Bóng đèn Điện Quang bị ảnh hưởng gì sau "cú sốc" bà Hồ Thị Kim Thoa?

08:37, 06/08/2017
|
(VnMedia) - Cổ phiếu DQC của Điện Quang đang trải qua chuỗi giao dịch đầy khó khăn, khi liên tục mất giá mạnh trong tuần qua. Cùng với đó, lợi nhuận sau thuế giảm 53% trong quý 2 vừa qua.
 
Trong suốt một tuần qua, Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang đã trở thành cái tên khá nóng, khi thường xuyên được cập nhật trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nguyên nhân là do bóng đèn Điện Quang có mối liên hệ khá mật thiết Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa - nguyên là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty. Và sau khi bà Hồ Thị Kim Thoa bị đề nghị xem xét kỷ luật, cổ phiếu DQC đã liên tục sụt giảm.
 
Cổ phiếu liên tục lao dốc
 
Chiều ngày 31/7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có thông cáo báo chí tại phiên họp thứ 16 diễn ra từ 25 đến 27/7/2017. Trong đó có việc đưa ra xem xét, thi hành kỷ luật bà Hồ Thị Kim Thoa, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Công thương.
 
Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét các vi phạm, khuyết điểm của bà Hồ Thị Kim Thoa trong thời gian giữ các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Bóng đèn Điện Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang (từ 1/2004 - 5/2010).
 
Trước thông tin này, cổ phiếu DQC của Công ty bóng đèn Điện Quang ngay lập tức ảnh hưởng thể hiện qua việc sụt giảm không phanh.
 
Cổ phiếu của Công ty bóng đèn Điện Quang ảnh hưởng mạnh sau khi bà Hồ Thị Kim Thoa bị đưa ra xem xét kỷ luật
Cổ phiếu của Công ty bóng đèn Điện Quang ảnh hưởng mạnh sau khi bà Hồ Thị Kim Thoa bị đưa ra xem xét kỷ luật
Theo thống kê trên sàn chứng khoán, trong suốt một tuần qua, cổ phiếu đã liên tục mất giá. Trong phiên cuối tuần qua (4/8), cổ phiếu DQC đã để mất tới 1.100 đồng/cổ phiếu, tương đương gần 2,7%, xuống chỉ còn 40.000 đồng/cổ phiếu.
 
Tính chung cả tuần, cổ phiếu DQC có 4 trên 5 phiên giảm giá. So với tuần trước, mỗi cổ phiếu DQC mất 5.500 đồng, tương đương khoảng 12% giá trị cổ phiếu.
 
Trước diễn biến bất lợi tuần qua của cổ phiếu DQC, tài sản cổ phiếu của bà Hồ Thị Kim Thoa cũng bị tác động giảm khá nhiều. Bởi, theo báo cáo tình hình quản trị công ty 6 tháng đầu năm 2017 của Bóng đèn Điện Quang, bà Hồ Thị Kim Thoa đang sở hữu hơn 1,6 triệu cổ phiếu của Công ty, chiếm tỷ lệ 4,91% vốn điều lệ.
 
Trong bối cảnh đó, ngày 3/8 vừa qua, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành Quyết định số 91 về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang.
 
Theo đó, tổng mức phạt đối với Bóng đèn Điện Quang trong đợt này là 120 triệu đồng. Trong đó có các vi phạm như báo cáo không đúng thời hạn theo quy định pháp luật. Công bố thông tin chậm về việc Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Điện Quang không còn là công ty con, trở thành công ty liên kết; hay việc công bố thông tin Quyết định số 2264 xử lý vi phạm của Thanh tra thuế; thông báo về ngày đăng ký cuối cùng tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2016.
 
Trước đó, trong báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm 2017, Công ty bóng đèn Điện Quang che dấu thông tin sở hữu của cổ đông nội bộ và người liên quan (trong đó có sở hữu của gia đình Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa).
 
Tuy nhiên, công ty này đã có văn bản giải trình với Sở giao dịch chứng khoán TPHCM và lập tức bổ sung một số thông tin thiếu vào bản báo cáo này. Đưa ra lý do của việc thiếu thông tin, lãnh đạo bóng đèn Điện Quang cho biết, “do kỹ thuật nên thông tin bị xóa nhầm hơn so với thường lệ”.
 
Kinh doanh sụt giảm
 
Theo Báo cáo tài chính công ty mẹ và hợp nhất quý 2/2017 của Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang, doanh thu thuần đạt gần 223 tỷ đồng tăng 10%, nhưng lũy kế lại giảm 7% so với cùng kỳ. Nguyên nhân được đưa ra là sức mua của thị trường giảm và cạnh tranh hơn năm 2016.
 
Lãi ròng lại giảm mạnh 63% chỉ còn 26 tỷ đồng. Qua đó đưa lợi nhuận sau thuế 6 tháng chỉ đạt 50 tỷ đồng, giảm 53% so với cùng kỳ 2016. Nguyên nhân chủ yếu do yếu tố giảm doanh thu, chi phí tăng cao đồng thời doanh thu tài chính từ khách hàng Cuba không còn.
 
Trả lời câu hỏi của cổ đông về kế hoạch năm 2017 tại Đại hội Hội đồng cổ đông thường niêm năm 2017 của Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang vừa diễn ra hồi cuối tháng 4 vừa qua, lãnh đạo Công ty này cho hay, năm 2017 là năm có nhiều khó khăn, do thị trường cạnh tranh khốc liệt, rào cản tham gia kinh doanh đèn led thấp.
 
Trong khi đó, hiện nay chưa có quy chuẩn chất lượng về đèn led, nên việc sản xuất đèn led theo dạng lắp ráp dễ, có thể lắp ráp bằng tay, nhiều công ty nhập khẩu sản phẩm về tự lắp ráp đơn giản rồi đem ra bán, không có hệ thống máy móc kiểm tra chất lượng nên giá bán rẻ, chất lượng kém, cạnh tranh không lành mạnh. Do vậy, công ty cần có giải pháp tập trung sản phẩm mới, tạo sự khác biệt để hoàn thành kế hoạch năm 2017.
 
Theo giới thiệu, Điện Quang là nhà sản xuất hàng đầu tại Việt Nam về các thiết bị chiếu sáng và điện dân dụng với doanh số hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, sản xuất được trên 100 măt hàng thiết bị chiếu sáng và điện dân dụng chất lượng cao. Hàng năm Điện Quang có khả năng cung cấp ra thị trường 25 triệu sản phẩm đèn huỳnh quang, 20 triệu sản phẩm đèn tròn các loại, gần 7.000 tấn thủy tinh kiềm, hàng triệu sản phẩm bóng đèn và thiết bị dân dụng chất lượng cao, đáp ứng 70% nhu cầu thị trường.
 
Điện Quang từng được xếp hạng trong Top 200 doanh nghiệp có doanh thu dưới 1 tỷ USD tốt nhất châu Á của Forbes Asia, top 50 công ty niêm yết tốt nhất do Forbes Việt Nam bình chọn. Đây cũng là doanh nghiệp nằm trong Top 80 thương hiệu Việt tiêu biểu của Bộ Công Thương, top 50 công kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2015, top 100 doanh nghiệp TPHCM tiêu biểu…
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc