Giá vàng tiếp tục tăng cao, trần nợ của Mỹ vẫn 'nóng' thị trường

05:52, 27/08/2017
|

(VnMedia) - Giá vàng sẽ tiếp tục ở thế đi lên trong tuần tới (28/8 - 1/9), gắng phá vỡ ngưỡng 1.300 USD/ounce một lần nữa, mức được gọi là “bức tường lớn” của ngưỡng kháng cự, các nhà phân tích cho biết.

Giá vàng vẫn duy trì trên mức 1.290 USD/ounce trong phiên cuối tuần (thứ Sáu, 25/8) khi thị trường đón nhận bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Janet Yellen và chờ đợi ý kiến của Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario tại Hội nghị thường niên của các ngân hàng trung ương, tổ chức ở Jackson Hole, Wyoming (Mỹ).

Chốt phiên thứ Sáu, giá vàng đóng cửa ở 1.290,8 USD mỗi ounce và cũng khép lại một tuần tăng 0,6% của quý kim này.

Có một sự đồng thuận giữa các nhà phân tích rằng giá vàng có thể tăng trong tuần tới, nhưng sẽ có khoảng thời gian khó khăn để phá vỡ ngưỡng kháng cự. Các nhà phân tích kỳ vọng giao dịch sẽ dao động trong phạm vi khoảng 1.280-1.300 USD/ounce.

Dự đoán giá vàng tuần tới, đã có 15 chuyên gia thị trường tham gia khảo sát của Wall Street trên Kitco News. Trong đó, có 11 người , tương đương 73%, cho biết giá vàng sẽ tăng trong tuần tới. Chỉ có 2 phiếu, tương đương 13%, đoán giá giảm và khoảng 9% cho rằng giá vàng đi ngang.

Theo kết quả cuộc khảo sát giá vàng trực tuyến Main Street trên Kitco cho thấy, trong số 788 phiếu, đã có có 375 người , tương đương 48%, cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới. 340 ý kiến khác , tương đương 43%, nói rằng giá vàng sẽ giảm, trong khi có 71 người khác, tương đương 9%, có ý kiến trung lập.

a
Kết quả khảo sát giá vàng tuần tới trên Kitco


Trong tháng 8, kim loại quý màu vàng đã tăng hơn 2,3% và khoảng 12,5% kể từ đầu năm đến nay. Trong phiên thứ Sáu vừa qua, trên sàn Comex (Mỹ ), giá vàng lần đầu tiên đạt mức 1.296,4 USD/ounce, tăng 0,34%.

Jeffrey Nichols, giám đốc quản lý của American Precious Metals Advisor, cho biết: Các nhà đầu tư sẽ cần một điều gì đó ấn tượng hơn để đẩy giá vàng ra khỏi phạm vi hiện tại. Ông Nichols nói: “Giá vàng có thể thử nghiệm lại mốc 1.300 USD/ounce một lần nữa. Nhưng để vượt qua và duy trì sẽ rất khó khăn”.

Trong tuần tới, một số sự kiện chính như những diễn biến xung quanh Washington, bao gồm cả vấn đề nới rộng trần nợ sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới giá vàng.

Giới phân tích cho biết triển vọng chung của giá vàng vẫn tốt. Vấn đề trần nợ đã trở thành chủ đề nóng trong tuần qua khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên Twitter hôm thứ Năm để nói toàn bộ vấn đề này là “lộn xộn”.

Các nhà phân tích nhận định, các thị trường ngày càng trở nên quan ngại về một bế tắc về trần nợ và ngân sách của Hoa Kỳ. Giữa Tổng thống và các chính trị gia tiếp tục có sự chia rẽ sâu sắc đối với ngân sách của Hoa Kỳ, trong khi ông Trump kiên quyết muốn phân bổ ngân sách cho bức tường biên giới Mexico.

Trong một báo cáo được công bố hôm thứ Năm vừa qua, nếu cuối tháng 9 mà Quốc hội không tăng trần nợ thì chính phủ liên bang có thể sẽ không thể thanh toán một số khoản nợ chính phủ Mỹ sẽ hết tiền vào ngày 2 tháng 10, nếu Washington không tăng trần nợ.

Theo Jonathan Butler, nhà phân tích hàng hóa của Mitsubishi, ngưỡng cản trần nợ sẽ là một trong những động lực chính cho kim loại màu vàng trong mùa thu này. Đó sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá vàng trong ngắn hạn, giống như trong năm 2011.

Ông Nichol cho biết những lo lắng liên quan đến ông Trump cũng sẽ tiếp tục thống trị hướng đi của giá vàng.

Tâm điểm hiện nay vẫn là Hội nghị thường niên của các nhà ngân hàng trung ương tại Jackson Hole, đặc biệt là các bài phát biểu của chủ tịch Fed và ECB khi mà cả hai ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới đều lo lắng về tình trạng lạm phát thấp.

Những căng thẳng từ Bắc Triều Tiên, vốn đã im ắng trong tuần này, có thể quay trở lại và có thể tác động lên giá vàng trong tuần tới.

a
Ảnh minh họa


Thị trường vàng trong nước giao dịch ‘cầm chừng’

Mở cửa phiên giao dịch cuối tuần qua (thứ Sáu, ngày 25/8), giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức 36,28-36,36 triệu đồng/lượng, giảm khoảng 20 nghìn đồng mỗi lượng so với chốt phiên trước đó. Trong phiên giá vàng điều chỉnh tăng dần và chốt phiên tại ngưỡng 36,33-36,40 triệu đồng/lượng.

Phiên cận cuối tuần, thị trường vàng miếng chưa ghi nhận sự thay đổi so với phiên liền trước. Các giao dịch trong phiên diễn ra tương đối cân bằng ở cả chiều mua và chiều bán.

Nhìn lại phiên giao dịch trong tuần qua, giá vàng miếng trong nước chuyển động theo chiều hướng giảm đầu tuần, tăng nhẹ về phiên cận cuối tuần. Mức giá cao nhất được thiết lập là 36,35-36,43 triệu đồng, trong khi mức thấp nhất tại: 36,26-36,34 triệu đồng. Như vậy tính chung trong tuần, mỗi lượng vàng đã điều chỉnh giảm gần 100 nghìn đồng mỗi lượng.

 Trong tuần, những yếu tố từ thị trường thế giới xu hướng của đồng USD, chính sách hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của ông Trump hay bài phát biểu của bà Yellen có ảnh hưởng không nhỏ tới xu hướng giá và một phần tác động tới đà tăng giảm của giá vàng trong nước.

Theo DOJI, cùng song hành diễn biến của giá vàng quốc tế, thị trường vàng trong nước đón nhận số lượng khách hàng mua và bán đan xen. Tuy nhiên, việc giá vàng trong nước điều chỉnh trong biên độ hẹp nên chưa tạo ra động lực mạnh cho nhà đầu tư, cũng bởi vậy lượng giao dịch trong tuần vẫn dừng ở mức độ khiêm tốn.

Nhiều nhà phân tích nhận định, xu hướng giá thế giới đang có những ngưỡng hỗ trợ nhất định, điều này phù hợp cho những nhà đầu tư đã hoặc đang trang bị những kiến thức cần thiết để tham gia thị trường vàng.

Tiến Vinh


Ý kiến bạn đọc