Thị trường chứng khoán đang phát đi tín hiệu lo ngại?

06:33, 23/10/2017
|

(VnMedia) – Mặc dù thị trường chứng khoán tuần qua vẫn tăng điểm, nhưng giao dịch lại phát ra tín hiệu đáng lo ngại khi phần lớn các cổ phiếu giao dịch không mấy tích cực (ngoại trừ nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn).

Áp lực bán tháo đang chiếm thế áp đảo trên diện rộng

Sau những tuần  giao dịch tích cực, thị trường chứng khoán tuần vừa qua (từ 16 – 20/10) đã diễn ra giằng co. Áp lực chốt lời gia tăng, khi các cổ phiếu liên tục lao dốc.

Theo đó, khởi động phiên đầu tuần, thị trường chứng khoán đã diễn ra trái chiều trên hai sàn. Áp lực chốt lời gia tăng tại Sở giao dịch sàn TP.HCM, kéo chỉ số Vn-Index giảm điểm khi khép phiên làm việc. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index bên sàn Hà Nội lại tăng nhẹ nhờ sự hỗ trợ của các cổ phiếu lớn.

Bỏ qua những biến động phiên đầu tuần, các chỉ số bất ngờ đồng loạt tăng điểm khi bước ngày làm việc thứ 2. Lượng tiền được đổ mạnh vào sàn, kéo bảng điện tử bao phủ màu xanh kèm thanh khoản tăng cao.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trong 3 phiên cuối tuần, thị trường lại rơi vào trạng thái bi quan. Các cổ phiếu đua nhau lao dốc, khiến màu đỏ áp đảo trên bảng điện tử.

Theo dõi thị trường có thể thấy, trong cả 5 phiên giao dịch tuần qua, diễn biến phân hóa tiếp tục là nét chủ đạo khi nhóm bluechips luân phiên tăng/giảm điểm, điển hình như nhóm ngân hàng, các cổ phiếu ROS SAB,...

Tính chung cả tuần, chỉ số Vn-Index đã tăng 0,72% khi chốt tuần tại mức 826,84 điểm. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index lại đóng cửa tuần giảm 0.89% và đang dừng ở 108,14 điểm.

Trong khi đó, thanh khoản trên cả hai sàn lại đồng loạt tăng. Cụ thể, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn TP.HCM đạt 162.83 triệu đơn vị/phiên tăng trưởng 15% so với tuần giao dịch trước. Trên sàn Hà Nội đạt 46.86 triệu cổ phiếu/phiên, tăng trưởng 11,23%.

Mặc dù chỉ số Vn-Index bên sàn TP.HCM trong tuần qua vẫn tăng điểm mạnh, nhưng giao dịch thị trường vẫn phát ra những tín hiệu đáng lo ngại. Bằng chứng, ngoại trừ nhóm cổ phiếu dẫn dắt đi lên thì phần còn lại của thị trường diễn ra không mấy tích cực.

Thanh khoản tăng trở lại và đạt mức cao hơn tương đối so với mặt bằng khối lượng giao dịch bình quân 21 phiên, nhưng tình trạng phân hóa mạnh vẫn diễn ra ở hầu hết các nhóm cổ phiếu. Điều này cho thấy áp lực bán đang chiếm thế áp đảo trên diện rộng. Tâm lý nhà đầu tư càng trở nên thận trọng hơn khi chỉ số bị chi phối khá nặng nề từ diễn biến của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn.

Đặc biệt, áp lực cung ở nhiều nhóm cổ phiếu có thể còn gia tăng mạnh hơn trong ngắn hạn, nếu thị trường phá vỡ  các mốc hỗ trợ gần.

Nhà đầu tư nên duy trì vị thế quan sát

Thị trường chứng khoán tuần qua đã diễn ra với xu hướng trái chiều ở hai chỉ số Vn-Index và HNX-Index. Giao dịch diễn ra khá bi quan khi nhiều cổ phiêu tiếp tục chìm trong sắc đỏ. Với xu hướng này, nhiều công ty chứng khoán cho rằng, trong tuần này, các nhà đầu tư nên duy trì vị thế quan sát trong quá trình Vn-Index kiểm tra các ngưỡng hỗ trợ.

Theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt – BVSC, diễn biến luân phiên tăng điểm ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn dự đoán sẽ tiếp tục giúp giữ nhịp cho thị trường. Mặc dù vậy, cùng với việc các doanh nghiệp đang dần công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 3, thị trường sẽ có diễn biến phân hóa ở mức cao, với dòng tiền tập trung vào nhóm cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý 3 tích cực và triển vọng vượt kế hoạch kinh doanh trong năm nay.

Trong khi đó, Công ty cổ phần chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC, trong phiên cuối tuần qua, ngoại trừ sự phân hóa đang diễn ra trong nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng, các ngành khác đang phải chịu những sự điều chỉnh mạnh. Điểm nhấn duy nhất trong phiên là dù áp lực bán ra lớn nhưng nhóm ngành bất động sản vẫn đang thu hút được dòng tiền.

Cũng theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC, sự giảm điểm về mức hợp lý cũng sẽ thu hút sự chú ý bắt đáy của nhà đầu tư trong những phiên tới.

Còn theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán FPT – FPTS, trên cơ sở đánh giá các tín hiệu xu hướng của sàn TP.HCM vẫn chưa hoàn toàn bị đỗ vỡ, nhà đầu tư nên duy trì vị thế quan sát trong quá trình Vn-Index kiểm tra các ngưỡng hỗ trợ dưới trong tuần này. Vì vậy, nhà đầu tư tầm nhìn trung hạn có thể tiếp tục chiến lược nắm giữ với nhóm cổ phiếu cơ bản triển vọng cuối năm tích cực.

Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc