Trạm BOT Cai Lậy: Vì sao làm đường phụ, thu đường chính?

11:20, 23/08/2017
|
(VnMedia) – Theo Bộ Giao thông vận tải, giá dịch vụ qua trạm Cai Lậy được xây dựng trên cơ sở khung mức phí quy định tại Thông tư 159 của Bộ Tài chính, tương đương với các dự án BOT khác trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.
 
Giá qua trạm Cai Lậy tương đương với dự án BOT khác trên QL1
 
Theo Bộ Giao thông vận tải, từ năm 2009, trên cơ sở quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ Giao thông vận tải cho phép lập dự án đầu tư tuyến tránh thị trấn Cai Lậy (Quyết định số 2174/QĐ-BGTVT ngày 28/7/2009), Cục đường bộ Việt Nam (nay là Tổng cục Đường bộ Việt Nam) là Chủ đầu tư, lựa chọn tư vấn lập dự án đầu tư. Tuy nhiên, do không cân đối được nguồn vốn ngân sách Nhà nước nên phải tạm dừng việc lập dự án.
 
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1908/TTg-KTN, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Tổng cục đường bộ Việt Nam, tư vấn, phối hợp với địa phương tổ chức lập Dự án đầu tư.
 
Tại cuộc họp thẩm định dự án, có Lãnh đạo Sở giao thông vận tải Tiền Giang tham dự, do tuyến QL1 xuống cấp, mất an toàn giao thông, nguồn vốn bảo trì không được dùng để thực hiện đầu tư cải tạo (Nghị định 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ, chỉ được sử dụng quỹ bảo trì để thực hiện công tác bảo trì, không sử dụng cho đầu tư xây dựng cơ bản như nâng cấp mặt đường), Bộ Giao thông vận tải và địa phương thống nhất giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam và tư vấn nghiên cứu đầu tư tăng cường mặt đường nếu cần thiết, đồng thời so sánh lựa chọn vị trí đặt trạm thu phí trên tuyến tránh và trên QL1 hiện tại.
 
Bộ Giao thông vận tải cho biết, trong quá trình triển khai, Bộ đã chỉ đạo nghiên cứu thêm phương án mở rộng QL1 đoạn qua thị xã Cai Lậy từ 4 làn xe lên 6 làn xe, trạm thu phí đặt trên QL1. Tuy nhiên, kinh phí đầu tư quá lớn, không hiệu quả tài chính, việc giải phóng mặt bằng các khu đông dân cư 2 bên QL1 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân. Đặc biệt, với phương án này, tất cả các phương tiện đi trên QL1 đều phải mất phí và tổng chi phí người dân phải trả sẽ lớn hơn.
 
Trạm thu phí BOT Cai Lậy
Trạm thu phí BOT Cai Lậy
Về thẩm quyền xác định vị trí trạm thu phí, theo quy định của pháp luật, Bộ Giao thông vận tải quyết định đặt trạm thu phí khi đảm bảo cự lý 70km. Trong trường hợp không đảm bảo cự ly này, Bộ Giao thông vận tải thống nhất với địa phương và Bộ Tài Chính quyết định.
 
Đối với dự án này, trạm thu phí nằm trong phạm vi dự án, đã đảm bảo khoảng cách > 70km (cách trạm An Sương – An Lạc >80 km; trạm Cần Thơ – Phụng Hiệp > 79 km nên thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ GTVT. Tuy nhiên, để tăng thêm tính công khai, minh bạch, Bộ GTVT đã lấy ý kiến và nhận được sự đồng thuận của UBND tỉnh, Bộ Tài chính và HĐND, Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang (là cơ quan đại diện cho nhân dân).
 
Về thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư, Nghị định số 108/2009/NĐ-CP của Chính phủ quy định Bộ GTVT quyết định đầu tư các dự án nhóm A, B, C (bao gồm cả việc đầu tư cải tạo, nâng cấp hay xây dựng mới trên các tuyến quốc lộ). Đối với dự án này, tổng mức đầu tư là 1.398 tỷ đồng (dự án nhóm B) thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ GTVT.
 
Được sự chấp nhận của Thủ tướng Chính phủ, nhận được sự đồng thuận của các cơ quan liên quan và ý kiến đồng nhất của Sở GTVT Tiền Giang về nội dung chi tiết của dự án, Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư dự án tại Quyết định số 4173/QĐ-BGTVT ngày 19/12/2013 bao gồm 12,1km tuyến tránh thị trấn Cai Lậy và 26,4km tăng cường mặt đường QL1, trạm thu phí đặt trên QL1.
 
Đối với mức giá dịch vụ qua trạm Cai Lậy, Bộ Giao thông vận tải cho biết, được xây dựng trên cơ sở khung mức phí quy định tại Thông tư 159 của Bộ Tài chính, tương đương với các dự án BOT khác trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.
 
Cụ thể, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 35 nghìn đồng; xe từ 12 ghế ngồn đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 50 nghìn đồng; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 60 nghìn đồng; xe tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chơ hàng bằng Container 20 fit là 100 nghìn đồng và xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng Container 40 fit là 180 nghìn đồng.
 
Thống nhất giảm giá dịch vụ cho tất cả các phương tiện qua trạm
 
Bộ Giao thông vận tải cho biết, sau khi trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ Cai Lậy đi vào hoạt động, tình hình an ninh trận tự, an toàn giao thông diễn biến phức tạp, các tài xế khi qua trạm dùng tiền lẻ (200, 500, 1.000 đồng), vo tròn, nhét vào chai nhựa, thấm nước… để trả tiền, nhằm gây khó khăn cho nhân viên thu giá, cố tình kéo dài thời gian khi qua trạm gây ách tắc giao thông, để phản đối “mức giá thu cao và vị trí đặt trạm thu giá dịch vụ”.
 
Về bức xúc của người dân sử dụng đường bộ thời gian qua, trong đó có trạm thu giá Cai Lậy có nguyên nhân chính là chính sách phí còn bất cập.
 
Trên cơ sở rà soát việc thu giá dịch vụ và kiến nghị của đại diện UBND tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT đã thống nhất giảm giá dịch vụ cho tất cả các phương tiện qua trạm. Mức giá dịch vụ sau khi giảm là: Loại 1 25 nghìn đồng; loại 2 là 35 nghìn đồng; loại 3 là 40 nghìn đồng; loại 4 là 70 nghìn đồng. Vé tháng và vé quý thực hiện theo quy định trên cơ sở vé lượt này.
 
Theo Bộ Giao thông vận tải, giá dịch vụ sau khi giảm là bằng với mức giá dịch vụ đang áp dụng cho các trạm thu giá dịch vụ trên QL1 qua tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Bạc Liêu.
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc