Agribank cùng nông dân làm nông nghiệp hiện đại

09:52, 30/10/2017
|
(VnMedia) - Giá cả ổn định, đầu ra đều, thêm thương lái tới bắt mối, mở rộng quy mô sản xuất hay chuyển đổi sản xuất theo hướng tập trung chính là những niềm vui của người nông dân Việt Nam. Nhờ ứng dụng công nghệ cao mà nhiều nông dân trở thành tỷ phú.
 
Đóng góp vào bức tranh đầu tư nông nghiệp có nhiều tín hiệu khởi sắc là những hành động cụ thể, thiết thực của Agribank như: chương trình tín dụng 50.000 tỷ đồng phục vụ phát triển nông nghiệp sạch dành cho đối tượng là doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, chủ trang trại sản xuất nông nghiệp sạch hoặc chủ trang trại tham gia một khâu trong chuỗi sản xuất sạch; hợp tác với Tập đoàn máy nông nghiệp Yanmar (Nhật Bản)… giúp hàng triệu người nông dân Việt Nam có cơ hội làm nông nghiệp hiện đại.
 
Là ngân hàng lớn trong hệ thống, Agribank có lợi thế mạng lưới giao dịch bao phủ khắp tất cả các huyện trên toàn quốc với 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch cùng đội ngũ cán bộ hùng hậu, thông thuộc địa bàn, có kinh nghiệm hoạt động ở thị trường nông nghiệp, nông thôn. Trong suốt gần 30 năm hoạt động, Agribank luôn tiên phong cung cấp nguồn tín dụng, cũng như giữ vai trò chủ lực trong đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn.
 
Agribank triển khai thực hiện hàng loạt các chính sách ưu đãi của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đối với hộ nông dân và các ngành nghề cần thúc đẩy phát triển, như: cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP; cho vay hỗ trợ giảm tổn thất trong nông nghiệp theo Quyết định 68/2013/QĐ-TTg; cho vay tái canh cây cà phê; triển khai thí điểm cho vay cánh đồng mẫu lớn và chuỗi liên kết, sản xuất ứng dụng công nghệ cao tại các địa phương trên cả nước; triển khai chính sách phát triển thủy sản nhằm “tiếp sức” ngư dân bám biển theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP và chung tay cùng cả nước xây dựng nông thôn mới.
 
Bên cạnh đó, Agribank nhận thức rất rõ những thách thức đặt ra đối với mục tiêu phát triển xanh, sạch, an toàn, bền vững của nền nông nghiệp nước nhà, theo đó, đầu ra cho nông sản Việt là nhiệm vụ “sống còn”. Chính vì vậy, bên cạnh mục tiêu tăng trưởng tín dụng, Agribank luôn chú trọng đầu tư vào các dự án, phương án sản xuất, kinh doanh nông nghiệp theo hướng phát triển an toàn, hiệu quả, bền vững, bảo vệ môi sinh, môi trường.
 
Trong quy trình nghiệp vụ tín dụng, sổ tay tín dụng của Agribank cũng gắn việc thẩm định dự án, phương án vay vốn với vấn đề đảm bảo môi sinh, môi trường, các dự án phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt của cấp thẩm quyền theo quy định của pháp luật; kiên quyết loại trừ cấp tín dụng đối với các dự án có khả năng ảnh hưởng lớn và nghiêm trọng đến môi trường, xã hội…
 
Nhớ lại vài năm trước đây, cứ đến mùa gặt, mùa cấy, trên các cánh đồng vùng Đồng bằng sông Cửu Long, hàng trăm người dân lại đổ ra đồng làm việc. Thế nhưng, hiện nay, tại nhiều xã, cứ đến mùa vụ, cả cánh đồng bát ngát chỉ còn vài chiếc máy cấy, máy gặt đập liên hợp cần mẫn làm việc. Anh Đỗ Văn Được, xã Phú Cường, Tam Nông, Đồng Tháp chỉ vào 2 chiếc máy cấy, gieo sạ hiệu Yanmar (Nhật Bản) và cho hay, chỉ trong một vụ, hai “ngựa chiến” này của anh có thể cấy được tới 300ha, tức bằng công sức của cả trăm người trước đây. “Đúng là giấc mơ của chúng tôi đã thành hiện thực!” - anh Được phấn khởi nói.
 
Làm nông nghiệp hiện đại, sử dụng máy móc công nghệ cao đã phổ biến ở nhiều nước như Nhật Bản, Israel, Hà Lan... song, với nhiều nông dân Việt Nam thì điều này vẫn là giấc mơ, bởi chi phí cho mỗi chiếc máy cấy, máy gặt đập lên tới 500 - 700 triệu đồng. Tuy nhiên, giấc mơ ấy đã được Agribank cùng với Tập đoàn Yanmar (Nhật Bản) hiện thực hóa qua Dự án “Yanmar - Agribank, công nghệ Nhật cho nông dân Việt”.
 
Dự án sẽ mang đến cho nền nông nghiệp Việt Nam hệ thống máy nông nghiệp chất lượng cao, góp phần đẩy nhanh cơ giới hóa nông nghiệp, nâng cao chất lượng nông sản, hiệu quả sản xuất và xây dựng một nền nông nghiệp xanh, sạch, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất. Sự kiện này diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân phúc vào đầu tháng 6/2017. Với thỏa thuận hợp tác này, Agribank sẽ là cầu nối quan trọng cho nông dân Việt Nam tiếp cận với công nghệ sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, hiện đại và tiên tiến nhất trên thế giới.
 
Agribank đã và đang chủ động thực hiện đầu tư tín dụng và cung cấp các dịch vụ tiện ích cho các pháp nhân và cá nhân trong và ngoài nước, trong đó có các doanh nghiệp Nhật Bản. Ngoài việc cung cấp đầy đủ các dịch vụ ngân hàng cho Yanmar như trả lương cho nhân viên, sản phẩm tiền gửi, tín dụng, ngoại hối, quản trị rủi ro… thì một trong những nội dung quan trọng của việc hợp tác là hai bên sẽ hỗ trợ cho khách hàng khi vay vốn Agribank để mua máy nông nghiệp Yanmar.
 
Cụ thể, Agribank sẽ ưu tiên và tạo điều kiện cho các đại lý bán hàng của Yanmar Việt Nam mở tài khoản, vay vốn, bảo lãnh thanh toán để mua máy móc và thiết bị của Yanmar. Đồng thời, tạo điều kiện cho các khách hàng vay vốn mua máy máy nông nghiệp như máy gặt, máy cấy hoặc máy làm đất của Yanmar theo đúng quy định hiện hành của Agribank và pháp luật Việt Nam với những ưu đãi về miễn/giảm lãi suất, phí. Ngoài ra, hai bên sẽ xây dựng chương trình hỗ trợ tài chính đối với khách hàng là hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu vay vốn tại Agribank để mua máy móc từ các đại lý của Yanmar Việt Nam.
 
Có thể thấy, chưa bao giờ làn sóng nông nghiệp công nghệ cao ở Việt Nam lại phát triển rầm rộ như hiện nay. Chính phủ với nhiều nỗ lực cải cách thể chế, ban hành hàng loạt nghị định, thông tư mà gần đây nhất là gói tín dụng 100.000 tỷ đồng hỗ trợ nông nghiệp công nghệ cao nhằm tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp và người dân có cơ hội phát triển sản xuất, kinh doanh. Chính vì vậy, sự hợp tác của ngân hàng lớn nhất Việt Nam về tín dụng nông nghiệp và tập đoàn lớn nhất nhì về máy nông nghiệp Nhật Bản đang mang lại hy vọng cho hàng triệu nông dân Việt Nam trong tiếp cận máy nông nghiệp công nghệ cao, trước hết là hơn 10 triệu hộ gia đình và cá nhân đang là khách hàng của Agribank.
 
Với quyết tâm thực hiện chủ trương của Chính phủ, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về tham gia Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới bền vững gắn kết tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đi đầu thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về thúc đẩy tăng trưởng tín dụng xanh, quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng, cùng mong muốn xây dựng nền nông nghiệp an toàn, phát triển bền vững, kể từ ngày 01/11/2016, Agribank không hạn chế về nguồn vốn, dành tối thiểu 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi phục vụ nông nghiệp sạch.
 
Chương trình được áp dụng với các khách hàng vay vốn là doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, chủ trang trại tham gia các khâu trong chuỗi sản xuất sản phẩm nông nghiệp an toàn, quy mô lớn được Agribank thực hiện ưu đãi cho vay. Cụ thể, lãi suất cho vay tùy theo mức độ tham gia các khâu trong chuỗi cung ứng vật tư đầu vào - sản xuất - tiêu thụ, khách hàng được áp dụng mức lãi suất ưu đãi thấp hơn 0,5% - 1,5% so với lãi suất cho vay thông thường của Agribank.
 
Về tài sản bảo đảm, Agribank ưu tiên xem xét cấp tín dụng ngắn hạn không có tài sản bảo đảm đối với các khách hàng tốt, khách hàng truyền thống của Agribank.
 
Về chính sách phí dịch vụ, Agribank thực hiện ưu đãi về phí, khách hàng vay vốn theo chương trình này, được miễn phí toàn bộ chuyển tiền trong hệ thống Agribank, giảm 50% theo mức phí đối với chuyển tiền ngoài hệ thống.
 
Thực tế hiện nay, xu hướng tiêu dùng sạch đang rất lớn và tương lai sẽ càng mạnh hơn. Chính vì vậy, nhiều nhà sản xuất đang rất cần nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Giám đốc một công ty kinh doanh, sản xuất nông sản hữu cơ cho biết sản xuất nông nghiệp hữu cơ cần rất nhiều tâm huyết, thời gian, công sức cũng như là nguồn vốn dài hạn để phục vụ cho suốt quá trình sản xuất, chu kỳ kinh doanh. Vì vậy, nếu được vay với lãi suất ưu đãi của Agribank là một điều rất thuận lợi.
 
Tổng giám đốc Agribank - ông Tiết Văn Thành cho biết, với mong muốn khuyến khích, hỗ trợ  phát triển nông nghiệp sạch và bền vững, cung cấp nông sản thực phẩm chất lượng cao, an toàn cho người tiêu dùng, Agribank kỳ vọng chương trình truyền hình thực tế “Nông nghiệp sạch” - Con đường nông sản Việt giới thiệu, quảng bá tới khán giả truyền hình trong và ngoài nước các loại nông sản Việt, các vùng nông nghiệp nổi tiếng, thúc đẩy phát triển các chuỗi sản xuất nông nghiệp sạch đang dần được hình thành trên toàn quốc. Đồng hành cùng chương trình này, Agribank mong muốn góp phần nhân rộng những mô hình sản xuất nông nghiệp an toàn, từ đó thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về chất lượng và sự an toàn của hàng nông sản Việt Nam, hướng đến phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững, giữ được thị trường tiêu dùng trong nước và có vị trí trong chuỗi giá trị toàn cầu.
 
Ngoài chương trình tín dụng ưu đãi phục vụ nông nghiệp sạch, Agribank còn đồng hành cùng chương trình truyền hình thực tế “Nông nghiệp sạch - Cho người Việt Nam, cho Thế giới” được phát sóng hàng ngày lúc 18h20 trên kênh VTV1 Đài truyền hình Việt Nam. Mục đích của chương trình là giới thiệu, quảng bá tới khán giả truyền hình những sản vật nông nghiệp sạch của nước ta.
 
Chương trình truyền hình thực tế “Nông nghiệp sạch - Cho người Việt Nam, cho Thế giới” là chương trình quảng bá hiệu quả cho các mô hình sản xuất nông nghiệp an toàn
 
Có một thực tế là tại nhiều địa phương, bà con sản xuất ra nhiều nông sản sạch nhưng lại rất ít người biết tới. Bởi vậy, thông qua chương trình truyền hình này, người tiêu dùng sẽ biết đến nhiều hơn về các loại thực phẩm sạch và giúp mở rộng đầu ra cho người nông dân. Ngoài ra, chương trình còn làm tăng nhận thức và định hướng toàn xã hội cùng làm nông nghiệp sạch, an toàn cho môi trường.
 
Với những việc làm thiết thực trên, Agribank đã có những đóng góp tích cực cho nền nông nghiệp sạch nước ta, đặc biệt là tình trạng bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Canh tác nông nghiệp sạch không chỉ giúp người nông dân nâng cao giá trị hàng hóa mà còn giúp họ tiếp cận với những tiến bộ khoa học hiện đại. Đó chính là nền tảng giúp xây dựng nền nông nghiệp sạch bền vững trong tương lai.
 
Hoàng Anh
 

Ý kiến bạn đọc