Tân Chủ tịch HAI: Chúng tôi đang lựa chọn đối tác chiến lược nước ngoài

09:58, 08/08/2017
|

(VnMedia)- Trao đổi với ông Trần Quang Huy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nông dược H.A.I (H.A.I, mã chứng khoán HAI) cho biết, việc bắt tay hợp tác với Nông trường Lam Sơn sẽ mở ra hướng đi mới cho Công ty trong việc thâm nhập mảng nông nghiệp sạch công nghệ cao. Đồng thời, Công ty đang đàm phán lựa chọn đối tác nước ngoài để nâng cao khả năng phát triển kinh doanh của mình.

Thị trường nhắc nhiều đến xu hướng đẩu tư vào nông nghiệp, nhưng đi kèm với đó là những rủi ro của ngành. Ông đánh giá như thế nào về xu hướng này?

Tôi cho rằng, xu hướng đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt nông nghiệp sạch, công nghệ cao là rất đúng, phù hợp với xu hướng phát triển bền vững của nền kinh tế cũng như đặc thù của Việt Nam. Trong mấy năm gần đây, diễn biến khí hậu thất thường ảnh hưởng không nhỏ đến ngành nông nghiệp, đặc biệt là khu vực phía Nam. Các mảng phân bón, giống, thuốc trừ sâu cũng gặp không ít khó khăn.

Là một doanh nghiệp trong ngành nông nghiệp, chúng tôi hiểu rất rõ sức ép cạnh tranh và khó khăn vĩ mô của ngành, nhưng H.A.I xác định đây là cơ hội để Công ty đổi mới toàn diện. Bởi lẽ, không năm nay thì năm sau, hoặc một năm bất kỳ, những vấn đề khó khăn đó vẫn có nguy cơ lặp lại. Nếu xác định đó là vấn đề sớm muộn gì cũng phải đối mặt và thích nghi, thì chúng ta sẽ bình tâm ứng phó với thử thách.

Vậy về phía Công ty, ông có định hướng nào để giúp H.A.I có thể phát triển mạnh hơn trong thời gian tới?

Thực ra, không phải bây giờ H.A.I mới đưa ra hướng thay đổi để thích nghi. Là một công ty nông dược có vị thế lớn của Việt Nam, nhưng ngay sau giai đoạn Nhà nước thoái vốn, H.A.I đã đưa ra chiến lược mới để đa dạng hóa hoạt động kinh doanh. Trong thời gian qua, các chiến lược này chưa mang lại nhiều hiệu quả lớn cho Công ty, do cần thời gian xây dựng, triển khai và tiếp cận thị trường. Nhưng trong tương lai, tôi tin rằng, H.A.I sẽ được "hái quả" mình đã gieo trồng.

H.A.I hiện là đối tác tại Việt Nam của nhiều hãng nông dược lớn trên thế giới. Công ty đang hợp tác với DOW AgroSciences và Dekalb (Hoa Kỳ), Nissan Chemical (Nhật Bản), Melspring (Hà Lan).

Ví dụ, về mảng nông dược, lĩnh vực chiếm tỷ trọng cao của H.A.I ở cả doanh thu và lợi nhuận. Trong thời gian qua, H.A.I là đối tác tại Việt Nam của nhiều hãng nông dược lớn trên thế giới, chủ yếu tại Nhật Bản và Mỹ. Tuy nhiên, trong các năm trước, tỷ lệ sản phẩm được gia công, chế biến tại nhà máy của H.A.I là 50%, do Công ty phải chứng minh đủ điều kiện sản xuất (trong đó có yếu tố bảo vệ môi trường, quy trình...) với đối tác ngoại. Nay chúng tôi đã hoàn tất việc chứng minh năng lực này, nên sẽ sản xuất 100% sản phẩm. Đây là yếu tố giúp biên lợi nhuận gộp của Công ty tăng lên.

Để thúc đẩy mảng nông dược, thời gian qua, H.A.I thực hiện nâng cấp chi nhánh tại Campuchia thành công ty và mở công ty mới tại Lào. Trong các năm qua, sản phẩm nông dược của H.A.I được đánh giá cao ở nhiều nước, trong đó Lào và Campuchia là 2 thị trường rất ưa chuộng sản phẩm của chúng tôi, nên việc lập công ty con tại 2 quốc gia này được kỳ vọng sẽ tăng sức phủ sóng kinh doanh của H.A.I trên thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, Công ty thực hiện xây dựng tổng kho tại Tiền Giang để tiết giảm chi phí vận chuyển, thuê kho.

Công ty cũng bổ sung nhiều ngành nghề mới có liên quan như: home garden (sản phẩm phục vụ việc trồng và chăm sóc cây tại gia đình), xây dựng nhà máy phân bón hữu cơ, kinh doanh cám, gạo. Các mảng này mới, trong đó mảng cám, gạo mới đưa vào hoạt động từ đầu năm 2017, nhưng đều có tín hiệu khả quan. Nửa cuối năm 2017 có thể sẽ bứt phá ở mảng kinh doanh cám, gạo, vì thời gian qua, chúng tôi ưu tiên làm công tác thị trường.

Đặc biệt, hiện nay, H.A.I đang thúc đẩy hợp tác với Nông trường Lam Sơn (Thanh Hóa) - là nông trường đã được tỉnh Thanh Hoá bàn giao cho FLC Faros, để hướng đến đầu tư vào mảng nông nghiệp sạch, đầu tư nông nghiệp công nghệ cao, phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Ông có cho rằng, đây là yếu tố mạo hiểm?

Trước khi bắt tay thực hiện ý tưởng này, chúng tôi đã nghiên cứu khá kỹ. Với hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, H.A.I am hiểu thị trường và chúng tôi có đủ giống, phân bón để hỗ trợ cho sản xuất. Trong khi đó, Nông trường Lam Sơn có lợi thế lớn về quỹ đất, với hơn 1.500 ha và hạ tầng nông nghiệp tốt. Đó là điều mà không nhiều dự án nông nghiệp sạch có được.

Thêm vào đó, xu hướng tiêu dùng của người dân là ngày một ưu tiên sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn. Quan trọng là phải chứng minh được sản phẩm của mình thực sự an toàn, chất lượng.

Hiện tại, chúng tôi đang đàm phán để chọn đối tác chiến lược có kinh nghiệm nước ngoài để hỗ trợ H.A.I trong việc phát triển kinh doanh. Chủ trương của H.A.I là ưu tiên lựa chọn đối tác quen thuộc, đã có hiểu biết lẫn nhau để cùng hợp tác phát triển.

Hiện H.A.I đang hợp tác với 2 hãng lớn ở mảng nông dược là DOW AgroSciences (Hoa Kỳ) và Nissan Chemical (Nhật Bản). Ở mảng phân bón, chúng tôi hợp tác với Melspring, trực thuộc Tập đoàn Olmix (Hà Lan). Còn ở mảng giống cây trồng, chúng tôi hợp tác với Dekalb, trực thuộc Mon¬santo (Hoa Kỳ).

Tôi tin tưởng rằng, bắt tay giữa H.A.I với Nông nghiệp Lam Sơn và nhà đầu tư chiến lược sẽ mở ra một giai đoạn mới cho sự phát triển của Công ty.

Xin cảm ơn ông!


Ý kiến bạn đọc