Bức xúc với Uber và Grab, Hiệp hội vận tải Hà Nội gửi văn bản lên Chính phủ

15:24, 13/10/2017
|
(VnMedia) – Hiệp hội vận tải Hà Nội vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành, cơ quan liên quan về những bức xúc của các đơn vị thành viên với Uber, Grab trong những ngày qua.
 
Các doanh nghiệp taxi truyền thống nên kìm chế
 
Theo thống kê của Hiệp hội vận tải Hà Nội, 9 tháng đầu năm 2017 xe hợp đồng đã nhanh chóng chiếm thị phần. Nhiều người lao động (lái xe taxi) đơn phương chấm dứt hợp đổng lao động với các hãng taxi. Thị phần khách sử dụng dịch vụ taxi bị giảm đáng kể; người lao động trong các doanh nghiệp này thực tế thu nhập giảm sút, đời sống gặp khó khăn…
 
“Việc ứng dụng hợp đồng điện tử vận chuyển hành khách đang trong thời gian thí điểm của Bộ giao thông vận tải, nhưng thực tế đã được đông đảo người dân, người lao động (lái xe) đón nhận, do đó các hãng taxi thành viên của Hiệp hội hãy bình tĩnh kiềm chế trước những vấn đề đang diễn ra; rà soát lại công tác quản lý, điều hành, cơ chế chính sách của doanh nghiệp đối với các đối tượng được phục vụ; biết chờ đợi Bộ giao thông vận tải sơ kết và có kết luận thí điểm ứng dụng công nghệ mới này. Cho phép hoạt động hay dừng hoạt động đối với vận tải hành khách bằng Hợp đồng điện tử. Không nên có những thái độ tạo ra phản cảm trong xã hội”, công văn của Hiệp hội vận tải Hà Nội nêu.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, rất cần những thông tin từ chính các doanh nghiệp hoạt động vận tải hành khách bằng taxi, bất cập trong hệ thống pháp luật giao thông vận tải. Cũng như các văn bản, quyết định của thành phố Hà Nội để Hiệp hội tổng hợp kiên trì, kiến nghị với Trung ương và thành phố bằng nhiều hình thức, biện pháp góp tiếng nói quan trọng tháo gỡ những khó khăn, cản trở cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách bằng xe taxi.
 
Taxi truyền thống không hoàn toàn là thủ phạm gây ùn tắc giao thông
 
Trước tình hình phát triển của các loại hình vận tải, nhu cầu đi lại của nhân dân Thủ Đô và tác động của cơ chế thị trường hiện nay, Hiệp hội vận tải Hà Nội khẳng định xe ôtô taxi không hoàn toàn là thủ phạm, là tác nhân gây ra sự ùn tắc giao thông và làm ô nhiễm môi trường trong thành phố.
 
Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng kiến nghị, tiếp tục xác định vận tải bằng xe ôtô taxi là loại hình vận tải công cộng (Điều 66 luật giao thông đường bộ Việt Nam năm 2008) cho nên được hưởng các ưu tiên của loại hình vận tải công cộng do thành phố quy đinh (nếu có).
 
Sở giao thông vận tải rà soát báo cáo UBND thành phố sớm tháo bỏ các biển trên đường phố cấm xe taxi, cắm biển dừng đỗ xe taxi và đồng ý cho xe taxi vào tất cả các đường, phố, trừ các đường phố cần quản lý để  đảm bảo Quốc phòng an ninh, đối ngoại hoặc đoạn đường, tuyến phố thắt cổ chai và không hạn chế về giờ hoạt động của xe taxi trên các tuyến đường, phố nội đô.
 
Bên cạnh đó, Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng đề nghị UBND thành phố sớm xem xét giải quyết các bất cập hiện nay mà các doanh nghiệp taxi và người lao động (lái xe taxi) đang bức xúc là có căn cứ và đang thiếu sự công bằng trong việc vận chuyển hành khách viêc: Đi lại, dừng, đỗ, đón trả khách trong các tuyến đường, tuyến phố… với xe ôtô của cá nhận, của tổ chức, doanh nghiệp, Uber, Grab và của các cơ quan hành chính sự nghiệp. (xe taxi phục vụ sự đi lại đông đảo của hành khách, thì bị cấm hoặc hạn chế, còn đối với xe cá nhân, của tổ chức… chỉ phục vụ cho một người thì không bị hạn chế đi lại, dừng, đỗ mà trái lại được dừng, đỗ ở tất cả các tuyến phố và không phụ thuộc vào giờ hoạt động?).
 
Theo Hiệp hội vận tải Hà Nội, có được thông thoáng thuận lợi như nêu trên, dịch vụ taxi sẽ phục vụ được nhiều đối tượng hành khách; nhiều địa điểm khác nhau; kể cả ngõ, ngách được như vậy sẽ hạn chế km rỗng cho lái xe taxi.
 
“Được tháo gỡ những rào cản như trên sẽ góp phần để việc đi lại cho người dân thuận lợi, hạn chế đáng kể các phương tiện ôtô, xe máy của các cá nhân, của các tổ chức, của các doanh nghiệp và của các cơ quan hành chính… tham gia giao thông”, Hiệp hội vận tải Hà Nội bày tỏ ý kiến.
 
Minh Ngọc

Ý kiến bạn đọc