Xuất cấp gạo dự trữ cứu đói cho người dân vùng thiên tai được thực hiện thế nào?

13:21, 30/12/2017
|

(VnMedia) – Theo ông Lê Văn Thời - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước - Bộ Tài chính biết, việc xuất cấp hàng dự trữ quốc gia thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các quyết định của các cấp có thẩm quyền.

Ngày 29/12, Tổng cục Dự trữ Nhà nước - Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo chuyên đề về hoạt động xuất cấp hàng dự trữ Quốc gia (DTQG) hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, cứu đói, dự án trồng rừng và học sinh vùng đặc biệt khó khăn trong năm 2017.

Số lượng hàng DTQG xuất cấp cho các địa phương bảo đảm chất lượng

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý hàng Dự trữ, từ đầu năm 2017 đến nay, Tổng cục dự trữ Nhà nước (DTNN) đã xuất cấp 127.000 tấn gạo với tổng giá trị khoảng 1.176 tỷ đồng để hỗ trợ nhân dân các địa phương để khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, hỗ trợ học sinh các vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, các dự án trồng rừng và hỗ trợ nhân dân dịp giáp hạt.

Cũng theo ông Hà, số lượng hàng DTQG xuất cấp cho các địa phương, bảo đảm đủ về số lượng, tiêu chuẩn chất lượng, đúng đối tượng thụ hưởng, đã góp phần hỗ trợ nhân dân các địa phương kịp thời khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh.

Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý hàng Dự trữ cũng thông tin thêm, nhằm phục vụ công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai cho các địa phương, Tổng cục DTNN đã triển khai xuất cấp 90 bộ xuồng các loại, 1.780 nhà bạt, 201.000 chiếc phao tròn cứu sinh, 61.000 chiếc phao áo sinh, 1.005 chiếc phao bè cứu sinh, 118 bộ máy bơm chữa cháy, 48 chiếc máy phát điện, 32 bộ thiết bị khoan cắt…, với tổng giá trị khoảng gần 285 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Thời – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN phát biểu tại buổi họp báo
Ông Lê Văn Thời – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN phát biểu tại buổi họp báo

Ngoài ra, để khắc phục hậu quả thiên tai, Tổng cục DTNN đã chủ động trình Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ kịp thời quyết định cấp gạo cho các địa phương. Đồng thời, đơn vị kịp thời chỉ đạo các Cục DTNN khu vực triển khai kế hoạch xuất kho, thuê phương tiện vận chuyển, phân bổ, giao nhận gạo ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có quyết định hỗ trợ gạo.

Trả lời câu hỏi phóng viên về việc xuất cấp gạo dự trữ cứu đói cho người dân vùng thiên tai, dịch bệnh, vùng sâu vùng xa thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán, ông Lê Văn Thời - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước cho biết, việc xuất cấp hàng dự trữ quốc gia thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các quyết định của các cấp có thẩm quyền.

“Theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, Bộ trưởng các Bộ Tài chính, Công an, Quốc phòng xét cấp hàng dự trữ quốc gia theo thẩm quyền quy định, trị giá hàng xuất cấp không quá 3 tỷ đồng. Nếu như địa phương nào có nhu cầu hỗ trợ khẩn cấp mà trị giá hàng xuất cấp dưới 3 tỷ đồng thì Bộ trưởng của 3 bộ trên ký; nếu giá trị hàng hóa vượt trên 3 tỷ đồng thì Thủ tướng Chính phủ sẽ là người ký quyết định”, ông Thời thông tin.

Ông Thời cũng cho biết thêm, để thực hiện cơ chế này, Tổng cục DTNN đã phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ. Chậm nhất 1 ngày sau khi Thủ tướng ban hành quyết định, Tổng cục đã có quyết định giao cho các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực triển khai ngay. Vì nguồn hàng đã được dự trữ sẵn trong kho, nên ngay khi UBND các tỉnh có danh sách chi tiết, ngành Dự trữ sẽ chuyển ngay.

Cố gắng trước 27 Tết đưa gạo dự trữ sẽ đến tay bà con vùng khó khăn

Liên quan đến câu hỏi về việc xuất cấp gạo cứu đói cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán, ông Lê Văn Thời cho biết, trong nhiều năm nay, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đặc biệt quan tâm đến vấn đề này. Để chủ động xuất cấp, ngay từ đầu năm Tổng cục đã có kế hoạch dự trữ gạo tại kho.

Theo đó, trước khi Thủ tướng Chính phủ có quyết định xuất cấp, Tổng cục Dự trữ Nhà nước tham mưu với Bộ Tài chính, phối hợp tốt với các bộ, ngành liên quan như: Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xuất cấp gạo đến tay người dân.

 “Hiện nay các địa phương đang tổng hợp, nhưng với kinh nghiệm nhiều năm, chúng tôi đã thông tin cho các Sở Lao động Thương binh và Xã hội của các tỉnh đặc biệt khó khăn phải chủ động rà soát, trình Thủ tướng Chính phủ sớm. Cố gắng trước ngày 27 Tết, bà con thuộc đối tượng thụ hưởng sẽ có gạo dự trữ để ăn Tết”, ông Thời cho hay.

Cũng theo ông Thời, hiện nay cơ quan này cũng đã có phương án chuẩn bị về phương tiện, con người, chỉ chờ khi nào có quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Dự trữ Nhà nước sẽ chỉ đạo Cục Dự trữ các khu vực triển khai ngay đến với người dân. Không để người dân bị đói trong dịp Tết Nguyên đán.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2018, lãnh đạo Tổng cục Dự trữ Nhà nước cho biết, ngoài việc xuất cấp gạo cứu đói dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuấn 2018, Tổng cục Dự trữ Nhà nước sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ được giao tại các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực theo kế hoạch kiểm tra đã được phê duyệt, sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất khi cần thiết.

Minh Ngọc