷ USD, tăng 18,6%; xuất khẩu sang Hàn Quốc ước đạt 1,28 tỷ USD, tăng 28%; Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong tháng 1 năm 2018 với kim ngạch đạt 4,47 tỷ USD, gấp 2,5 lần cùng kỳ năm trước, tăng 148,9%...
 
Như vậy, trong tháng đầu năm 2018, một số thị trường truyền thống của Việt Nam  vẫn được giữ vững và tiếp tục phát huy hiệu quả, cũng như từng bước tận dụng các lợi thế của các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết.
 
Nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh do nhu cầu phục vụ Tết nguyên đán
 
Liên quan đến thị trường nhập khẩu, thông tin Bộ Công Thương cũng cho biết, kim ngạch nhập khẩu tháng 1/2018 ước đạt 19,3 tỷ USD, giảm 3% so với tháng 12/2017 và tăng 47,4% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực 100% vốn trong nước ước đạt 7,8 tỷ USD, tăng 43,2%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 11,5 tỷ USD, tăng 50,4% so với cùng kỳ năm trước.
 
Theo Bộ Công Thương, tuy giá các nhóm hàng là nguyên liệu đầu vào cho sản xuất trên thị trường thế giới không thấp, nhưng các doanh nghiệp tranh thủ nhập khẩu hàng hóa phục vụ sản xuất, tiêu dùng tăng cao vào tháng giáp Tết, do vậy đã góp phần làm kim ngạch nhập khẩu tháng 1 cao hơn so với cùng kỳ.
 
Trong đó, về nhóm hàng cần nhập khẩu ước đạt 17,230 tỷ USD,  tăng 47,9% so với cùng kỳ năm 2017. Mặt hàng nhập khẩu tập trung chủ yếu ở nhóm nguyên liệu đầu vào cho sản xuất, đây là dấu hiệu khả quan cho hoạt động sản xuất của năm 2018 ở cả doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
 
Đối với nhóm hàng cần kiểm soát nhập khẩu ước đạt 1,15 tỷ USD, và tăng 45,3% so với cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu phế liệu sắt thép trị giá khoảng 166 triệu USD, tăng 135,8% so với cùng kỳ năm 2017; bánh kẹo và sản phẩm từ  ngũ cốc tăng 191%; xe máy và linh kiện phụ tùng tăng 71,8%. Về mặt hàng rau quả, kim ngạch nhập khẩu ước đạt khoảng 140 triệu USD, tăng 44,5% so với cùng kỳ. Đây là mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng cao trong nhóm hàng cần kiểm soát. 
 
Tuy nhiên, trong tổng lượng nhập khẩu mặt hàng này có một phần được doanh nghiệp nhập khẩu để xuất khẩu sang thị trường khác, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả.
 
Về thị trường nhập khẩu trong tháng, số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, nhập khẩu từ châu Á có mức tăng mạnh 50,4%; chiếm 82,59% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước. Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước tính đạt 5,68 tỷ USD, tăng 45,6% so với cùng kỳ năm 2017. Tiếp đến là Hàn Quốc; ASEAN; Nhật Bản.
 
Đưa ra đánh giá về tình hình nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, do nhu cầu tiêu thụ hàng hóa trước Tết Nguyên đán lớn, lượng nhập khẩu nhiều hàng hóa phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước tăng cao so với cùng kỳ (trong đó Bánh kẹo và sản phẩm ngũ cốc tăng 191%; Điện thoại và các loại linh kiện tăng 115,8%; Máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 188,7%; Hàng điện gia dụng, linh kiện tăng 80%) là một trong những nguyên nhân khiến cho kim ngạch nhập khẩu tháng đầu tiên năm 2018 tăng mạnh 47,4% so với cùng kỳ năm trước, gây ra thâm hụt cán cân thương mại trong tháng.
 
“Xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 1/2018 một phần, do nhu cầu hàng hóa của thị trường này tăng cao phục vụ cho Tết Nguyên đán sắp tới”, Bộ Công Thương lý giải.
 
Yến Nhi