Chiến lược đầu tư an toàn dành cho các nhà đầu tư chứng khoán

06:40, 24/07/2017
|
(VnMedia) – Đưa ra khuyến nghị đầu tư cho tuần mới, Công ty cổ phần chứng khoán FPT - FPTS cho rằng, chiến lược giảm rủi ro cho danh mục đầu tư bằng cách nâng cao tỷ trọng tiền mặt, vẫn tiếp tục được bảo lưu đến khi VN-Index thoát khỏi giai đoạn điều chỉnh hiện tại.
 
Thị trường chứng khoán tái hiện những phiên giảm mạnh
 
Thị trường chứng khoán trong nước vừa trải qua một tuần (17-21/7) giao dịch ảm đạm, bằng việc đi xuống của cả hai chỉ số Vn-Index và HNX-Index. Tâm lý bi quam gia tăng và đeo bám giới đầu tư trong suốt các phiên làm việc.
 
Bằng chứng, trong hai phiên giao dịch đầu tiên của tuần qua, thị trường chứng khoán trên cả hai sàn Hà Nội và TP.HCM đã hiện hữu sắc đỏ. Tâm lý hoảng loạn khiến áp lực bán tháo ra tăng mạnh trên sàn.
 
Trước đà giảm mạnh của hai phiên đầu tuần, thị trường đã nhanh chóng đảo chiều trong phiên làm việc thứ 3 khi giới đầu tư mạnh tay bắt đáy. Các chỉ số được hỗ trợ tích cực từ nhóm cổ phiếu trụ cột khi nhiều mã tăng giá.
 
Tuy nhiên, với mức tăng khá mờ nhạt trong phiên ngày thứ 3 của tuần qua đã không trụ vững, khi các chỉ số nhanh chóng đi xuống trong hai phiên cuối tuần. Lực cầu diễn ra yếu ớt, trong khi đó đà bán tháo lại gia tăng.
 
Đáng chú ý, trong hai phiên cuối tuần, nhóm cổ phiếu trụ cột được coi là lực đỡ cho các chỉ số cũng hoạt động khá mờ nhạt khi giữ sắc đỏ.
 
Như vậy, trong tuần qua, thị trường chứng khoán đã chứng kiến tới 4 phiên giảm và chỉ có một phiên tăng nhẹ.
 
Tính chung cả tuần, chỉ số Vn-Index bên sàn TP.HCM đã giảm 2,02% khi chốt tuần ở mức 761,86 điểm. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index bên sàn Hà Nội cũng đóng cửa tuần với mức giảm 2,46% và đang dừng ở 97,96 điểm.
 
Trong khi đó, thanh khoản trên cả hai sàn lại diễn biến trái chiều. Theo đó, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn TP.HCM chỉ đạt 193,3 triệu đơn vị/phiên tăng nhẹ 2,53% so với tuần giao dịch trước. Bên sàn Hà Nội đạt 60,3 triệu cổ phiếu/phiên giảm 9,9%.
 
Theo dõi thị trường chứng khoán tuần qua có thể thấy, nhiều cổ phiếu tiếp tục tăng ấn tượng. Trong đó, mức tăng cao nhất lên tới gần 60%.
 
Cụ thể, tại sàn TP.HCM, cổ phiếu tăng mạnh nhất tuần thuộc về HAI của Công ty Cổ phần nông dược HAI với mức tăng gần 40%, từ mức 7.260 đồng/cổ phiếu hôm 14/7 lên mức 10.150 đồng/cổ phiếu hôm chốt tuần 21/7.
 
Giữ ở vị trí thứ 2 là cổ phiếu HAR của Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Bất động sản An Dương Thảo Điền, với mức tăng hơn 39%, từ mức 8.190 đồng/cổ phiếu hôm 14/7 lên mức 11.400 đồng/cổ phiếu hôm 21/7.
 
Trong khi đó, bên sàn HNX,  cổ phiếu tăng mạnh nhất trong tuần đã thuộc về CMC của Công ty cổ phần Đầu tư CMC, với gần 60%, từ mức chỉ 6.000 đồng/cổ phiếu hôm 14/7 lên đến 9.400 đồng/cổ phiếu khi chốt tuần hôm 21/7.
 
Mặc dù giữ ở vị trí thứ 2, nhưng cổ phiếu CCM của Công ty cổ phần khoáng sản & xi măng Cần Thơ lại chỉ tăng gần 24% giá trị, chỉ từ 23.800 đồng/cổ phiếu hôm 14/7 lên mức 29.500 đồng/cổ phiếu hôm 21/7.
Tiếp sau đó là cổ phiếu D11 của Công ty cổ phần Địa ốc 11, với mức tăng 19%, từ mức 12.600 đồng/cổ phiếu hôm 14/7 lên mức 15.000 đồng/cổ phiếu khi chốt phiên cuối tuần hôm 21/7.
 
Nhà đầu tư chưa nên vội mua vào bắt đáy
 
Thị trường chứng khoán đã trải qua một tuần giao dịch với khá nhiều ảm đạm, khi tâm lý thận trọng luôn đeo bám giới đầu tư. Theo các công ty chứng khoán, bước sang tuần mới, nhà đầu tư nên tiếp tục giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý và chưa vội mua vào bắt đáy.
 
Theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt – BVSC, hiện diễn biến tiêu cực ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là cổ phiếu ngành ngân hàng đang gây áp lực đáng kể lên diễn biến chỉ số.
 
Với diễn biến trên, Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt – BVSC khuyến nghị, nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì tỷ trọng ở mức trung bình thấp, tránh đẩy tỷ trọng lên mức cao, tiếp tục chờ đợi tín hiệu hồi phục đáng tin cậy của thị trường.
 
Trong khi đó, Công ty cổ phần chứng khoán Bản Việt – VCSC, hiện tại, chỉ số Vn-Index và HNX-Index đang tiến gần với ngưỡng hỗ trợ trung hạn tại mức 758 điểm và 97 điểm, trong khi chỉ số VN30 đã phá vỡ ngưỡng hỗ trợ này để chuyển tín hiệu kỹ thuật trung hạn xuống mức trung tính.
 
Theo dự báo của Công ty cổ phần chứng khoán Bản Việt – VCSC, thị trường sẽ tiếp tục có quán tính giảm trong phiên tới để chỉ số Vn-Index và HNX-Index kiểm định các ngưỡng hỗ trợ trên. Và ngưỡng hỗ trợ này có thể hỗ trợ thị trường xuất hiện 1-2 phiên hồi phục kỹ thuật, sau đó, khả năng giảm điểm có thể sẽ tiếp tục diễn ra.
 
Còn theo nhận định của Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC và Công ty cổ phần chứng khoán FPT – FPTS, nhà đầu tư tiếp tục giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý và chưa vội mua vào bắt đáy.
 
Các ngành có lực cầu hỗ trợ như dược và bất động sản phức hợp cũng đã bắt đầu có tín hiệu nguy hiểm trên đồ thị sau phiên ngày hôm nay. Do đó, chiến lược giảm rủi ro cho danh mục bằng cách nâng cao tỷ trọng tiền mặt vẫn tiếp tục được bảo lưu, đến khi chỉ số Vn-Index thoát khỏi giai đoạn điều chỉnh hiện tại.
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc