Buôn lậu thuốc lá: Thủ đoạn vô cùng tinh vi, khó khởi tố

11:12, 12/09/2017
|

(VnMedia) - Do buôn lậu thuốc lá đang thu siêu lợi nhuận chỉ sau ma túy, nên các đối tượng thực hiện khá nhiều thủ đoạn tinh vi và chống trả quyết liệt khi bị cơ quan chức năng bắt giữ.

Sáng nay (12/9), tại An Giang đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền về tác hại của buôn bán, vận chuyển và tàng trữ thuốc lá nhập lậu. Tại đây, những bất cập và khó khăn trong công tác chống thuốc lá lậu đã được nhiều cơ quan chức năng đề cập.

Buôn lậu thuốc lá vô cùng tinh vi

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Phan Lợi - Chi Cục trưởng Chi Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang cho biết, An Giang có địa hình thuận lợi cho việc giao thương với nước bạn Campuchia. Hiện các đối tượng buôn lậu thuốc lá lậu đang hoạt động khá tinh vi.

Dẫn chứng về vấn đề này, ông Phan Lợi cho biết, thuốc lá điếu được tập kết sát biên giới để chờ thời cơ thuận lợi (lúc trời tối, sáng sớm...) nhập lậu, sau đó sử dụng các loại xe mô tô, ghe, xuồng máy có tốc độ cao hoặc thuê nhiều người đai vác lén lút vận chuyển qua biên giới theo các đường mòn, kênh rạch. Sau khi qua biên giới sẽ nhanh chóng được cất giấu vào các kho hàng, chia nhỏ cất giấu trong nhà, tập kết tại các nơi vắng vẻ hoặc nhanh chóng chuyển lên các xe mô tô, ô tô , ghe, tàu đang chờ sẵn để tiếp tục vận chuyển vào nội địa tiêu thụ.

Trong đó, hàng nhập lậu được chở trên xe máy chạy với tốc độ cao, gắn biển kiểm soát giả, xe không chính chủ, tháo bình chứa xăng để cất giấy thuốc lá, dùng ca nhựa 30 lít để chứa thuốc lá, ngụy trang bằng những giỏ xách chở nông sản bên trên,  cải trang thành những người dân đi bán kem, giấy vệ sinh, chở vali quà cưới cô dâu, thú nhồi bông...

Tại Hội nghị tuyên truyền về tác hại của buôn bán, vận chuyển và tàng trữ thuốc lá nhập lậu diễn ra sáng 12/9 tại An Giang
Tại Hội nghị tuyên truyền về tác hại của buôn bán, vận chuyển và tàng trữ thuốc lá nhập lậu diễn ra sáng 12/9 tại An Giang

Đối với phương tiện thủy, sử dụng ghe, xuồng gọn nhẹ gắn máy xe ô tô chạy tốc độ cao, che dậy ngụy trang khá kỹ.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Nguyễn Triết - Tổng Thư ký Hiệp hội thuốc lá Việt Nam cho biết, mặc dù các lực lượng chức năng trung ương và địa phương đã ra quân để ngăn chặn nguồn thuốc lá lậu xâm nhập vào thị trường Việt Nam, nhưng các đối tượng buôn lậu ngày càng liều lĩnh và liên tiếp gây ra các vụ tai nạn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trong thời gian qua.

Đáng chú ý, ngày 23/7 vừa qua, tại huyện Thanh Bình, Đồng Tháp xe ô tô mang biển số 64A - 02882, trên xe chở 4.777 gói thuốc lá nhập lậu đã di chuyển với tốc độ cao dẫn đến mất lái, va chạm với 3 cháu nhỏ, khiến 1 cháu bị tử vong.

Đối tượng buôn lậu thường xuyên thay đổi địa điểm giao nhận hàng

Đưa ra nguyên nhân tình trạng thuốc lá buôn lậu gia tăng, ông Nguyễn Triết cho biết, do sự không thống nhất trong các văn bản pháp lý xử lý tội danh buôn lậu thuốc lá, nên tình trạng buôn lậu thuốc lá điếu có chiều hướng gia tăng mạnh và diễn biến hết sức phức tạp.

“Buôn lậu vì thuốc lá có sức hấp dẫn do gọn nhẹ, dễ vận chuyển, lợi nhuận cao, trốn tất cả các loại thuế gồm thuế tiêu thụ đặc biệt 70%, đóng góp Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá 1,5%, thuế giá trị gia tăng 10% và thuế nhập khẩu 135%. Buôn lậu thuốc lá đang thu siêu lợi nhuận chỉ sau ma túy”, ông Nguyễn Triết cho hay.

Trong khi đó, đối tượng buôn lậu chủ yếu là nhóm cư dân buôn giới không có việc làm ổn định, thông thạo ngôn ngữ, địa bàn để tham gia vận chuyển thuê hàng lậu, xuyên qua lại biên giới... khi bị lực lượng chức năng bắt giữ sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng để cướp hàng.

Theo ông Lý Kế Tùng - Phó chỉ huy trưởng Biên phòng tỉnh An Giang, quá trình vận chuyển buôn lậu thuốc lá luôn có người canh coi, theo dõi lực lượng làm nhiệm vụ, khi vận chuyển nếu hàng hóa bị bắt thì phải đền bù nên các đối tượng sẵn sàng cướng giật lại hàng khi bị bắt giữ.

Cũng theo ông Tùng, các chủ đầu nậu không trực tiếp vận chuyển mà thuê người vận chuyển với số lượng nhỏ lẻ, vì vậy rất khó bị bắt giữ, nếu có bị bắt giữ thì đa phẩn chưa đủ định lượng để truy tố. Trong khi đó, quá trình giao nhận hàng thường ở những nơi vắng, ít người qua lại và có nhiều đường để tẩu thoát và các địa điểm này cũng thường xuyên thay đổi.

Một khó khăn nữa cũng được ông Tùng đưa ra là, trong những năm gần đây, do vướng mắc bất cập, chồng chéo giữa Luật thương mại và Luật đầu tư, nên hầu hết các vụ việc vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu từ 500 bao trở lệ không xử lý hình sự được. Lý do Luật thương mại cho là hàng cấm, còn Luật Đầu tư cho là hàng kinh doanh có điều kiện . Trong thời gian gần đây, do nắm bắt được quy định không xử lý hình sự, nên các đối tượng vận chuyển với số lượng lớn trên xe ô tô các loại.

Đưa ra giải pháp cho trình trạng này, Phó Chỉ huy trưởng Biên phòng tỉnh An Giang cho rằng, cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ biên giới, cửa khẩu. Đổi mới phương thức, biện pháp linh hoạt, sáng tạo để nâng cao hiệu quả đánh bắt, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người, phương tiện, trang bị kỹ thuật trong đấu tranh đánh bắt buôn lậu nói chung, vận chuyển trái phép thuốc lá lậu nói riêng. Tập trung đấu tranh triệt phá các đường dây tổ chức, đối tượng đầu sỏ, chuyên nghiệp về buôn lậu.

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc