Chứng khoán tăng đột biến: Dấu hiệu của đà bán tháo?

08:53, 11/09/2017
|
(VnMedia) – Theo nhận định của các công ty chứng khoán, trong những phiên tới, thị trường có thể đối mặt với đà bán tháo từ nhà đầu tư do các chỉ số đã vượt lên mức khá cao trong tuần qua.
 
Chỉ số Vn-Index tăng cao nhất trong 10 năm
 
Tiếp nối những phiên tăng điểm của tuần trước, thị trường chứng khoán tuần vừa qua (từ 5 – 8/9) vẫn chứng kiến đà lên nhẹ của các chỉ số. Giao dịch không thực sự sôi động, nhưng nhờ sự hồi phục mạnh mẽ của các cổ phiếu lớn trên sàn mà chỉ số Vn-Index đã tăng khá mạnh, vọt qua mốc 800 điểm -  mức cao nhất trong vòng 10 năm.
 
Cụ thể, khởi động phiên đầu tuần, thị trường đã giữ được đà tăng điểm sau ít phút rung lắc đầu phiên sáng. Mặc dù giao dịch diễn ra khá trầm lắng, nhưng nhờ sự hỗ trợ của nhóm cổ phiếu bluechip, nhất là một số mã lớn như VNM, SAB, VCB, GAS nhanh chóng kéo chỉ số đi lên.
 
Đà đi lên liên tiếp nối dài trong các phiên giao dịch tiếp theo của tuần làm việc vừa qua. Tuy áp lực bán tháo có diễn ra tại một số thời điểm, nhưng sau đó các cổ phiếu vẫn lấy lại được đà tăng.
 
Đáng chú ý, trong 4 phiên đầu tuần, các mã ngân hàng, dầu khí, bất động sản có giao dịch khá phân hóa, luân phiên tăng điểm giúp giữ nhịp cho Vn-Index, nhưng điều này không đủ tạo tâm lý hưng phấn cho nhà đầu tư.
 
Chỉ số Vn-Index đã tăng cao nhất trong 10 năm qua. Ảnh minh họa
Chỉ số Vn-Index đã tăng cao nhất trong 10 năm qua. Ảnh minh họa
Dòng tiền đưa vào sàn giảm mạnh, phiên cuối tuần chứng kiến sự trồi sụt của các chỉ số.
 
Theo đó, bên sàn TP.HCM, dòng tiền vẫn khá thận trọng trong phiên chiều và chủ yếu đổ vào nhóm cổ phiếu bluechip, điều này giúp chỉ số Vn-Index nhanh chóng vượt qua vùng đỉnh trong 10 năm qua và đứng vững trên mốc 800 điểm đến hết phiên.
 
Tuy nhiên, bên sàn Hà Nội, bảng điện tử lại bao phủ sắc đỏ, kéo các chỉ số nhanh chóng đi xuống khi khép phiên cuối tuần.
 
Mặc dù vậy, tính chung cả tuần, các chỉ số trên cả hai sàn chứng khoán vẫn đồng loạt đi lên. Cụ thể, chỉ số Vn-Index bên sàn TP.HCM kết thúc tuần với mức tăng 1,58% khi đứng tại 801,20 điểm; trong khi HNX-Index bên sàn Hà Nội cũng đóng cửa tuần với mức tăng 0,11% đang dừng ở 103,92 điểm.
 
Thanh khoản trên cả hai sàn đồng loạt sụt giảm mạnh. Theo đó, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn TP.HCM đạt 140,7 triệu đơn vị/phiên giảm 31% so với tuần giao dịch trước; trong khi trên sàn Hà Nội đạt 37 triệu cổ phiếu/phiên sụt giảm 29,09%.
 
Áp lực chốt lời dự kiến sẽ tăng cao
 
Mặc dù thị trường chứng khoán tuần qua chứng kiến đà tăng áp đảo, nhưng giao dịch không thực sự hưng phấn. Theo nhận định của các công ty chứng khoán, trong tuần này, các cổ phiếu có thể bị chịu áp lực bán tháo từ giới đầu tư.
 
Theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC, mặc dù chỉ số Vn-Index tuần qua đã có sự tăng điểm mạnh mẽ, vượt ngưỡng 800 điểm sau gần 10 năm, nhưng thanh khoản thị trường suy yếu đáng kể so với các phiên trước. Dòng tiền chỉ tập trung vào một số cổ phiếu vốn hóa lớn kéo chỉ số trong khi động thái chốt lời diễn ra ở nhiều cổ phiếu.
 
Với những lý do trên, BSC nhận định, trạng thái thị trường hiện tại không bền vững, VN-Index có nhiều khả năng sẽ có nhịp điều chỉnh trong tuần tới. Nếu khả năng này xảy ra, nhà đầu tư có thể tận dụng để mua vào những cổ phiếu cơ bản tốt, có tiềm năng tăng trưởng trong những tháng cuối năm hiện đang ở mức giá hợp lý.
 
Theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán FPT – FPTS, chỉ số Vn-Index đã có 7 phiên tăng liên tiếp, tuy nhiên chính điều này có thể sẽ khiến việc mua đuổi trong các phiên tới trở nên rủi ro hơn, bởi áp lực bán mạnh có thể xuất hiện nếu Vn-Index mất đi lực kéo của các cổ phiếu bluechips.
 
Công ty cổ phần chứng khoán FPT – FPTS khuyến nghị, hiện chiến lược phù hợp cho nhà đầu tư vẫn là ưu tiên nắm giữ đối với các cổ phiếu được hỗ trợ, bởi thông tin cơ bản và có xu hướng tăng trung - dài hạn. Với các chiến lược lướt sóng thì hoạt động giải ngân mới trong các phiên tăng “nước rút” gần đây là hết sức rủi ro. Nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn, nên sẵn sàng bán ra nếu trạng thái suy yếu của thanh khoản tiếp tục tái diễn.
 
Trong khi đó, theo nhận định của Công ty chứng khoán Bảo Việt, áp lực chốt lời dự kiến sẽ tăng cao trong các phiên đầu tuần tới, tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, trong khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ tiếp tục có diễn biến phân hóa. Khả năng chỉ số VnIndex điều chỉnh sau khi chạm ngưỡng 800 điểm hiện được đánh giá ở mức cao.
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc