Nhiều nhà đầu tư quan tâm đến doanh nghiệp sắp thoái vốn

07:29, 26/11/2017
|
(VnMedia) - Theo ông Lê Long - Trưởng ban Kế hoạch - Tổng hợp (Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước - SCIC), hiện có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến những doanh nghiệp hoạt động kinh doanh tốt, dự kiến sẽ thoái vốn trong thời gian tới.
 
Ông Lê Long cho biết, tất cả những doanh nghiệp SCIC thoái vốn đều năm trong lộ trình đã được Thủ tướng phê duyệt. Căn cứ vào Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ danh mục thoái vốn trong giai đoạn 2017 – 2020, sẽ có 132 doanh nghiệp thoái vốn. Đối với lộ trình từng năm, SCIC sẽ công bố ngay đến các nhà đầu tư ngay sau khi được phê duyệt.
 
Đưa ra đánh giá về mức độ quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài đến việc thoái vốn của các doanh nghiệp Việt Nam, ông Long cũng cho hay, hiện nhà đầu tư rất quan đến đến việc thoái vốn của các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, tính quan tâm phụ thuộc vào nhiều yếu tố vào thời điểm.
 
Theo phân tích của ông Long, ở thời điểm đầu năm, các quỹ đầu tư có dư về nguồn tài chính nên họ sẽ tập trung đầu tư (thông thường chọn những mã bluechip - cổ phiếu của doanh nghiệp tốt) để củng cố danh mục đầu tư. Tuy nhiên, thời điểm cuối năm, có thể sự quan tâm có thể khác đi, bởi đây là thời điểm nhà đầu tư chốt lời, chốt danh mục, giá trị của quỹ…
 
Trong 2 tháng đầu năm nhiều doanh nghiệp lớn sẽ thoái vốn. Ảnh minh họa
Trong 2 tháng đầu năm nhiều doanh nghiệp lớn sẽ thoái vốn. Ảnh minh họa
“Lựa chọn thời điểm là quan trọng. Và nhà đầu tư rất quan tâm đến tiến trình thoái vốn của các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp tốt mà SCIC dự kiến thoái vốn trong giai đoạn tới”, ông Long nhấn mạnh.
 
Thông tin từ Trưởng ban Kế hoạch – Tổng hợp (SCIC) cho biết, năm 2017, theo kế hoạch sẽ thực hiện thoái vốn 114 /132 doanh nghiệp sẽ thực thoái vốn cả giao đoạn. Hiện tại, đã thoái vốn được 30 và còn khoảng 80 doanh nghiệp, sẽ thoái vốn từ nay đến cuối năm.
 
Cụ thể, trong 2 tháng đầu năm nhiều doanh nghiệp lớn sẽ thoái vốn như Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Sa Giang, Bảo Minh, Nhựa Tiền Phong, Nhựa Bình Minh (hai công ty nhựa sẽ thực hiện thoái vốn trong tháng 12 tới), Vinaconex, Công ty tư vấn và đầu tư Việt Nam, Công ty dược Lâm Đồng, Công ty tái bảo hiểm Quốc gia…
 
Được biết, trong 2 ngày 16/11/2017 và 17/11/2017, tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, SCIC đã phối hợp với Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) tổ chức giới thiệu cơ hội đầu tư mua cổ phần (roadshow) của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) tại Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam Vinaconex (mã CK: VCG), Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền phong (NTP), Công ty CP Nhựa Bình Minh (BMP), Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Y tế Domesco (DMC), Công ty CP FPT (FPT).
 
Đại diện SCIC cho hay, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính, SCIC đang triển khai bán cổ phần tại các doanh nghiệp gồm Vinaconex, Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền phong (NTP): 37,1% vốn điều lệ; Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh (BMP): 29,51% vốn điều lệ; Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Y tế Domesco (DMC): 34,71%; Công ty CP FPT (FPT): 5,96% vốn điều lệ.
 
Theo kế hoạch về lộ trình bán cổ phần, SCIC sẽ công bố thông tin về đợt chào bán cổ phần và tổ chức bán cạnh tranh trong tháng 12/2017
 
Minh Ngọc

Ý kiến bạn đọc