FED nâng lãi suất lần thứ 3 trong năm 2017

10:42, 14/12/2017
|
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ngày 13/12 đã thực hiện lần nâng lãi suất lần thứ 3 trong năm 2017, đồng thời tăng dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ trong năm 2018. Thị trường chứng khoán toàn cầu đạt mức điểm kỷ lục sau động thái này của FED, trong khi đồng USD xuống giá.
 
Bình luận về việc nâng triển vọng kinh tế Mỹ năm tới, Chủ tịch sắp mãn nhiệm của FED, bà Janet Yellen, nói với các nhà báo: "Sự thay đổi này phản ánh kỳ vọng của FED về việc thị trường lao động tiếp tục vững mạnh, việc làm mới tiếp tục được tạo ra, có nhiều cơ hội cho người lao động và tiền lương cũng tăng lên".
 
Trong buổi họp báo định kỳ cuối cùng trên cương vị Chủ tịch FED, bà Yellen nhấn mạnh rằng người được Tổng thống Donald Trump đề cử kế nhiệm bà, ông Jerome Powell, đồng thuận với chiến lược nâng lãi suất với tốc độ từ tốn của ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới.
 
Các chỉ số chính ở Phố Wall đã tăng điểm khá mạnh sau khi kết quả cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ kéo dài hai ngay của FED được công bố. Sau đó, mức tăng co hẹp lại, và thị trường chốt phiên với hai chỉ số Dow Jones và Nasdaq tăng tương ứng 0,33% và 0,2%, trong khi chỉ số Standard&Poor’s giảm 0,05%.
 
Chủ tịch FED Janet Yellen trong cuộc họp báo ngày 13/12 - Ảnh: Reuters
Chủ tịch FED Janet Yellen trong cuộc họp báo ngày 13/12 - Ảnh: Reuters
Chỉ số MSCI World Index, một thước đo của chứng khoán toàn cầu tăng gần 0,3%, đạt mức điểm cao chưa từng có trong đêm qua. Trong khi đó, chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD so với một rổ gồm các đồng tiền chủ chốt khác giảm hơn 0,7% do đồng bạc xanh bị giới đầu tư bán ra.
 
Với 7 phiếu thuận và 2 phiếu chống, Ủy ban Thị trường mở (FOMC) của FED nâng lãi suất cơ bản đồng USD thêm 0,25 điểm phần trăm, lên khoảng 1,25-1,5%. Đây là đợt nâng lãi suất lần thứ ba của FED từ đầu năm đến nay.
 
Trong một động thái thắt chặt chính sách tiền tệ khác, FED xác nhận sẽ đẩy mạnh việc bán tài sản lên mức 20 tỷ USD/tháng từ tháng 1 tới, so với mức 10 tỷ USD hiện nay. Việc bán tài sản này nhằm thu hẹp bảng cân đối kế toán khổng lồ của FED - kết quả của ba chương trình nới lỏng định lượng (QE) nhằm vực dậy nền kinh tế Mỹ trong thời gian khủng hoảng tài chính và suy thoái.
 
Thách thức mà FED phải đối mặt trong quá trình tăng lãi suất hiện nay là cân bằng giữa một bên là tỷ lệ thất nghiệp thấp và một bên là mức lạm phát thấp. Thất nghiệp giảm tạo điều kiện cho FED đẩy nhanh việc tăng lãi suất, nhưng nếu việc nâng lãi suất diễn ra quá nhanh và quá mạnh, kinh tế Mỹ có thể rơi vào giảm phát.
 
Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ hiện ở mức 4,1%, thấp nhất trong 16 năm. FED dự báo mức thất nghiệp sẽ giảm xuống 3,9% vào cuối năm 2018. Trong khi đó, mục tiêu lạm phát của FED là 2%, nhưng lạm phát lõi ở Mỹ trong tháng 11 chưa đầy 1,7%.
 
FED cũng dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2,5% trong năm 2018, so với mức 2,1% đưa ra trong lần dự báo trước, cho rằng đà tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ hưởng lợi từ kế hoạch giảm thuế của chính quyền Trump.
 
Tuy nhiên, FED vẫn giữ nguyên dự định chỉ tăng lãi suất 3 lần trong năm tới, với lãi suất mục tiêu có thể đạt 2,1% vào cuối năm.
 
Theo VnEconomy

Ý kiến bạn đọc