Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa xác định được giá trị thương hiệu

14:43, 05/07/2017
|

(VnMedia) – Theo ông Đặng Quyết Tiến - Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp - Bộ tài chính, hiện nhiều doanh nghiệp vẫn chưa xác định được giá trị thương hiệu, hoặc xác định chưa đầy đủ gây nên những trở ngại không đáng có trong quá trình phát triển.

Thông tin trên được chia sẻ tại Hội thảo Xây dựng, phát triển và định giá thương hiệu doanh nghiệp, vừa diễn ra ngày 4/7 tại Hà Nội.

Theo thông tin tại Hội thảo, trên thế giới, thương hiệu được coi là giá trị cốt tủy của doanh nghiệp, có thương hiệu trị giá 70% tổng giá trị tài sản doanh nghiệp. Nhưng ở Việt Nam, việc xây dựng, phát triển và định giá thương hiệu vẫn còn bỏ ngỏ.

Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp Việt đã sản xuất được những sản phẩm có chất lượng cao, song khi “xuất ngoại” vẫn phải núp dưới tên của các thương hiệu có giá trị trên thế giới mới có thể vào được thị trường quốc tế. Và đương nhiên, các doanh nghiệp Việt xuất ngoại phải mượn danh này sẽ thiệt thòi đủ đường.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo ông Đặng Quyết Tiến - Phó cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp - Bộ tài chính, một số doanh nghiệp đầu tư bài bản cho xây dựng thương hiệu, và đạt được nhiều hiệu quả tích cực, nhưng các giá trị thương hiệu lọt vào top đầu thế giới này lại chưa được xác định như giá trị tài sản doanh nghiệp tại Việt Nam. Điều này khiến Nhà nước có thể bị thất thoát lớn trong quá trình cổ phần hóa, doanh nghiệp thiệt thòi trong quá trình cạnh tranh, nhượng quyền thương mại, mua bán sáp nhập...

Tuy nhiên, ông Tiến cũng cho rằng, hiện nhiều doanh nghiệp vẫn chưa xác định được giá trị thương hiệu, hoặc xác định chưa đầy đủ gây nên những trở ngại không đáng có trong quá trình phát triển. “Nhà nước có thể bị thất thoát lớn trong quá trình cổ phần hóa, nhất là giai đoạn tới sẽ cổ phần hóa nhiều tập đoàn, tổng công ty quy mô lớn. Doanh nghiệp thiệt thòi trong quá trình cạnh tranh, nhượng quyền thương mại, mua bán sáp nhập... Thậm chí, các đơn vị tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa, thẩm định giá vẫn còn lúng túng trong việc xác định giá trị thương hiệu”, ông Tiến cho hay.

Đưa ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, Phó cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp cho hay, do các quy định pháp luật tại Việt Nam về vấn đề này chưa đầy đủ theo thông lệ quốc tế, dù tài sản vô hình nói chung hay thương hiệu nói riêng đã được ghi nhận trên các báo cáo tài chính.

Cũng theo Phó cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, để giải quyết vấn đề cơ bản này gần đây, các cơ quan chức năng đã có một số định hướng, bổ sung các quy định pháp lý, đặc biệt là tiến hành sửa đổi Nghị định 59/2011/NĐ-CP, trong đó chú trọng hơn vào việc xác định giá trị doanh nghiệp, giá trị lợi thế kinh doanh.

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc