Các mẫu tro xỉ tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã được kiểm tra nguy hại

17:42, 14/09/2017
|

(VnMedia) - Thực tế, các mẫu tro xỉ tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã được kiểm tra về thành phần nguyên liệu và đều cho kết quả không có chất nguy hại. Do đó, Tổng công ty phát điện 3 (GENCO 3) kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia về yêu cầu kỹ thuật của tro, xỉ nhiệt điện làm vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp cho các công trình dân dụng, công nghiệp.

Ngày 14/9, Đại diện Bộ Công Thương bao gồm Lãnh đạo các Cục: Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Điều tiết điện lực Việt Nam đã tham gia đoàn công tác của Ủy ban Khoa học - Công nghệ - Môi trường Quốc hội đến làm việc với Tổng công ty Phát điện 3 và kiểm tra thực tế tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh tân 2 - Công ty nhiệt điện Vĩnh Tân.

Theo đó, hiện nay Tổng công ty phát điện 3 có 16 nhà máy bao gồm 9 nhà máy nhiệt điện và 7 nhà máy thủy điện. Năm 2016, lượng điện sản xuất của GENCO 3 là 33,847 tr.kWh, vượt kế hoạch đề ra. Kế hoạch sản xuất năm 2017 là 36,707 tr.kWh. Về công tác bảo vệ môi trường, Đoàn giám sát của Ủy ban Khoa học - Công nghệ - Môi trường Quốc hội dành sự quan tâm đặc biệt đến Nhà máy nhiệt điện Vĩnh tân 2.

Tại buổi làm việc của đoàn công tác Bộ Công Thương
Tại buổi làm việc của đoàn công tác Bộ Công Thương

Theo kết quả của đoàn công tác, nhà máy đã chuyển đổi nhiên liệu đốt khởi động lò từ dầu HFO sang dầu FO, hoàn thành cải tiến hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP) để đưa vào vận hành ngay từ khi khởi động lò hơi, giải quyết triệt để việc phát thải khói đen trong quá trình khởi động. Quan trắc, giám sát chất lượng khí thải và nước thải sau hệ thống xử lý thường xuyên, liên tục.

Cùng với đó, xây dựng đường nội bộ vận chuyển tro xỉ ra bãi thải và lắp đặt 19 camera giám sát quá trình vận chuyển tro xỉ, truyền tín hiệu về Chi Cục Bảo vệ môi trường tỉnh Bình Thuận. Quy trình thực hiện và giám sát việc thu gom, vận chuyển, xử lý tro xỉ đã được xây dựng, trình UBND tỉnh Bình Thuận thông qua, đảm bảo an toàn về môi trường. Công ty cũng đã ký Hợp đồng xử lý, tái chế tro xỉ làm phụ gia xi măng và gạch không nung với 4 doanh nghiệp.

Thiết lập phòng quan hệ cộng đồng, định kỳ hàng tháng mở cửa đón tiếp người dân và đoàn thể, ban ngành vào tham quan, giám sát công tác quản lý vận hành, quản lý môi trường của Nhà máy.

Song song với nhiệm vụ đảm bảo sản xuất, đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm, thời gian qua Tổng Công ty đã và đang phối hợp triển khai các công tác quan hệ cộng đồng, an sinh xã hội với địa phương như tuyển dụng 361 lao động địa phương vào làm việc tại Công ty và Ban QLDA Nhiệt điện Vĩnh Tân; tổ chức cho 61 con em địa phương học Trung cấp vận hành nhà máy điện. Ngoài ra Tổng Công ty cũng cùng với địa phương tham gia vào các chương trình cải tạo cơ sở hạ tầng, hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả, công tác sản xuất, bảo vệ môi trường của GENCO 3 còn gặp nhiều khó khăn. 

Đoàn công tác của Bộ Công Thương cho biết, thực tế, các mẫu tro xỉ đã được kiểm tra về thành phần nguyên liệu và đều cho kết quả không có chất nguy hại. Do đó, GENCO 3 kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia về yêu cầu kỹ thuật của tro, xỉ nhiệt điện làm vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp cho các công trình dân dụng, công nghiệp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong việc xử lý vấn đề tro xỉ trong những năm tới.

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc