Tăng trưởng kinh tế tốt, kéo sức mua hàng dịp Tết lên cao

14:10, 21/02/2018
|
(VnMedia) - Theo Bộ Tài chính, sức mua Tết Mậu Tuất 2018 đã tăng từ 12% - 15% so với ngày thường và tăng 10% so với Tết Đinh Dậu 2017. Sức mua tăng chủ yếu do các yếu tố như kinh tế 2017 tăng trưởng tốt, sản xuất công nghiệp, tình hình hoạt động của doanh nghiệp khả quan, lạm phát ở mức thấp và các chính sách thực hiện bình ổn thị trường. 
 
Trên cơ sở báo cáo của các Sở Tài chính địa phương, kết hợp quá trình theo dõi nắm bắt tình hình thị trường của Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính vừa có báo cáo tổng hợp tình hình trước, trong và sau Tết (từ ngày 29 tháng Chạp năm Đinh Dậu đến ngày mùng 5 Tết Mậu Tuất tức ngày 14/2 - 20/2/2018).
 
Sức mua Tết Mậu Tuất 2018 tăng từ 12% - 15%
 
Theo Bộ Tài chính, Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm nay diễn ra muộn vào thời điểm giữa tháng 2/2018 dương lịch, các hoạt động sản xuất, dự trữ hàng phục vụ Tết đã diễn ra nhộn nhịp từ những tháng cuối năm 2017 đến trước Tết.
 
Tình hình cung cầu thị trường diễn ra sôi động theo quy luật hàng năm vào dịp Tết, lượng hàng hóa dồi dào, chủng loại đa dạng, hình thức mẫu mã đẹp, hàng hóa được tổ chức lưu thông thông suốt trên địa bàn cả nước, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết của người dân.
 
Bên cạnh đó, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn tiếp tục là những địa điểm thu hút người tiêu dùng do tạo sự yên tâm cho người mua về nguồn gốc, xuất xứ, thương hiệu cũng như các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả bình ổn. Nhiều siêu thị mở cửa sớm và đóng cửa muộn trong tuần lễ mua sắm Tết cao điểm khiến nguồn hàng cung cấp ra thị trường không bị gián đoạn.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
“Sức mua Tết Mậu Tuất 2018 tăng từ 12% - 15% so với ngày thường và tăng 10% so với Tết Đinh Dậu 2017. Sức mua tăng chủ yếu do các yếu tố như kinh tế 2017 tăng trưởng tốt, sản xuất công nghiệp, tình hình hoạt động của doanh nghiệp khả quan, lạm phát ở mức thấp và các chính sách thực hiện bình ổn thị trường”, Bộ Tài chính thông tin.
 
Cũng theo Bộ Tài chính, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng bắt đầu tăng nhẹ từ sau ngày 15 tháng chạp (thời điểm cúng rằm cuối năm), tăng cao hơn vào ngày 23 tháng Chạp từ 25 - 30% so với ngày thường (Tết Ông Công ông Táo) và sức mua tiếp tục tăng mạnh trong những ngày cận Tết từ 28 - 29 Tết do năm nay thời gian nghỉ Tết ngắn (người lao động chỉ được nghỉ 7 ngày Tết). Nhu cầu mua sắm của người dân trong thời điểm này tập trung chủ yếu ở các mặt hàng phục vụ thăm hỏi, chúc Tết, cúng Tết như bia, rượu, nước giải khát, ngũ quả, thực phẩm tươi sống, đồ cúng...
 
Thị trường hàng hóa không có biến động bất thường
 
Cũng theo Bộ Tài chính, bước sang những ngày đầu năm mới, hầu hết các chợ, siêu thị đều đóng cửa vào ngày mùng 1 và mùng 2 Tết. Một số siêu thị đã bắt đầu mở cửa ngay từ mùng 1 Tết (chuỗi siêu thị AEON Mall, Fivimart Long Biên, Lotte Mart Tp Hồ Chí Minh...) để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân.
 
Bắt đầu từ ngày mùng 3 Tết, một số siêu thị, chợ truyển thống đã mở cửa đón khách trở lại, các cửa hàng nhỏ cũng dần mở cửa để bán ‘lấy ngày’ đầu năm; vào mùng 4 và mùng 5 Tết, hoạt động mua bán dần trở về bình thường, nhu cầu tiêu dùng chủ yếu tập trung vào một số mặt hàng thiết yếu như nhóm thực phẩm tươi sống thủy hải sản, hàng ăn và dịch vụ ăn uống, dịch vụ du lịch, vui chơi, giải trí, dịch vụ trông giữ xe... Người dân trong năm nay tiếp tục có tâm lý không tích trữ nhiều hàng hóa trong dịp Tết và sử dụng nhiều dịch vụ giải trí, du lịch, vui chơi hơn.
 
Bước sang tháng 2/2018 là tháng Tết Nguyên đán Mậu Tuất, Bộ Tài chính cũng cho hay, cơ bản giá cả thị trường không có biến động bất thường và mức độ tăng thấp hơn Tết năm trước, một phần do nguồn hàng của các đơn vị kinh doanh dồi dào cùng với nhiều chương trình khuyến mại giảm giá của nhiều doanh nghiệp, góp phần ổn định giá cả thị trường trong dịp Tết năm nay.
 
Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, giá các mặt hàng thiết yếu, phục vụ cúng lễ chỉ tăng vào các ngày cận Tết và đã dần trở lại bình thường vào ngày 4, 5 Tết.
 
Tại các Siêu thị, trung tâm thương mại, mức giá cơ bản được giữ ổn định, đối với cửa hàng trực thuộc của các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn thị trường, doanh số bán ra tăng cao so bình thường và so cùng kỳ năm ngoái. 
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc