Thị trường chứng khoán Việt Nam có cơ hội được định giá cao?

06:33, 13/07/2017
|
(VnMedia) – Theo nhận định của Công ty chứng khoán Bảo Việt, hiện nhiều doanh nghiệp vốn hóa lớn góp mặt trên sàn giúp nhà đầu tư nước ngoài có thêm lựa chọn khi đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam, đây cũng là yếu tố giúp kênh đầu tư này được định giá cao hơn so với quá khứ.
 
Thị trường chứng khoán Việt đã chính phục đỉnh cao mới  
 
Theo Báo cáo chiến lược 6 tháng đầu năm của Công ty chứng khoán Bảo Việt, thị trường chứng khoán Việt Nam đã diễn biến khởi sắc trong nửa đầu năm 2017 với tăng trưởng ở cả điểm số, khối lượng và giá trị giao dịch. Sau nhịp điều chỉnh trong quý 4/2016, thị trường đã quay lại xu hướng tăng điểm và chinh phục mốc đỉnh cao mới trong vòng 9 năm trở lại đây, chạm mốc 776 điểm phiên ngày 30/06.
 
Cũng theo Báo cáo này, động lực tăng trưởng của thị trường trong nửa đầu năm nay, bên cạnh diễn biến tích cực ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn truyền thống như VNM, CTG, BID…, còn đến từ sự khởi sắc của các mã mới lên sàn như PLX, VJC, NVL… hay các mã đã giảm sâu và hồi phục mạnh mẽ trở lại như HAG, HNG, TCM…
 
So với cuối năm 2016, chỉ số Vn-Index và HNX-Index tăng lần lượt là 16,8% và  23,7% về điểm số, trong khi giá trị giao dịch tăng lần lượt 67% và 2,6% so với cùng kỳ 2016.  
 
Xét về diễn biến các nhóm ngành trong 6 tháng đầu năm, các nhóm ở top đầu có mức tăng trưởng vượt bậc, trong khi các nhóm ở top dưới giảm vừa phải, phù hợp với diễn biến tăng của chỉ số. Trong đó, tăng trưởng nổi bật nhất thuộc về nhóm dược phẩm (+70,43%) với diễn biến tăng đồng đều ở hầu hết các mã trong ngành nhờ tăng trưởng tích cực ở kết quả kinh doanh, kết hợp với động lực đến từ việc mở room và M&A. Tăng trưởng mạnh thứ 2 là ngành nông, thủy sản (+52,1%).
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Diễn biến tăng ấn tượng ở ngành này này chủ yếu có nguyên nhân đến từ diễn biến khởi sắc về giá ở các mã cổ phiếu đầu ngành là HAG và HNG. Các mã còn lại trong ngành này có diễn biến không quá nổi bật như DBC, NSC… 
 
Ngành tăng trưởng tốt thứ 3 về mặt bằng giá cổ phiếu được ghi nhận là ngành bán lẻ (+45,6%) với mức tăng khá đồng đều ở hầu hết các cổ phiếu trong ngành như PNJ, TLG, PET và HAX…, nhờ môi trường kinh doanh chuyển biến thuận lợi.
 
Đáng chú ý các ngành vốn hóa lớn có tác động mạnh đến diễn biến chỉ số cũng có diễn biến tích cực trong quý 1 năm nay như chứng khoán (+40%), bất động sản (+36%), ngân hàng (+31%) và thực phẩm  (+28%)...
 
Khối ngoại mua ròng kỷ lục trong 6 tháng đầu năm  
 
Cũng theo Báo cáo của Công ty chứng khoán Bảo Việt, trong 6 tháng đầu năm, khối ngoại đã mua vào hơn 8,7 nghìn tỷ đồng trên sàn TP.HCM, kỷ lục mới được thiết lập trên thị trường chứng khoán Việt Nam, sau khi bán ròng trong nửa cuối năm 2016.
 
Cụ thể, trên sàn HoSE, khối ngoại mua vào 56,5 nghìn tỷ đồng và bán ra 47,8 nghìn tỷ đồng, giá trị mua ròng đạt 8,72 nghìn tỷ đồng. Đáng chú ý là hoạt động mua ròng của khối ngoại các năm trước có xu hướng giảm dần và khối này đã bán ròng trong năm 2016.
 
Công ty chứng khoán Bảo Việt cho rằng, chuyển biến chính trong nội tại cơ bản của TTCK Việt Nam khiến khối ngoại quay trở lại xu thế mua ròng trong nửa đầu năm 2017, bất chấp mặt bằng giá cổ phiếu đã ở mức cao hơn trước, là nhờ làn sóng niêm yết của các doanh nghiệp vốn hóa lớn trong hơn 1 năm trở lại đây, có thể kể đến các tên đáng chú ý như PLX, NVL, JVC, SAB, BHN, ACV...
 
“Có thể nhận thấy đa số các mã cổ phiếu vốn hóa lớn sau khi lên sàn đều được khối ngoại mua ròng mạnh như PLX, NVL, VJC và SAB... Bên cạnh thu hút tốt nguồn vốn ngoại, việc nhiều doanh nghiệp vốn hóa lớn có mặt trên sàn giúp nhà đầu tư nước ngoài có thêm nhiều lựa chọn khi đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam, cũng là yếu tố giúp thị trường chứng khoán Việt Nam được định giá cao hơn so với quá khứ”, Báo cáo của Công ty chứng khoán Bảo Việt nhận định.  
 
Xét riêng giao dịch khớp lệnh của khối ngoại trên sàn TP.HCM trong 6 tháng đầu năm, khối này đẩy mạnh mua vào các ngành hàng hàng tiêu dùng (+3,7 nghìn tỷ đồng), công nghiệp (2,2 nghìn tỷ đồng), tài chính (799 tỷ đồng) và dầu khí (791 tỷ đồng).
 
Trong khi đó, khối ngoại bán ròng duy nhất 2 ngành là bất động sản (611 tỷ đồng) và vật liệu cơ bản (141 tỷ đồng). Bên cạnh đó, thị trường còn đang được hỗ trợ tốt bởi động thái mua ròng của khối ngoại trong nửa đầu năm nay, bất chấp khối này bán ròng khá mạnh trong năm 2016.  
 
Thị trường sẽ tăng điểm trong dài hạn
 
Liên quan đến những nhận định về xu hướng thị trường chứng khoán, Công ty chứng khoán Bảo Việt cũng cho rằng, xu hướng chủ đạo trong trung, dài hạn của thị trường vẫn là tăng điểm, nhờ được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản như sự hồi phục của nền kinh tế, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp được mở rộng, lãi suất ổn định và thu hút tốt nguồn vốn ngoại...
 
Mặc dù vậy, Công ty chứng khoán Bảo Việt cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có 2 quý tăng điểm liên tiếp, mặt bằng giá cổ phiếu được đẩy lên mức cao khiến áp lực chốt lời gia tăng. Nhiều khả năng thị trường sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh ngắn và mang tính phân hóa giai đoạn đầu quý 3, giúp giải tỏa áp lực bán, trước khi tiếp tục xu hướng đi lên trong trung hạn.  
 
Cũng theo Công ty chứng khoán Bảo Việt, hiện nhóm cổ phiếu đang nằm trong xu hướng hồi phục và còn được hưởng lợi về mặt chính sách dự kiến sẽ tiếp tục có diễn biến tích cực trong nửa cuối năm như, ngân hàng, chứng khoán, bất động sản.
 
Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu đã giảm sâu và đang có triển vọng hồi phục từ đáy như dầu khí, săm lốp cũng sẽ có cơ hội tiếp tục tăng trưởng nếu các điều kiện khách quan chuyển biến thuận lợi (đặc biệt là giá dầu).     
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc