Tâm lý bi quan của nhà đầu tư kéo chứng khoán giảm sâu

09:51, 14/08/2017
|
(VnMedia) - Theo nhận định của các công ty chứng khoán, sau những thông tin gây bất ổn từ thị trường trong nước và quốc tế, đà giảm của chỉ số trong những phiên vừa qua, có thể kéo theo tâm lý bi quan hơn của bộ phận nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu. Điều này sẽ là yếu tố gây bất lợi cho sự vận động của thị trường trong những ngày giao dịch tuần này.
 
Thị trường chứng khoán liên tục giảm giá
 
Trải qua một tuần giao dịch vừa qua (từ 7 - 11/8), thị trường chứng khoán trong nước đã chứng kiến những phiên làm việc khá bi quan.
 
Theo nhận định của các công ty chứng khoán, trong tuần qua tâm lý hoang mang của nhà đầu tư trước những bất ổn trên thế giới, cùng tin đồn thất thiệt trong nước đã khiến thị trường có một tuần giao dịch tiêu cực, các chỉ số liên tiếp đón nhận những phiên giảm điểm.
 
Theo đó, thông tin nổi bật trong tuần qua là những căng thẳng Mỹ - Triều Tiên đã gây ra cơn lốc bán tháo ở thị trường Mỹ và các quốc gia khác. Tính chung cả tuần, các chỉ số chứng khoán Mỹ và quốc gia chủ chốt Châu Âu đều giảm trên 1%.
 
Diễn biến tiêu cực của thị trường thế giới cùng với tin đồn tiêu cực trong nước, khiến thị trường chứng khoán Việt Nam giảm mạnh trong tuần qua.
 
Giao dịch chứng khoán có thể gặp khó khăn do tâm lý bi quan của nhà đầu tư. Ảnh minh họa
Giao dịch chứng khoán có thể gặp khó khăn do tâm lý bi quan của nhà đầu tư. Ảnh minh họa
 
Tại thị trường trong nước, khởi động phiên làm việc đầu tuần trước, kênh chứng khoán đã chứng kiến một phiên tăng điểm nhẹ. Giao dịch diễn ra khá chậm chạp, các cổ phiếu không tạo được đột phá. Giới cầm tiền vẫn đứng ngoài sàn nghe ngóng, khiến hoạt động mua bán diễn ra mờ nhạt.
 
Không nhận được sự hộ trợ tích cực từ thị trường, các cổ phiếu liên tục giảm đỏ trong 4 phiên tiếp theo của tuần giao dịch vừa qua. Hoạt động bán tháo được giới đầu tư mạnh tay thực hiện, kéo các cổ phiếu chìm trong sắc đỏ.
 
Tuy nhiên, nhờ các cổ phiếu trong nhóm bluechips liên tục phân hóa giữa hai chiều tăng và giảm, đã giúp các chỉ số không bị giảm sâu.
 
Như vậy, tuần làm việc vừa qua, thị trường chứng khoán trong nước chỉ có 1 phiên tăng nhẹ và 4 phiên giảm liên tiếp.
 
Tính chung cả tuần, chỉ số Vn-Index đã giảm 2,10% khi đứng tại mốc 772,08 điểm. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index cũng đóng cửa tuần với mức giảm 0,11% đang dừng ở 100,86 điểm.
 
Ngược lại với các chỉ số, thanh khoản trên cả hai sàn lại tăng trưởng nhẹ. Theo đó, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn TP.HCM đạt 210,3 triệu đơn vị/phiên tăng 23,22% so với tuần giao dịch trước. Trong khi đó, trên sàn Hà Nội đạt 74 triệu cổ phiếu/phiên tăng 4,21%.
 
Thị trường chứng khoán sẽ đối mặt với nhiều phiên khó khăn
 
Theo dõi thị trường chứng khoán trong nước tuần vừa qua có thể thấy, tâm lý bi quan đang đeo bám giới đầu tư, khiến hoạt động giao dịch trên sàn trở nên buồn tẻ. Xu hướng bán tháo theo đó cũng diễn ra mạnh mẽ trên nhiều cổ phiếu.
 
Trước diễn biến tiêu cực này, các công ty chứng khoán nhận định, thị trường chứng khoán tuần này sẽ còn đối mặt với nhiều phiên giảm giá nữa.
 
Theo dự báo của Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt – BVSC, thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục biến động trong các phiên giao dịch đầu tuần này. Vì vậy, nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì vị thế ở mức không quá rủi ro, giữ lại các mã cổ phiếu cơ bản đầu ngành có hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định.
 
Trong khi đó, theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán FPT – FPTS, sau những thông tin gây bất ổn từ thị trường trong nước và quốc tế, đà giảm của chỉ số trong phiên tuần trước có thể kéo theo tâm lý bi quan hơn của bộ phận nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu. Điều này sẽ là yếu tố gây bất lợi cho sự vận động của chỉ số tại các mốc hỗ trợ trong tuần này.
 
Trước nhận định trên, Công ty cổ phần chứng khoán FPT khuyến nghị, các hoạt động giải ngân vẫn nên thận trọng và hạn chế nếu không xuất hiện tín hiệu phản hồi tích cực hơn của giá khi tiệm cận khu vực 760 - 770 điểm. Nhóm nhà đầu tư có mức độ chịu rủi ro thấp nên đứng ngoài thị trường trong giai đoạn này.
 
Còn theo dự báo của Công ty cổ phần chứng khoán Bản Việt – VCSC, thị trường có thể tăng nhẹ vào đầu tuần để các chỉ số chứng khoán kiểm định các ngưỡng kháng cự ngắn hạn phía trên. Tuy vậy, nhiều khả năng thị trường sẽ chuyển xu hướng giảm về cuối tuần và thách thức ngưỡng hỗ trợ trung hạn tại 770 điểm của chỉ số Vn-Index một lần nữa.
 
“Hiện tâm lý nhà đầu tư vẫn đang khá dè dặt. Các chỉ số đang ở gần ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn, tuy vậy nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ các tín hiệu đảo chiều xuất hiện”, Công ty cổ phần chứng khoán Rồng Việt – VDSC nhận định.
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc