TP.HCM kiểm soát toàn bộ thông tin truy xuất nguồn gốc thịt heo

19:19, 31/07/2017
|

(VnMedia) -  UBND TP.HCM vừa giao Sở Công Thương thông tin về quy trình và quy định của Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo tại hai chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn đến các cơ quan, đơn vị tỉnh có cung ứng nguồn thịt heo cho thị trường Thành phố.

Sở Công thương cũng như Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thành phố được yêu cầu phải đồng thời thông báo đến các chủ thể tham gia Đề án, các cơ sở chăn nuôi, giết mổ heo trên địa bàn thông tin là từ ngày 31/7/2017 thì TP.HCM chính thức kiểm soát toàn bộ thông tin truy xuất nguồn gốc thịt heo được kinh doanh tại hai chợ đầu mối này.

Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn được UBND TP.HCM giao thực hiện việc kiểm soát, chốt chặn tại các trạm đầu mối giao thông vận chuyển heo, sản phẩm thịt heo từ các tỉnh vào Thành phố. 

Khách hàng đang truy xuất nguồn gốc thịt heo bán tại một cửa hàng thuộc hệ thống CoopFood trên địa bàn quận 3, TP.HCM - Ảnh: Anh Khoa
Khách hàng đang truy xuất nguồn gốc thịt heo bán tại một cửa hàng thuộc hệ thống CoopFood trên địa bàn quận 3, TP.HCM - Ảnh: Anh Khoa

UBND 24 quận-huyện có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát số lượng cơ sở, hộ gia đình chăn nuôi heo trên địa bàn chưa đăng ký tham gia Đề án; bố trí nhân sự vào các ngày trọng điểm, kiểm tra, giám sát tại hai chợ đầu mối và các cơ sở giết mổ trên địa bàn; phối hợp với hai công ty quản lý chợ đầu mối tăng cường tuyên truyền, vận động thương nhân kinh doanh thịt heo nghiêm túc chấp hành các quy định của Đề án. 

Tuy nhiên, Sở Công thương TP.HCM cho biết, qua kiểm tra vào rạng sáng hôm nay 31/7, thì 100% lượt thịt heo nhập về chợ đầu mối Bình Điền (36 xe) chưa được đeo vòng truy xuất nguồn gốc cũng như dây niêm phong theo quy định của Đề án.

Trong khi đó, tại chợ đầu mối Hóc Môn, theo báo cáo nhanh vào lúc khoảng 1 giờ sáng cùng ngày, chỉ có vài xe thực hiện đúng quy định đeo vòng nhận diện, truy xuất nguồn gốc.

Còn tại cơ sở giết mổ An Hạ (H.Củ Chi), đoàn công tác của Sở Công thương Thành phố qua kiểm tra phát hiện chỉ có 8/78 xe heo nhập vào lò giết mổ này có đeo vòng nhận diện, truy xuất nguồn gốc; có 63/78 xe dây niêm cửa xe... nhưng lại chưa được cơ quan thú y kích hoạt nên lực lượng chức năng tại cơ sở giết mổ không thể thực hiện quét thông tin (nguồn gốc) dù rằng theo lời các nhà xe thì trước đó heo thịt đã được đeo vòng nhận diện, truy xuất nguồn gốc theo quy định tại trang trại.

Như VnMedia từng đưa tin, bắt đầu từ ngày 16/12/2016, Sở Công thương TP.HCM chính thức vận hành đề án nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo thông qua ứng dụng di động TE-FOOD (tải về miễn phí từ App Store hay Play Store).

Đây là đề án thuộc dự án mô hình chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2016-2020.

Theo đó, tại các quầy hàng, người tiêu dùng có thể sử dụng smartphone được cài sẵn ứng dụng TE-FOOD để truy xuất thông tin “nguồn gốc” về miếng thịt như trang trại, địa điểm, thời gian giết mổ, chợ đầu mối, chủ sạp, chợ bán lẻ, tiểu thương…; hoặc sử dụng thiết bị chuyên dụng được các siêu thị, điểm kinh doanh cung cấp.

Vòng nhận diện, truy xuất nguồn gốc thịt heo sẽ được
Vòng nhận diện, truy xuất nguồn gốc được "đeo" vào heo thịt ngay từ trang trại, cho đến lò giết mổ rồi sau đó nhập chợ đầu mối. Mỗi vòng đeo này có giá khoảng 3.000 đồng - Ảnh: Anh Khoa

Ngoài ra, ứng dụng TE-FOOD còn có thêm tính năng “gợi ý” các địa điểm bán thịt heo sạch ở khu vực lân cận bằng bản đồ theo chế độ thời gian thực.

Đại diện Sở Công thương TP.HCM cho hay, heo xuất chuồng sẽ được đeo vòng nhận diện có khắc mã vạch QR code chứa các thông tin về trang trại chăn nuôi, và các thông tin ở những công đoạn tiếp theo (đến cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, chợ, siêu thị bán lẻ).

Sau đó, thịt khi bán ra thị trường sẽ được dán tem truy xuất nguồn gốc. Qua mỗi công đoạn, thông tin về sản phẩm thịt heo được lưu trữ trên hệ thống quản lý TE-FOOD trong vòng 5-10 năm.

Từ tháng 9/2017, người dân tại TP.HCM sẽ có thể sử dụng chính ứng dụng TE-FOOD để truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm là thịt và trứng gia cầm.

Anh Khoa


Ý kiến bạn đọc