Sẽ có làn sóng đầu tư mạnh mẽ của doanh nghiệp Ý vào Việt Nam

06:52, 30/11/2017
|
(VnMedia) – Theo ông Ivan Scalfarotto – Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Ý, với lợi thế dân số trẻ, lực lượng lao động có chuyên môn cao và chi phí phù hợp, Việt Nam đang có sức hút rất quan trọng đối với doanh nghiệp Ý.
 
Doanh nghiệp Ý rất quan tâm đến Việt Nam
 
Đoàn doanh nghiệp Ý gồm 150 doanh nhân của 70 doanh nghiệp đại diện cho các thương hiệu hàng đầu thế giới của Ý trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, cơ sở hạ tầng, thiết bị máy móc và công nghệ cũng như các ngân hàng và tổ chức khởi nghiệp đã đến Việt Nam tham gia Diễn đàn doanh nghiệp Việt – Ý 2017.
 
Trả lời câu hỏi về tiềm năng của Việt Nam tại buổi họp báo Diễn đàn doanh nghiệp Việt – Ý, ông Ivan Scalfarotto – Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Ý cho rằng, với lợi thế dân số trẻ, lực lượng lao động có chuyên môn cao và chi phí phù hợp, Việt Nam đang có sức hút rất quan trọng đối với doanh nghiệp Ý.
 
Cũng theo ông Ivan Scalfarotto, Ý có nhiều doanh nghiệp hoạt động dựa trên nền tảng và lực lượng lao động của Việt Nam và đã đạt được nhiều thành công. Đây là nền tảng quan trọng để Ý nhắm đến Việt Nam như một cửa ngõ, thông qua đó có thể tiếp cận được các thị trường khác trong khu vực Asean.
 
 Ý dự kiến sẽ đầu tư vào hạ tầng của Việt Nam khoảng 300 triệu USD trong những năm tới
Ý dự kiến sẽ đầu tư vào hạ tầng của Việt Nam khoảng 300 triệu USD trong những năm tới
 
“Rất nhiều doanh nhân Ý quan tâm đến việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ tới thị trường Việt Nam hoặc đang tìm kiếm các nhà cung cấp và cơ hội hợp tác đầu tư ở Việt Nam. Với số lượng doanh nghiệp Ý tham gia diễn đàn lần này cho thấy, Việt Nam có một sức hút rất đặc biệt trong cộng đồng ASEAN, đồng thời, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp Ý đối với Việt Nam”, ông Ivan Scalfarotto nhấn mạnh.
 
Ông Guido Rosa- Phó Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Ý cho biết, tham dự diễn đàn doanh nghiệp Việt - Ý lần này, có đại diện của 4 ngân hàng lớn nhất của Ý. Các ngân hàng này đã huy động được 800 triệu Euro dành cho đầu tư tại Việt Nam trong thời gian sắp tới.
 
Ông Guido Rosa cũng chia sẻ, các ngân hàng Ý rất quan tâm đến sự hiện diện tại Việt Nam và quan tâm đến việc mua lại các ngân hàng của Việt Nam, để cải cách, cơ cấu lại các ngân hàng.
 
Liên quan đến câu hỏi về hợp tác trong việc xây dựng các tuyến đường sắt tại Việt Nam, Chủ tịch Cơ quan Xúc tiến thương mại Ý - ông Michele Scannavini cho hay, Ý rất có kinh nghiệm trong lĩnh vực đường sắt, tàu điện ngầm và cũng mong muốn hợp tác cùng Việt Nam trong việc triển khai hệ thống đường sắt đô thị và tàu điện ngầm nội đô ở TP.HCM và Hà Nội.
 
“Trong chuyến công tác của 70 doanh nghiệp Ý tại Việt Nam lần này, Tập đoàn Đường sắt Ý đã bàn giao nghiên cứu giai đoạn 1 cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, để nâng cao hạ tầng và năng lực quản lý vận tải hành khách của hệ thống đường sắt Việt Nam. Ý dự kiến sẽ đầu tư vào hạ tầng của Việt Nam khoảng 300 triệu USD trong những năm tới”, ông  Michele Scannavini thông tin.
 
Nhiều dự án của Ý đã có mặt tại Việt Nam
 
Theo Bộ Công Thương, thương mại song phương trong những năm gần đây và khẳng định quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam – Ý đã phát triển mạnh trong những năm gần đây.
 
Năm 2016, kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt trên 4.68 tỷ USD (tăng gần 9% so với 2015). Trong đó, xuất khẩu đạt trên 3,2 tỷ USD, nhập khẩu đạt 1,4 tỷ USD. Trong 10 tháng đầu năm 2017 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Ý đạt trên 3,7 tỷ USD và Việt Nam tiếp tục ở vị trí xuất siêu sang Italia.
 
Tính đến hết tháng 9/2017, Ý đứng thứ 31 trong tổng số 126 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với 82 dự án, tổng vốn đăng ký là 382 triệu USD. Quan hệ hợp tác công nghiệp giữa Ý và Việt Nam cũng phát triển rất tích cực.
 
Mặc dù, các dự án đầu tư trực tiếp của Ý vào Việt Nam chưa nhiều, nhưng những dự án lớn nhất đều nằm trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo như Piaggio (sản xuất, lắp ráp xe máy), Datalogic (sản xuất máy scanner), Bonfiglioli (sản xuất động cơ), Ariston (sản xuất bình đun nước nóng).
 
Doanh nghiệp Ý đã tham gia vào một số dự án công nghiệp ở Việt Nam, điển hình là trong lĩnh vực chế tạo cơ khí. Thiết bị luyện thép của hãng Danieli đã có mặt tại trên 10 dự án ở Việt Nam, trong đó có Nhà máy thép Việt - Italia, Nhà máy thép Phú Mỹ. Nhiều nhà máy sản xuất đồ gỗ, chế biến đá của Việt Nam đang sử dụng máy móc, công nghệ của Italia. Thời gian qua, hợp tác trong lĩnh vực dầu khí giữa Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam – PVN và Tập đoàn Dầu khí Italia – ENI cũng phát triển rất tốt đẹp.
 
Bộ Công Thương cho biết, mặc dù vậy, thực trạng đầu tư và kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Ý chưa thực sự tương xứng với tiềm năng và nhu cầu của hai nước. Hai bên đã trao đổi phương hướng hợp tác trong thời gian tới.
 
Cụ thể, các doanh nghiệp Việt Nam muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực dệt may, da giày, sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng nông sản. Các doanh nghiệp Italia vốn có kinh nghiệm quản lý và sản xuất công nghệ cao, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng, chế biến nông sản, giao thông vận tải, cơ khí, hóa chất...
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc