Nhà đầu tư Thái Lan, Hàn Quốc cạnh tranh 'đổ bộ' vào Việt Nam

06:21, 26/07/2017
|
(VnMedia) - Trong năm 2016, ngành bán lẻ được xem là một trong những ngành nổi bật trong các thương vụ M&A (mua bán và sáp nhập) với giá trị chiếm tới 38,46% tổng giá trị của các thương vụ. Đáng chú ý, các nhà đầu tư Thái Lan và Hàn quốc đã cho thấy sự cạnh tranh trong việc tiếp cận thị trường tiềm năng Việt Nam.
 
Nhiều thương vụ M&A đã được thực hiện
 
Tại cuộc họp báo về M&A vừa diễn ra, nhóm nghiên cứu MAF (bao gồm những chuyên gia nghiên cứu độc lập  đến từ IMAA, Diễn đàn M&A Việt Nam, Đại học Việt Nhật - VNU và một số tổ chức tư vấn M&A tại Việt Nam) cho biết, tổng giá trị M&A năm 2016 tại Việt Nam đã đạt mốc kỷ lục đạt 5,8 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay và tăng trưởng 11,92% so với năm 2015.
 
Cũng theo nhóm nghiên cứu MAF, với 95 triệu dân với tỷ trọng dân số trẻ và tầng lớp trung lưu đang gia tăng, thị trường Việt nam được đánh giá là một thị trường hấp dẫn. Vì vậy, các thương vụ M&A trong giai đoạn 2016 – 2017 tiếp tục thực hiện mục tiêu tiếp cận và mở rộng thị trường.
 
“Điểm sáng của hoạt động M&A Việt Nam 2016 đến từ các thương vụ lớn trong ngành bán lẻ như, thương vụ nhà đầu tư Thái Lan mua lại Big C và Metro và các thương vụ thoái vốn nhà nước mà điển hình là SCIC thoái tiếp vốn nhà nước tại Vinamilk cho F&N”, nhóm nghiên cứu MAF cho hay.
 
với 95 triệu dân với tỷ trọng dân số trẻ và tầng lớp trung lưu đang gia tăng, thị trường Việt Nam được đánh giá là một thị trường hấp dẫn. Ảnh minh họa
với 95 triệu dân với tỷ trọng dân số trẻ và tầng lớp trung lưu đang gia tăng, thị trường Việt Nam được đánh giá là một thị trường hấp dẫn. Ảnh minh họa
Trong năm 2016, ngành bán lẻ là một trong những ngành nổi bật trong các thương vụ M&A với giá trị chiếm tới 38,46% tổng giá trị của các thương vụ. Trong đó, đáng chú ý nhất là sự thâm nhập vào thị trường bán lẻ của các doanh nghiệp Thái Lan.
 
Đầu tháng 5/2016, Central Group đã khuấy động thị trường bán lẻ Việt khi chi 1,05 tỷ USD để mua lại hệ thống Big C từ tập đoàn Casino Group. Trước đó, TCC Holdings, một tập đoàn khác từ Thái Lan, đã mua lại toàn bộ chuỗi hệ thống Metro Vietnam Cash & Carry với giá trị thương vụ là 800 triệu USD.
 
Trong khi đó, các nhà đầu tư Hàn Quốc cũng có thương vụ M&A đáng chú ý trong ngành bán lẻ khi CJ mua cổ phần của Cầu Tre và Deasang mua Công ty thực phẩm Đức Việt với giá trị 33 triệu USD.  Singhan Bank cũng thế hiện nỗ lực của nhà đầu tư Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam với thương vụ mua lại mảng bán lẻ của Ngân hang ANZ.
 
“Những động thái của các nhà đầu tư Thái Lan và Hàn Quốc cho thấy, sự cạnh tranh trong việc tiếp cận thị trường Việt Nam. Đây cũng là sự khởi đầu của xu hướng đầu tư, mua lại các công ty có kênh phân phối tại thị trường địa phương nhằm đưa các sản phẩm của Thái Lan và Hàn Quốc vào thị trường Việt Nam với gần 95 triệu dân”, nhóm nghiên cứu MAF nhấn mạnh.
 
Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu MAF cũng cho biết, các thương vụ lớn tập trung chủ yếu vào giai đoạn nửa đầu năm 2016. Từ cuối năm 2016 đến nay, thị trường bắt đầu có dấu hiệu chững lại khi chưa có nhiều thương vụ lớn và có chất lượng được công bố.
 
Tổng giá trị M&A tại Việt Nam quý I/2017 theo IMAA mới đạt 1,1 tỷ USD (bằng 75,6% mức bình quân quý của 2016).
 
Hai kịch bản cho giá trị M&A trong năm 2017
 
Đưa ra những dự báo cho thị trường M&A Việt Nam trong năm 2017, nhóm nghiên cứu MAF đã đưa ra hai kịch bản.
 
Theo đó, với kịch bản thận trọng, giá trị M&A tại Việt Nam được dự báo đạt 5 tỷ USD (tương đương mức suy giảm 14% so với năm 2016). Trong trường hợp có sự đột biến ở những thương vụ lớn từ thoái vốn doanh nghiệp Nhà nước thì giá trị hoàn toàn có thể đạt mốc 6,2 - 6,5 tỷ USD hoặc cao hơn. (tương đương tăng trưởng thị trường 6,5 - 10%).
 
Như vậy với kịch bản thận trọng, giá trị M&A thị trường Việt Nam duy trì ở mức trên 5 tỷ USD liên tục trong 3 năm 2015 – 2017, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng đã chậm lại để chờ đợi những thương vụ mới xuất hiện, cũng như chờ đợi các động thái mạnh mẽ hơn của Chính phủ và các doanh nghiệp.  
 
Trong năm 2017 – 2018, các thương vụ M&A tiếp tục tập trung nhiều vào lĩnh vực bán lẻ, hàng tiêu dùng và bất động sản. Ngoài ra, các lĩnh vực viễn thông, năng lượng, hạ tầng được kỳ vọng sẽ xuất hiện những thương vụ lớn, đóng góp giá trị đáng kể cho hoạt động M&A tại Việt nam trong giai đoạn tới.
 
Theo nhóm nghiên cứu MAF, giai đoạn tới cũng có thể trông đợi các thương vụ quy mô lớn hơn, nhất là các thương vụ phát hành riêng lẻ chọn đối tác chiến lược hoặc thoái vốn của các doanh nghiệp nhà nước lớn cổ phần hóa và sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài.
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc