Cổ phiếu ngân hàng có thể tăng mạnh sau kỳ nghỉ lễ?

13:12, 04/09/2017
|
(VnMedia) – Theo các công ty chứng khoán, sau những phiên tăng điểm tích cực vừa qua, thị trường chứng khoán sau kỳ nghỉ lễ 2/9 được nhận định tiếp tục đi lên. Đáng chú ý, nhóm cổ phiếu ngân hàng kỳ vọng sẽ tăng cao do được hưởng lợi từ chính sách tăng trưởng tín dụng cao, cùng với chính sách xử lý nợ xấu và sửa đổi Thông tư 36.
 
Thị trường chứng khoán đang diễn biến tích cực
 
Tiếp nối những phiên tăng điểm tuần trước đó, thị trường chứng khoán tuần vừa qua (từ 28/8 - 1/9) tiếp tục diễn biến tích cực. Giao dịch diễn ra trong hứng khởi, kéo các cổ phiếu đồng loạt tăng điểm.
 
Theo dõi thị trường chứng khoán tuần vừa qua có thể thấy, đà đi lên đã áp đảo. Tâm lý nhà đầu tư cũng tỏ ra khá cởi mở khi hoạt động mua – bán diễn ra sôi động.
 
Cụ thể, thị trường chứng khoán đã có tuần giao dịch tích cực với 4/5 phiên tăng điểm. Đà tăng xuất hiện ngay trong phiên đầu tuần, dòng tiền đổ mạnh vào sàn giúp các chỉ số đua nhau tăng tốc.
 
Mặc dù đà đi xuống đã xuất hiện trong phiên ngày thứ 3, nhưng nhanh chóng lấy lại đà tăng điểm trong 3 phiên cuối tuần.
 
Điểm tích cực trong các phiên đi lên là sự hỗ trợ của nhóm cổ phiếu bluechips có vốn hóa lớn thuộc các ngành ‘hot’ gồm ngân hàng, dầu khí, bất động sản, hàng tiêu dùng khi thay phiên nhau dẫn dắt thị trường.
 
Thị trường chứng khoán tiếp tục có thêm một tuần tăng giá. Ảnh minh họa
Thị trường chứng khoán tiếp tục có thêm một tuần tăng giá. Ảnh minh họa
Tính chung cả tuần qua, thị trường đã ghi nhận đà tăng đồng loạt của các chỉ số. Trong đó, chỉ số Vn-Index bên sàn TP.HCM đã kết thúc tuần với mức tăng 2,22% và đang giữ ở mức 788,73 điểm. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index bên sàn Hà Nội đã đóng cửa tuần với mức tăng 1,14% và đang dừng ở 103.81 điểm.
 
Thanh khoản trên cả hai sàn cũng đồng loạt tăng cao. Theo đó, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn TP.HCM đạt 203,9 triệu đơn vị/phiên tăng 16,19% so với tuần giao dịch trước. Trong khi trên sàn Hà Nội đạt 47.5 triệu cổ phiếu/phiên tăng trưởng 9,12%. Nhà đầu tư nước ngoài có tuần mua ròng giá trị 224  tỷ đồng sàn TP.HCM và mua ròng trên sàn Hà Nội với hơn 14.4 tỷ đồng.
 
Trong tuần qua, thị trường cũng ghi nhận nhiều cổ phiếu tăng mạnh. Trong đó, sàn TP.HCM cổ phiếu tăng mạnh nhất thuộc về PLP của Công ty cổ phần Sản xuất và Công nghệ Nhựa Pha Lê với mức gần 40%.
 
Trong khi đó, bên sàn Hà Nội, cổ phiếu tăng mạnh nhất lại có mức tăng trưởng thấp hơn, chỉ gần 25% giá trị và thuộc về ATS của Công ty cổ phần Suất ăn công nghiệp Atesco.
 
Cổ phiếu ngân hàng hưởng lợi từ chính sách tăng trưởng tín dụng cao
 
Thị trường chứng khoán trong nước đã khép lại một tuần giao dịch khá tích cực, kéo nhiều cổ phiếu tăng tốc mạnh. Trong đó, nổi bật lên là các mã thuộc nhóm ngân hàng, dầu khí… đã lấy lại được đà tăng trưởng.
 
Đưa ra nhận định cho thị trường chứng khoán trong thời gian tới, Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân Hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cho rằng, kênh đầu tư này đang nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các thông tin kinh tế vĩ mô.
 
Theo đó, theo thông tin tại kỳ họp thường kỳ Chính phủ tháng 8, tín dụng đối với nền kinh tế tăng 10,06% so với tháng 12/2016 (cùng kỳ năm 2016 tăng 9,01%). Với thông tin này, Thủ thướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nỗ lực giảm lãi suất cho vay thêm khoảng 0,5%, đồng thời cố gắng đạt mức tăng trưởng tín dụng 21% và theo đuổi tăng trưởng kinh tế 6,8%. Định hướng này được xem sẽ là bệ đỡ quan trọng cho thị trường chứng khoán tăng trưởng trong 4 tháng còn lại cuối năm 2017.
 
Theo khuyến nghị của Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân Hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, các nhà đầu tư trung dài hạn có thể tiếp tục giữ nguyên quy mô, canh chốt lãi ở những cổ phiếu cơ bản tăng mạnh trong thời gian ngắn.
 
Cũng theo Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân Hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, hiện chỉ số Vn-Index đang hướng tới kiểm tra vùng đỉnh cũ 796 điểm, với tâm điểm các cổ phiếu bluechips (cổ phiếu lớn). Đặc biệt, cổ phiếu ngân hàng đang hưởng lợi từ chính sách tăng trưởng tín dụng cùng với chính sách xử lý nợ xấu và sửa đổi thông tư 36.
 
Trong khi đó, theo dự báo của Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt – BVSC, sau các phiên tăng liên tiếp, thị trường sẽ sớm tạo đỉnh ngắn hạn, sau đó là các phiên điều chỉnh. Vùng mua kỳ vọng cho nhịp giảm lần này được đặt ở vùng 740 - 750 điểm. “Nhà đầu tư có thể giải ngân vào các ngành có triển vọng kinh doanh tốt trong quý 3 như ngân hàng, thép, bất động sản, vật liệu xây dựng”, BVSC nhận định.
 
Còn theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán FPT – FPTS, sang tuần tới, các nhà đầu tư có thể bắt đầu mua lướt sóng tại mốc điểm hiện tại của chỉ số Vn-Index. Tuy nhiên do rủi ro điều chỉnh vẫn còn nên tỷ trọng giải ngân chỉ nên duy trì ở mức độ thăm dò. 
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc