Thủ tướng chỉ đạo chưa xem xét tăng giá điện

08:35, 04/06/2017
|
(VnMedia) - Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 3/6, giá điện là vấn đề được quan tâm. Trả lời câu hỏi của báo chí, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, cho biết vừa rồi Thủ tướng chỉ đạo chưa xem xét tăng giá điện.
 
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Chúng ta phải khẳng định mặt hàng điện và xăng dầu có vai trò hết sức quan trọng. Đây cũng là đầu vào của rất nhiều mặt hàng khác, không những vậy nó còn ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và kể cả đời sống của người tiêu dùng, của tất cả mọi người dân. Cho nên bất cứ một sự thay đổi nào, đặc biệt là tăng giá, cần phải được tính toán hết sức kỹ lưỡng. Đối với thẩm quyền Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Công Thương, nếu EVN đề xuất về vấn đề tăng giá điện thì Bộ Công Thương cần phải phối hợp với Bộ Tài chính cũng như một số đơn vị có liên quan xem xét hết sức kỹ lưỡng và nếu vượt thẩm quyền của mình thì phải trình Thủ tướng Chính phủ.
 
"Chúng tôi cũng xin thông báo rằng năm 2017 này, với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam như lúc nãy Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã đề cập là hiện nay sự phát triển của chúng ta còn gặp nhiều khó khăn và đặc biệt là so với năm 2016. Chính vì vậy, đến giờ phút này, Thủ tướng Chính phủ cũng như Chính phủ đã chỉ đạo là trước mắt chưa xem xét việc tăng giá điện. ..", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, nếu có đề xuất về tăng giá điện của EVN, Bộ Công Thương sẽ xem xét hết sức kỹ lưỡng và đánh giá tác động về sự tăng giá của mặt hàng này đối với tất cả các mặt hàng khác của nền kinh tế, cũng như sự tăng trưởng GDP, rồi CPI. 

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, đến giờ phút này, chưa xem xét có tăng giá điện hay không. "Cũng tương tự như vậy, với mặt hàng xăng dầu, chúng tôi cũng đánh giá là một trong những mặt hàng hiện nay đưa dần tới sự phát triển theo quy luật của thị trường. Quy luật thị trường thể hiện ở hai vấn đề: Công khai minh bạch và nguồn cung về xăng dầu phải nhiều. Rõ ràng như chúng ta đã biết, trước kia nếu chúng ta nói đến xăng dầu sẽ nghĩ ngay đến Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, nhưng hiện nay chúng ta đã có gần 28 đầu mối được phép trực tiếp nhập khẩu xăng dầu tại Việt Nam và cạnh tranh lành mạnh. Chúng ta đang điều hành giá xăng dầu theo Thông tư 84, được đánh giá là có nhiều nguồn cung và công khai, minh bạch. 15 ngày một lần chúng ta xét giá xăng dầu dựa trên công thức đã được tính toán giữa thuế, phí và giá trung bình 15 ngày theo giá của thị trường mặt sàn tại Singapore", ông Hải giải thích thêm.
 
Liên quan đến Quỹ bình ổn về xăng dầu, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết: Theo Nghị định 83, mục đích của Quỹ bình ổn xăng dầu này không phải tiền của Nhà nước hay bất cứ doanh nghiệp nào, đây chính là phần trích trong Quỹ bình ổn này để khi có sự tăng giá đột ngột ở nước ngoài, chúng ta tránh được những cú sốc cho người tiêu dùng, cho các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh. Trong suốt thời gian vừa qua, chúng tôi thấy rằng, với sự điều hành Quỹ bình ổn này, với sự phối hợp của Bộ Công Thương và Bộ Tài chính, đã mang lại hiệu quả rất tốt. Và đặc biệt, vào những dịp như trước Tết chẳng hạn, nếu xăng dầu tăng theo đúng công thức 15 ngày một lần có thể sẽ gây rất nhiều biến động với những mặt hàng khác. Còn rất nhiều dịp ở Việt Nam, vẫn có tâm lý nếu mặt hàng xăng dầu tăng sẽ kéo theo sự tăng giá của những mặt hàng khác. Với những người lao động, người tiêu thụ bình thường, việc tăng giá đột ngột sẽ có sự ảnh hưởng, kể cả đến sản xuất kinh doanh.
 
"Hiện nay Quỹ bình ổn xăng dầu chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét và bản thân tôi cũng không muốn có Quỹ bình ổn này nữa nhưng trong thời điểm này, tôi thấy cần theo đúng tinh thần, nội dung của Nghị định 83 và tác dụng của nó trong thời điểm hiện nay là phù hợp", ông Hải nói.
 
Đinh Bách

Ý kiến bạn đọc