Chứng khoán phái sinh lên sàn ngày 10/8 với sản phẩm đầu tiên VN30

16:17, 08/08/2017
|

(VnMedia) - Ngày 10/8/2017, thị trường chứng khoán phái sinh (TTCKPS) sẽ chính thức đi vào hoạt động với sản phẩm đầu tiên là hợp đồng tương lai chỉ số VN30, đánh dấu sự phát triển của TTCK Việt Nam sau 20 năm vận hành…

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã chấp thuận cho 7 công ty chứng khoán là thành viên giao dịch và bù trừ bao gồm Công ty chứng khoán (CTCK) Sài Gòn (SSI), CTCK VNDirect, CTCK Bản Việt (VCSC), CTCK Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BSC), CTCK TP HCM (HSC), CTCK Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS), CTCK MB (MBS). Ngân hàng Vietinbank là ngân hàng được chỉ định thanh toán cho hệ thống chứng khoán phái sinh. HNX, VSD và Vietinbank đã chủ động thực hiện các chương trình tuyên truyền, đào tạo về chứng khoán phái sinh cho các công ty chứng khoán và công chúng đầu tư bằng nhiều hình thức.

Đây là thông tin được Phó Chủ tịch UBCKNN Phạm Hồng Sơn đưa ra tại buổi họp báo ra mắt TTCKPS do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức sáng ngày 8/8/2017. Buổi họp báo còn có sự tham dự của đại diện Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD), Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank), một số các công ty chứng khoán và đông đảo các phóng viên cơ quan thông tấn, báo chí.

Ông Phạm Hồng Sơn cho biết, đến thời điểm hiện nay, các khuôn khổ pháp lý, quy chế, quy trình để đảm bảo cho việc niêm yết, giao dịch, bù trừ, thanh toán chứng khoán phái sinh đã được ban hành đầy đủ để đảm bảo cho thị trường có thể hoạt động một cách công khai, minh bạch và an toàn. Ngày 10/8/2017, thị trường chứng khoán phái sinh sẽ chính thức đi vào hoạt động với sản phẩm đầu tiên là hợp đồng tương lai chỉ số VN30, đánh dấu sự phát triển của TTCK Việt Nam sau 20 năm vận hành. Sau một thời gian sẽ có đánh giá và áp dụng đối với hợp đồng tương lai chỉ số HNX30 và hợp đồng tương lai trái phiếu.

Chứng khoán phái sinh là gì?:  Chứng khoán phái sinh là các công cụ tài chính mà giá trị của chúng phụ thuộc vào giá của một tài sản cơ sở.  Chứng khoán phái sinh quy định quyền lợi và/hoặc nghĩa vụ của các bên tham gia hợp đồng đối với việc thanh toán và/hoặc chuyển giao tài sản cơ sở với một mức giá được thỏa thuận trước vào một thời điểm nhất định trong tương lai.   Tài sản cơ sở của chứng khoán phái sinh có thể là hàng hóa như nông sản, kim loại, v,v.. hoặc công cụ tài chính như cổ phiếu, trái phiếu, lãi suất, v.v.

Chứng khoán phái sinh là gì?:  

Chứng khoán phái sinh là các công cụ tài chính mà giá trị của chúng phụ thuộc vào giá của một tài sản cơ sở.  

Chứng khoán phái sinh quy định quyền lợi và/hoặc nghĩa vụ của các bên tham gia hợp đồng đối với việc thanh toán và/hoặc chuyển giao tài sản cơ sở với một mức giá được thỏa thuận trước vào một thời điểm nhất định trong tương lai.   Tài sản cơ sở của chứng khoán phái sinh có thể là hàng hóa như nông sản, kim loại, v,v.. hoặc công cụ tài chính như cổ phiếu, trái phiếu, lãi suất, v.v.

Đề xuất miễn phí giao dịch trong 6 tháng

Liên quan đến cơ chế ưu đãi về thuế, phí dành cho các đối tượng tham gia thị trường chứng khoán phái sinh, bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, UBCKNN cho biết, đối với nhà đầu tư, trước mắt, khi TTCKPS đi vào hoạt động, chính sách thuế vẫn được áp dụng tương tự như chính sách thuế hiện hành đối với TTCK cơ sở cả về thuế suất cũng như cách đánh thuế. Tuy cùng một công thức tính thuế song các thành tố trong công thức tính có thể định nghĩa khác nhau, Bộ Tài chính sẽ có công văn giải thích cụ thể hơn về cách tính thuế áp dụng cho TTCKPS để các bên liên quan hiểu và áp dụng đúng.

Về phí giao dịch do Sở GDCK và VSD thu của các công ty chứng khoán hiện đã được quy định tại Thông tư 241/2016/TT-BTC, tuy nhiên do thị trường chứng khoán phái sinh là thị trường mới tại Việt Nam nên tại Thông tư 241 cũng chưa quy định phí giao dịch cụ thể, tùy thực tiễn hoạt động mà Sở GDCK và VSD tự áp dụng. Trong giai đoạn đầu, Sở GDCK và VSD đề xuất miễn phí giao dịch chứng khoán phái sinh cho các công ty chứng khoán trong vòng 6 tháng đầu hoạt động.

a
Chứng khoán phái sinh bao gồm 4 loại chính:
-Hợp đồng kỳ hạn: là một thỏa thuận giữa hai bên tham gia để mua và bán một loại tài sản ở một thời điểm nhất định trong tương lai với mức giá được xác định trước ngay ở thời điểm hiện tại.
- Hợp đồng tương lai: là hợp đồng kỳ hạn được chuẩn hóa, niêm yết và giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán.
-Hợp đồng quyền chọn: Người nắm giữ hợp đồng quyền chọn có quyền, nhưng không có nghĩa vụ, mua hoặc bán một loại tài sản cơ sở tại một thời điểm nhất định trong tương lai theo mức giá được xác định trước. Người bán hợp đồng có nghĩa vụ thực hiện giao dịch khi người nắm giữ hợp đồng chọn thực hiện quyền. Hợp đồng quyền chọn bao gồm quyền chọn mua và quyền chọn bán.
-Hợp đồng hoán đổi: Hợp đồng hoán đổi là một thỏa thuận giữa hai bên về việc hoán đổi các dòng tiền phát sinh từ các công cụ tài chính trong tương lai. Hợp đồng sẽ quy định rõ thời điểm hoán đổi dòng tiền và phương pháp tính toán cụ thể.

Về phí giao dịch do công ty chứng khoán thu của khách hàng quy định tại Thông tư 242/2016/TT-BTC cũng do công ty chứng khoán tự quyết định dựa trên thực tế hoạt động. Các công ty chứng khoán cũng sẽ có những chính sách hỗ trợ bằng việc miễn, giảm phí giao dịch chứng khoán phái sinh trong giai đoạn đầu.

Liên quan đến câu hỏi về sự xuất hiện của nhà tạo lập thị trường trong các phiên giao dịch của chứng khoán phái sinh, ông Nguyễn Anh Phong, Phó Giám đốc HNX chia sẻ, khi các công ty chứng khoán chuẩn bị sẵn sàng về mặt hệ thống và nghiệp vụ, họ sẽ đăng ký nghiệp vụ tạo lập thị trường. Cơ quan quản lý chỉ khuyến khích chứ không bắt buộc việc này. Điều quan trọng là các công ty chứng khoán phải cảm thấy đủ khả năng và kiểm soát được rủi ro thì mới nên tham gia tạo lập thị trường. HNX đã trình UBCKNN phê duyêt tiêu chí giám sát thị trường chứng khoán phái sinh. Về cơ bản, các tiêu chí giám sát thị trường chứng khoán phái sinh không khác biệt so với tiêu chí giám sát thị trường chứng khoán cơ sở. Các tiêu chí giám sát vẫn chủ yếu nhằm xác định các hành vi giao dịch nào liên quan đến thao túng, làm giá đặc biệt trên thị trường chứng khoán phái sinh, các biến động lớn trên thị trường chứng khoán phái sinh.

Tiến Vinh


Ý kiến bạn đọc