Bộ Công Thương: Giảm thủ tục hành chính, phiền hà cho doanh nghiệp

15:19, 25/09/2017
|
(VnMedia) -  Bộ Công Thương cho biết, thời gian qua đã tích cực thực hiện việc hiện đại hóa thủ tục hành chính, để nâng cao tất cả các thủ tục của ngành lên cấp độ 3 và cấp độ 4 nhằm tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, tránh nguy cơ sách nhiễu, phiền hà cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.
 
Ngành Công thương có vai trò quan trọng trong nền kinh tế, hiện chiếm khoảng hơn 80% GDP. Bộ Công Thương và ngành Công Thương ở các địa phương đang quản lý 28 trên tổng số 243 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, kiểm soát 155 dịch vụ hành chính công (tương đương 1216 điều kiện kinh doanh trên 27 ngành, nghề (chưa tính ngành, nghề sản xuất, nhập khẩu ô tô là ngành nghề thứ 28).
 
Xác định rõ vai trò của việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, Bộ Công Thương luôn coi trọng quá trình đơn giản hóa thủ tục hành chính và đặt ra yêu cầu xác định các quy định hành chính đó có hợp lý hay không, có cần thiết phải duy trì hay không. Và nếu như việc duy trì là cần thiết thì thủ tục để thực hiện các quy định quản lý đó đã đủ công khai, minh bạch hay chưa và được đơn giá hóa hay chưa?.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Theo Bộ Công Thương, để thực hiện các yêu cầu trên, kể từ sau Hội nghị lấy ý kiến tổ chức, cá nhân về quy định, thủ tục hành chính năm 2016, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chủ trì nhiều cuộc họp để bàn về việc cải cách các quy định, thủ tục hành chính của ngành, trong đó có những lĩnh vực đang được người dân và doanh nghiệp hết sức quan tâm như kiểm tra formaldehyte và amin thơm đối với hàng dệt may tại cửa khẩu, nhập khẩu xe chở người 9 chỗ ngồi trở xuống, kinh doanh ký hóa lỏng, khai báo hóa chất, tiếp cận điện năng, dán nhãn năng lượng…
 
Trên cơ sở đó, Bộ Công thương đã đặt ra mục tiêu cắt giảm và đơn giản hóa 123 thủ tục hành chính thuộc 17 lĩnh vực quản lý Nhà nước ngành Công Thương, tại 40 văn bản quy phạm phá luật gồm 9 Nghị định, 1 Quyết định Thủ tướng, 2 Thông tư liên tịch và 28 Thông tư trong năm 2017.
 
Tính đến thời điểm hiện nay, chỉ tính riêng con số thủ tục hành chính tại văn bản quy phạm pháp luật được ban hành, Bộ Công Thương đã thực hiện đơn giản hóa được 56 thủ tục hành chính/452 thủ tục hành chính và sẽ được hoàn thành 100% vào cuối năm 2017.
 
Để tiếp tục thực hiện phương án đã đặt ra, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn khẩn trương xây dựng dự thảo để hoàn thành phương án trong năm 2017, trên tinh thần bảo đảm hài hòa lợi ích của các doanh nghiệp, người tiêu dùng và quản lý nhà nước.
 
Bên cạnh việc bãi bỏ và đơn giản hóa thủ tục, Bộ Công Thương đã tích cực thực hiện việc hiện đại hóa thủ tục hành chính, để nâng cao tất cả các thủ tục của ngành lên cấp độ 3 và cấp độ 4 – tức là nộp hồ sơ online và có thể trả kết quả online hay qua đường bưu điện nhằm tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, tránh nguy cơ sách nhiễu, phiền hà cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc