Cà phê Việt Nam: Ngành hàng quốc gia nổi trội, nhưng thương hiệu vẫn nhỏ bé

19:31, 14/11/2017
|
(VnMedia) - Ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, cà phê Việt Nam là một trong những ngành hàng quốc gia, có chất lượng cao và nổi trội trên thế giới. Tuy nhiên, thương hiệu cà phê Việt Nam vẫn còn nhỏ bé.
 
Thông tin trên được chia sẻ tại buổi gặp gỡ báo chí khu vực Hà Nội nhằm thông tin về việc tổ chức “Ngày cà phê Việt Nam lần thứ nhất" năm 2017 diễn ra hôm nay (14/11).
 
Thương hiệu cà phê Việt vẫn nhỏ bé
 
Theo ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, Việt Nam mất 160 năm để đạt và hoàn thành thời kỳ đầu là trở thành nước sản xuất và chế biến cà phê nhân đứng thứ hai thế giới.
 
Năm 1991, sản lượng cà phê Việt Nam mới đạt 1% thị phần thế giới nhưng đến niên vụ 2015-2016, Việt Nam đã chiếm thị phần gần 20%. Kết thúc năm 2016, Việt Nam xuất khẩu gần 1,8 triệu tấn cà phê nhân, đạt kim ngạch 3,2 tỷ USD. Đặc biệt, xuất khẩu cà phê chế biến, rang, xay và hòa tan chiếm trên 10% tổng giá trị.
 
Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, đứng trước nhiều thay đổi tác động đến ngành cà phê như biến đổi khí hậu, Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia trên thế giới bị tác động mạnh nhất. Bằng chứng, năm 2016, ngành cà phê đã chịu cảnh hạn hán gay gắt nhất trong vòng 30 năm qua ở Tây Nguyên. Hàng vạn ha cà phê bị khô héo. Hàng nghìn hồ chứa nước bị khô cạn.
 
cà phê Việt Nam là một trong những ngành hàng quốc gia, có chất lượng cao và nổi trội trên thế giới
cà phê Việt Nam là một trong những ngành hàng quốc gia, có chất lượng cao và nổi trội trên thế giới
Năm 2016, do hạn hán kéo dài nên sản lượng cà phê sụt giảm 20% so với năm 2015. 10 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt 1.185.000 tấn, giảm 25% lượng so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu lại không sụt giảm do Việt Nam xuất khẩu chủ yếu cà phê rang xay và cà phê hòa tan.
 
Theo ông Tự, Việt Nam đang đứng đầu thế giới về sản lượng cà phê Robusta. Giá bán các loại cà phê của Việt Nam hiện rất cạnh tranh.
 
Ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, cà phê Việt Nam là một trong những ngành hàng quốc gia, có chất lượng cao và nổi trội trên thế giới. Tuy nhiên, thương hiệu cà phê Việt Nam vẫn còn nhỏ bé.
 
Dẫn chứng về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chia sẻ, nhiều năm gần đây, cà phê Lâm Đồng được Tập đoàn UCC của Nhật Bản và Starbucks đặt mua.
 
“Starbucks đã đặt hàng với các hợp tác xã cà phê tại Lâm Đồng để trồng cà phê Arabica, họ đặt hàng trước 2 tháng để tiến hành canh tác sản xuất đúng chuẩn yêu cầu quy trình mà Starbucks đặt ra nên cà phê Arabica của Đà Lạt đã nằm trong chuỗi cung ứng cà phê toàn cầu này”, ông Phạm S cho hay.
 
Đẩy mạnh chế biến  đưa xuất khẩu cà phê đạt 5-6 tỷ USD
 
Theo ông Lương Văn Tự, để phát triển ngành cà phê bền vững đòi hỏi ngành phải chuyển sang thời kỳ mới với hai tiêu. Theo đó, điều đầu tiên là giữ vững vị trí thứ hai về sản xuất và xuất khẩu cà phê nhân trên thế giới. Cùng với đó là đẩy mạnh khâu chế biến cà phê rang xay, hòa tan, các sản phẩm khác đưa giá trị và kim ngạch xuất khẩu đến năm 2030 lên 5 – 6 tỷ USD.
 
Đồng thời, triển khai các giải pháp đồng bộ. Theo đó, phải coi tái canh là công việc thường niên phải làm để thay thế các vườn và cây cà phê già cỗi năng suất thấp, tránh rơi vào trường hợp như Indonesia và Columbia, khi diện tích cà phê già quá nhiều, tái canh không kịp, sản lượng giảm, mất vị trí.
 
Cùng với đó, ưu tiên phát triển giống năng suất cao, chất lượng tốt. Đẩy mạnh đầu tư vào rang xay nhỏ và trung, vào chế biến cà phê hòa tan, các sản phẩm có giá trị cao để xuất khẩu.
 
Liên quan đến vấn đề này, nhằm thúc đẩy phát triển, quảng bá rộng rãi sản phẩm cà phê, dự kiến từ ngày 9 - 11/12 tới, chương trình “Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ nhất” năm 2017 sẽ được tổ chức tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
 
Ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho hay, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 6306/VPCP-KTN, ngày 10/12 được chọn là Ngày Cà phê Việt Nam.
 
Với chủ đề “Thời kỳ phát triển mới cà phê Việt Nam trong bối cảnh hội nhập”, Chương trình "Ngày cà phê Việt Nam lần thứ nhất" sẽ là cơ hội để các địa phương, doanh nghiệp quảng bá sản phẩm của mình tới người tiêu dùng trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa của Việt Nam trên thị trường thế giới.
 
Minh Ngọc

Ý kiến bạn đọc