"Cơn sốt" Bitcoin khiến các nhà chứ trách lo ngại

20:40, 15/12/2017
|

Sự quan tâm của các nhà đầu tư đến đồng bitcoin và những nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc phát hành đồng tiền ảo lần đầu (ICO) để huy động vốn đang bắt đầu thu hút sự chú ý lớn hơn của các nhà chức trách.

Người đứng đầu Ủy ban chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC), Jay Clayton tuần này cảnh báo các nhà đầu tư về những rủi ro khi đầu tư vào các đồng tiền ảo gần như không được kiểm soát này. Ông nói có những lo ngại về bitcoin và thị trường ICO, khi các nhà đầu tư không được bảo vệ như trong các thị trường chứng khoán truyền thống và điều này có nghĩa nguy cơ gian lận và thao túng sẽ lớn hơn. 

SEC gần đây đã thành lập bộ phận giám sát để phát hiện các trường hợp gian lận trong ICO. Bộ phận này đã đưa ra những cáo buộc đầu tiên trong tuần trước nhằm vào một công ty của Canada là PlexCorps, công ty muốn huy động 15 triệu USD trong một đợt ICO với hứa hẹn với các nhà đầu tư về triển vọng lợi nhuận 1.354% trong chưa đầy 29 ngày. 

Đồng tiền ảo Bitcoin mạ vàng tại London, Anh ngày 20/11. Ảnh: AFP/TTXVN
Đồng tiền ảo Bitcoin mạ vàng tại London, Anh ngày 20/11. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngay trong tuần này, một ứng dụng mới về đánh giá món ăn Munchee đã bị buộc phải dừng huy động 15 triệu USD thông qua ICO sau khi SEC lo ngại Munchee đang phát hành cổ phiếu chứ không phải tiền ảo. Các chuyên gia pháp lý tin rằng những động thái này báo trước những nỗ lực kiểm soát hoạt động ICO sắp tới. 

Thế giới của đồng bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số khác được chia làm các nhánh lớn, một là các nhà đầu tư mua các đồng tiền ảo như bitcoin hay ethereum và hai là các công ty khởi nghiệp sử dụng ICO để tài trợ cho các hoạt động của mình. Với một đợt ICO, các công ty khởi nghiệp sẽ phát hành một đồng tiền, đôi khi được gọi là token, đồng tiền có thể được sử dụng để mua dịch vụ của công ty. 

Theo trang CoinSchedule theo dõi các hoạt động ICO, 234 ICO đã được thực hiện trong năm nay, huy động 3,7 tỷ USD cho các công ty khởi nghiệp, so với 46 ICO trong năm 2016, với gần 100 triệu USD được huy động. 

Trong khi đó, giá bitcoin tăng mạnh trong năm nay, từ dưới 1.000 USD, lên trên 19.000 USD và đà tăng này lan sang cả các đồng tiền ảo khác, với giá ethereum hiện ở mức 706 USD, tăng gần 8.300% so với mức 8 USD hồi đầu năm. 

"Cơn sốt" bitcoin cũng đang phơi bày những điểm yếu của thị trường tiền ảo. Khi đồng bitcoin đạt mức cao kỷ lục mới trong phiên 13/12, một trong những nhà cung cấp lớn nhất ví tiền điện tử Coinbase rơi vào tình trạng quá tải, khiến nhiều người trong số hơn 10 triệu khách hàng không tiếp cận được tiền của họ. 

Trong phiên 7/12, đồng bitcoin tăng từ dưới 16.000 USD lên 19.500 USD tại sàn GDAX của Coinbase, trong khi trao tay ở mức dưới 16.000 tại sàn Bitstamp. Khi khối lượng giao dịch tăng vọt, GDAX và Coinbase bị nghẽn ít nhất 10 lần do khối lượng giao dịch cao kỷ lục. 

Trong khi đó, Bitfinex, sàn giao dịch bitcoin lớn nhất thế giới về khối lượng giao dịch, cho biết bị tấn công từ chối dịch vụ, khiến dịch vụ trực tuyến trở nên quá tải, không thể cung cấp dịch vụ và phải dừng hoạt động. 

Bên cạnh đó, có những lo ngại rằng việc giao dịch các hợp đồng bitcoin tương lai tại các sàn giao dịch sản phẩm phái sinh lớn nhất thế giới có thể khiến biến động thị trường gia tăng. Sàn CBOE tại Chicago bắt đầu giao dịch các hợp đồng này vào ngày 10/12, còn sàn CME bắt đầu một tuần sau đó. Tuy nhiên, cho đến nay, các giao dịch tại CBOE không gây thêm biến động, khi mức biến động giá bitcoin đã được hãm phanh so với tuần trước. 

Ngoài ra, việc người mua bitcoin dường như không sử dụng nó cho mục đích trao đổi và thanh toán và cho mục đích đầu cơ trên đà lên giá của đồng tiền này khiến một số ngân hàng như Deutsche Bank lo ngại sự lao dốc của đồng bitcoin có thể ảnh hưởng đến lòng tin của các nhà đầu tư tư nhân, một trong những rủi ro lớn nhất đối với các thị trường trong năm 2018. 

Một vấn đề khác đối với thị trường là rủi ro tấn công và đánh cắp. Hơn 980.000 bitcoin đã bị đánh cắp từ các sàn giao dịch, trong đó đáng chú ý là vụ đánh cắp tại sàn giao dịch Mt.Gox năm năm trước, với 650.000 bitcoin bị mất. Tuần trước, phần mềm khai thác tiền điện tử của Slovenia NiceHash đã mất số bitcoin trị giá 64 triệu USD trong một cuộc tấn công hệ thống thanh toán. 

(Theo TTXVN)


Ý kiến bạn đọc