Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Bộ trưởng Doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC

11:39, 16/09/2017
|

(VnMedia) - Tuần lễ Hội nghị Bộ trưởng Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) APEC năm 2017 đã diễn ra từ ngày 10-15/9/2017 tại Thành phố Hồ Chí Minh, với trọng điểm là Hội nghị Bộ trưởng DNNVV APEC lần thứ 24 tổ chức ngày 15/9/2017. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (Ảnh: APEC Việt Nam)
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (Ảnh: APEC Việt Nam)

Cũng trong dịp này đã diễn ra các hoạt động sau: Hội nghị Nhóm công tác DNNVV APEC lần thứ 45 (13-14/09), Diễn đàn Khởi nghiệp (11-12/09), Diễn đàn Kinh tế số (12/09), Hội thảo Tiếp cận tài chính cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên số (11/09) và Diễn đàn APEC O2O (10/09).

Với chủ đề của Năm APEC 2017 “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, Việt Nam mong muốn chia sẻ quan tâm và kỳ vọng chung của APEC về tìm kiếm động lực mới cho hội nhập, liên kết kinh tế và tăng trưởng vì một châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng, trong đó việc phát triển các DNNVV trong kỷ nguyên số là một động lực quan trọng.

Những bước tiến mạnh mẽ của công nghệ số, sự biến đổi không ngừng của nền kinh tế thế giới, những cơ hội và điều kiện phát triển mới cho DNNVV, đang đặt ra nhiều yêu cầu mới đối với các cơ quan hỗ trợ DNNVV, đòi hỏi các cơ quan này phải theo kịp xu thế của thời đại kỹ thuật số, tạo môi trường thuận lợi và áp dụng các phương pháp hỗ trợ hợp lý để thúc đẩy đổi mới, sáng tạo và phát triển các DNNVV.

Hướng tới mục tiêu đó, Hội nghị lần thứ 24 các Bộ trưởng phụ trách DNNVV APEC tập trung thảo luận chủ đề “Tăng cường khả năng cạnh tranh và đổi mới của DNNVV trong thời đại kỹ thuật số”, chia sẻ kinh nghiệm, các điển hình về thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong các DNNVV, cũng như thảo luận và đưa ra các sáng kiến nhằm đẩy mạnh các hoạt động hợp tác giữa các cơ quan hỗ trợ DNNVV trong thời gian tới, để các DNNVV thực sự là một động lực mới, tạo ra xung lực mới cho sự phát triển bền vững của các nền kinh tế APEC.

 Nội dung thảo luận của Hội nghị tập trung vào ba nhóm vấn đề lớn như sau: Thứ nhất, tạo điều kiện cho DNNVV tiếp cận thị trường và tham gia nhiều hơn, sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu; Thứ hai, thiết lập môi trường kinh doanh thuận lợi để DNNVV tiếp cận dễ dàng hơn, tốt hơn các công nghệ mới thông qua việc cải thiện năng lực quản lý, đào tạo, tư vấn và kết nối kinh doanh; Thứ ba, tăng cường tinh thần kinh doanh của các DNNVV APEC trong thời đại kỹ thuật số thông qua khuyến khích khởi nghiệp và tuân thủ đạo đức kinh doanh.

Hội nghị đã thông qua 3 văn kiện quan trọng gồm: (1) Sáng kiến về Thúc đẩy khởi nghiệp APEC, (2) Chiến lược phát triển DNNVV xanh, bền vững và sáng tạo, (3) Tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng phụ trách DNNVV lần thứ 24. Các văn kiện trên một lần nữa nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của vấn đề phát triển DNNVV trong cộng đồng kinh tế châu Á – Thái Bình Dương. Sáng kiến về Thúc đẩy khởi nghiệp và Chiến lược phát triển DNNVV xanh, bền vững và sáng tạo dự kiến sẽ được trình lên Hội nghị các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC tháng 11 tới đây tại thành phố Đà Nẵng.

Hải Yến


Ý kiến bạn đọc