Hàng loạt sai phạm trong việc bổ nhiệm dàn lãnh đạo Vinachem

08:14, 26/09/2017
|
(VnMedia) - Bộ Công Thương vừa công bố kết luận các nội dung tố cáo liên quan đến sai phạm của ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) về việc bổ nhiệm người thân sai quy định tại các đơn vị thuộc tập đoàn này.
 
Theo kết quả xác minh nội dung tố cáo, bà Lê Thị Thái Hường (vợ ông Nguyễn Anh Dũng, giữ chức phó trưởng Ban Tài chính kế toán Tập đoàn từ tháng 7/2013 và được giao phụ trách Ban này kể từ tháng 6/2016), không đảm bảo quy định của pháp luật.
 
Về việc bổ nhiệm bà Lê Thị Thái Hường, Bộ Công Thương cho biết, ông Nguyễn Anh Dũng và Vinachem có giải trình là do thời điểm đó Ban Tài chính kế toán chỉ còn 1 Phó trưởng ban là bà Hường. Căn cứ chức năng nhiệm vụ và nguồn nhân sự tại Ban tài chính kế toán, Tổng Giám đốc Vinachem quyết định giao cho bà này phụ trách ban.
 
Bên cạnh đó, văn bản giao nhiệm vụ cũng nêu rõ bà này không được thực hiện quản lý công tác kế toán – tài vụ và chỉ đạo chuyên môn về công tác kế toán - tài vụ; không được tham gia các giao dịch mua bán vật tư, hàng hóa, ký kết hợp đồng của Vinachem; không được thực hiện các công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ của kế toán trưởng Tập đoàn.
 
Ông Nguyễn Anh Dũng (phải) tại lễ nhận quyết định Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam. Ảnh: Internet
Ông Nguyễn Anh Dũng (phải) tại lễ nhận quyết định Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam. Ảnh: Internet

Đến tháng 9/2016, Tổng Giám đốc Vinachem đã có quyết định để bà Hường thôi thực hiện nhiệm vụ phụ trách ban.

Giải trình của Vinachem và ông Dũng cũng nêu rõ việc bổ nhiệm thuộc thẩm quyền của Tổng Giám đốc, không phải xin ý kiến Hội đồng Thành viên. Ông Nguyễn Anh Dũng “không phải là người có thẩm quyền bổ nhiệm và cho ý kiến, không phải người bổ nhiệm bà Lê Thị Thái Hường giữ các vị trí nêu trên”.
 
Tuy vậy, kết luận thanh tra xác minh của Bộ Công Thương cho rằng, hồ sơ bổ nhiệm của bà Hường có ý kiến của Thường vụ Đảng ủy Vinachem (thời gian này ông Nguyễn Anh Dũng là Phó Bí thư Đảng ủy) nên ông Dũng có tham gia và có trách nhiệm trong việc bố trí bà Hường giữ các chức vụ trên. Việc điều động bà Hường ở trong vụ đó vi phạm quy định của Luật Phòng chống tham nhũng (khoản 5 Điều 37), nên ông Nguyễn Anh Dũng phải có trách nhiệm trong việc bổ nhiệm không đảm bảo quy định chức vụ đối với bà Hường.
 
“Nội dung đơn phản ánh việc bổ nhiệm bà Lê Thị Thái Hường không đảm bảo quy định của pháp luật là có cơ sở vì vi phạm khoản 5 Điều 37 Luật Phòng, chống tham nhũng”- kết luận nêu rõ.
 
Liên quan đến tố cáo bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Thiệu giữ chức vụ Trưởng Ban đại diện vốn Tập đoàn, Chủ tịch Hồi đồng quản trị Công ty Cổ phần DAP số 2, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xà phòng Hà Nội, qua xem xét hồ sơ bổ nhiệm và hồ sơ cử đại diện vốn của ông Thiện cho thấy, công tác đánh giá cán bộ theo quy định bổ nhiệm tại Vinachem là chưa đầy đủ và chưa đảm bảo khách quan.
 
Theo tài liệu ban đầu và báo cáo giải trình, ông Nguyễn Văn Thiện đã ký một số tài khai nhập khẩu thiết bị do Ban quản lý Dự án Đạm Ninh Bình kê khai hàng hóa có xuất xứ và nước xuất khẩu là Trung Quốc, trong khi hầu hết các thiết bị có xuất xứ từ Mỹ, Ấn Độ, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ…
 
Bộ Công Thương cho biết, trong thời gian đảm nhiệm chức vụ Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Đạm Ninh Bình và Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình và hiện nay đang là Thành viên HĐTV Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình ông Nguyễn Văn Thiện phải có trách nhiệm liên quan về hiệu quả hoạt động tại đơn vị này.
 
“Như vậy, đơn tố cáo việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Thiện không đảm bảo quy định của pháp luật là có cơ sở, vì đánh giá nhận xét cán bộ chưa khách quan, chưa có đánh giá đầy đủ về mức độ hoàn thành nhiệm vụ cũng như trách nhiệm của ông Nguyễn Văn Thiện khi công tác tại dự án Đạm Ninh Bình”, kết luận của Bộ Công Thương nêu.
 
Đối với trường hợp bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh (em ruột ông Nguyễn Anh Dũng) làm Phó ban Kế hoạch - Kinh doanh tập đoàn năm 2013 và hiện là Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình cũng được cho là vi phạm quy định tại Luật Phòng, chống tham nhũng và quy trình bổ nhiệm cũng chưa đảm bảo do vi phạm khoản 5, điều 37 Luật Phòng, chống tham nhũng.
 
Bộ Công Thương cho biết, theo quy định của Luật doanh nghiệp thì ông Nguyễn Văn Minh thuộc đối tượng “người có liên quan” đối với ông Nguyễn Anh Dũng (Chủ tịch HĐTV Vinachem). Do vậy, không được giữ các chức vụ thành viên HĐTV, Kiểm soát viên, không được là đại diện vốn, Giám đốc, Tổng giám đốc tại Công ty con. Như vậy, việc bổ nhiệm ông Minh giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình không vi phạm quy định Luật Doanh nghiệp.
 
Tuy nhiên, trong hồ sơ bổ nhiệm ông Minh không có đánh giá của cấp có thẩm quyền trước khi bổ nhiệm.
 
Về việc bổ nhiệm bà Lê Thị Tân Hoa (em vợ ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch Vinachem) giữ chức vụ Trưởng phòng Kế toán thống kê tài chính của Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc, Bộ Công Thương cho rằng, tố cáo bổ nhiệm sai quy định  không đủ cơ sở, vì bà Hoa không thuộc đối tượng “người có liên quan” đối với ông Nguyễn Anh Dũng trong Luật Phòng, chống tham nhũng. Như vậy, nội dung tố cáo việc bổ nhiệm bà Lê Thị Tân Hoa vi phạm Luật Doanh nghiệp và Luật Phòng, chống tham nhũng là chưa đủ cơ sở.
 
Đối với việc bổ nhiệm ông Lê Hải Sơn giữ chức Phó Giám đốc Công ty CP Xà phòng Hà Nội không đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
 
Theo Bộ Công Thương, quy trình bổ nhiệm ông Lê Hải Sơn khi đánh giá nhận xét cán bộ là chưa khách quan, chưa có đánh giá đầy đủ về mức độ hoàn thành nhiệm vụ cũng như trách nhiệm cá nhân của ông Sơn trong thời gian làm kế toán trưởng tại công ty này.
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc