Vụ phân bón giả Thuận Phong: Các Công ty luật kiến nghị khởi tố vụ án

12:38, 23/11/2017
|
(VnMedia) - Lãnh đạo 3 công ty luật (thuộc Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) vừa có văn bản kiến nghị gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ ban ngành liên quan và tỉnh Đồng Nai đề nghị khởi tố vụ án, liên quan đến vụ kinh doanh phân bón giả của Công ty CP Sản xuất và Thương mại Thuận Phong.
 
Theo văn bản kiến nghị của Luật sư Nguyễn Thị Bích Liên - Giám đốc Công ty Luật TNHH Ánh Dương Việt, sở dĩ đề nghị khởi tố vụ án hình sự đối với ông Khiếu Mạnh Tường - Tổng giám đốc Công ty Thuận Phong (trụ sở tại khu phố 7, phường Long Bình, TP. Biên Hòa, Đồng Nai) vì đã có đủ dấu hiệu phạm tội quy định tại các Điều 156, Điều 158 Bộ Luật Hình sự.
 
Cũng theo Luật sư Liên, hậu quả của nạn phân bón giả đã làm ảnh hưởng trực tiếp tới 60 triệu người đang sống bằng nghề nông từ việc tiêu thụ hàng hóa là phân bón giả. “Nhẹ thì thiệt hại mùa màng, nặng thì mất trắng. Cây chết là một nhẽ, tài nguyên đất đai bị xâm phạm nghiêm trọng do nạn sử dụng phân bón giả. Đất đai bạc màu, cằn cỗi, dẫn đến bần cùng hóa đời sống bà con nông dân”, Luật sư Liên khẳng định.
 
Đặc biệt, theo ước tính của các cơ quan chức năng, ngành nông nghiệp mỗi năm thiệt hại gần 60.000 tỷ đồng vì phân bón giả và ngành sản xuất phân bón thiệt hại gần 2.000 tỷ đồng vì nạn phân bón giả.
 
Cơ quan chức năng lập biên bản các sản phẩm phân bón tại Công ty Thuận Phong
Cơ quan chức năng lập biên bản các sản phẩm phân bón tại Công ty Thuận Phong
 
Luật sư Liên khẳng định: “Riêng đối với doanh nghiệp kinh doanh phân bón chân chính, sẽ bị tận diệt đi đến kinh doanh thua lỗ. Do hành vi cạnh tranh không lành mạnh nên đẩy các doanh nghiệp này đến bờ vực phá sản, kiệt quệ”,
 
Bà Liên cũng cho biết, từ đề nghị của Hội Nông dân Việt Nam và đơn mời luật sư của Hội Phân bón Việt Nam cũng như trên cơ sở tài liệu thu thập được, đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền, bằng quyền năng của mình, khẩn trương chỉ đạo, xác minh và khởi tố hình sự, khởi tố bị can đối với ông Khiếu Mạnh Tường - Tổng giám đốc Cty Thuận Phong về tội danh sản xuất hàng giả theo quy định tại Điều 156 Bộ luật Hình sự và sản xuất hàng giả là phân bón theo Điều 158 Bộ luật Hình sự.
 
Đồng thời, bà Liên cũng cho rằng, các cơ quan liên quan cần khẩn trương chỉ đạo ra quyết định hủy bỏ Quyết định số 23/QĐ-PC46 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai vì có dấu hiệu bao che, bỏ lọt tội phạm, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có sai phạm đã được chứng minh rất rõ trên cơ sở kết luận của các bộ ban ngành.
 
Cũng liên quan đến vụ kinh doanh phân bón giả, Luật sư Hoàng Văn Hướng - Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Hưng cho biết, sau khi tìm hiểu, nắm bắt thông tin qua nghiên cứu tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ việc, thấy rõ hành vi của ông Khiếu Mạnh Tường - Tổng giám đốc, người đại diện pháp luật của Công ty Thuận Phong và một số cá nhân khác đã có đủ dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.
 
Luật sư Hướng khẳng định rằng, hàng chục triệu nông dân đã chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc tiêu thụ hàng hóa là phân bón giả. “Văn phòng chúng tôi khẳng định Cty Thuận Phong, mà trực tiếp là người đại diện pháp luật ông Khiếu Mạnh Tường và những người tiếp tay đã vi phạm pháp luật hình sự một cách đặc biệt nghiêm trọng với hành vi sản xuất kinh doanh phân bón giả, hàng giả được pháp luật hình sự điều chỉnh”, Luật sư Hướng nói.
 
Theo Luật sư Nguyễn Thế Truyền - Giám đốc Công ty Luật Hợp Danh Thiên Thanh, qua nghiên cứu hồ sơ, chứng cứ, trước những thiệt hại vô cùng to lớn của người nông dân, trước tội ác ủa những doanh nghiệp kinh doanh và sản xuất phân bón giả, trước hành vi cấu thành tội phạm đã rõ ràng của Tổng giám đốc Công ty Thuận Phong, các cơ quan chức năng cần khẩn trương chỉ đạo, xác minh và khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với ông Khiếu Mạnh Tường - Tổng giám đốc Cty Thuận Phong.
 
Trước đó, ngày 24/4/2015, Tổ công tác của Văn phòng Thường trực 389 tiến hành kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón của Công ty Thuận Phong tại Khu phố 7, phường Long Bình, TP. Biên Hòa, Đồng Nai (khu vực K888) và bắt quả tang hành vi sang chiết, đóng chai phân bón (dạng nước) mang nhãn hiệu VITOL, làm giả nguồn gốc, xuất xứ “Made in USA”.
 
Sau đó, do vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự, Đoàn công tác đã bàn giao vụ việc và chỉ đạo cơ quan Công an tỉnh Đồng Nai tiến hành điều tra làm rõ để xử lý nghiêm theo pháp luật.
 
Minh Ngọc

Ý kiến bạn đọc