Chứng khoán tăng mạnh: Có nên tiếp tục đầu tư?

07:07, 12/06/2017
|
(VnMedia) -  Trải qua một tuần ghi điểm ấn tượng, thị trường chứng khoán được đánh giá sẽ tiếp tục tăng trưởng trong ngắn hạn. Vì vậy, nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, nhưng hạn chế chạy đua theo giá.
 
Chỉ số Vn-Index đã tăng lên mức cao nhất trong gần 10 năm
 
Bỏ qua tuần giao dịch thận trọng trước đó, thị trường chứng khoán tuần vừa qua (từ 5 - 9/6) đã lấy lại đà tăng giá. Đặc biệt, nhờ sự hỗ trợ khá tích cực từ nhóm cổ phiếu lớn mà các chỉ số tăng khá tốt. Trong đó, chỉ số Vn-Index tạo dấu ấn khi vọt lên mức cao nhất trong gần 10 năm.
 
Theo đó, khởi động ba phiên giao dịch đầu tuần, thị trường chứng khoán trên cả hai sàn đã nhập cuộc khá sôi động. Hoạt động mua bán được giới đầu tư tham gia tích cực, trong đó lượng mua vào có phần áp đảo trên sàn.
 
Hàng trăm cổ phiếu trên sàn theo đà đua nhau đi lên, trong đó nhóm cổ phiếu trụ cột tiếp tục là lực đỡ tích cực kéo các chỉ số trên sàn Hà Nội và TP.HCM đi lên thành công.
 
Với đà đi lên liên tiếp trong 3 phiên đầu tuần, chỉ số Vn-Index đã có cú bứt phá khá ngoạn mục để vượt qua mốc cản rất mạnh 750 điểm. Đánh dấu mức đỉnh cao nhất trong gần 10 năm qua.
 
Thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhưng tập trung vào những cổ phiếu có tính cơ bản tốt. Ảnh minh họa
Thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhưng tập trung vào những cổ phiếu có tính cơ bản tốt. Ảnh minh họa
Tuy nhiên, sau những phiên tăng tốc ấn tượng, thị trường chứng khoán đã có xu hướng đuối sức và quay đầu đi xuống trong những phiên cuối tuần. Hoạt động chốt lời được nhiều nhà đầu tư thực hiện, kéo sắc đỏ bao phủ trên bảng điện tử. Đặc biệt, nhóm cổ phiếu trụ cột cũng bị phân hóa mạnh giữa hai chiều tăng – giảm.
 
Trong hai phiên cuối tuần, chỉ số Vn-Index đã liên tục giữ sắc đỏ cho đến cuối phiên. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index lại có một phiên giảm và 1 phiên tăng.
 
Mặc dù vậy, tính chung cả tuần, cả hai chỉ số bên sàn Hà Nội và TP.HCM vẫn tăng điểm thành công. Trong đó, chỉ số Vn-Index kết thúc tuần với mức tăng 1,48% khi đứng tại mốc 749,72 điểm; trong khi đó, chỉ số HNX-Index bên sàn Hà Nội cũng đóng cửa tuần với mức tăng 3,18% đang dừng ở 97,36 điểm.
 
Trong khi đó, thanh khoản thị trường trên cả hai sàn lại diễn biến trái chiều. Cụ thể, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn TP.HCM đạt 173,79 triệu đơn vị/phiên giảm 9,89% so với tuần giao dịch trước. Ngược lại, trên sàn Hà Nội lại đạt 70,2 triệu cổ phiếu/phiên tăng 15,47%.
 
Cùng với đà đi lên của các chỉ số, trong tuần qua, thị trường chứng khoán trên cả hai sàn cũng ghi nhận nhiều cổ phiếu tăng mạnh. Trong đó, tăng cao nhất thuộc về cổ phiếu NDF của Công ty cổ phần chế biến thực phẩm nông sản xuất khẩu Nam Định bên sàn Hà Nội, với mức tăng gần 60%. Bên sàn TP.HCM, cổ phiếu tăng mạnh nhất là CTF của Công ty cổ phần City Auto với mức tăng gần 40%.
 
Thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục tăng trưởng
 
Khép lại một tuần giao dịch với nhiều tín hiệu khởi sắc khi chỉ số Vn-Index có thời điểm chạm mức cao nhất trong gần 10 năm, thị trường chứng khoán tuần tới được nhận định sẽ còn tăng cao. Vì vậy, nhà đầu tư có thể xem xét gia tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
 
Theo nhận định của Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC, trong tuần qua, dòng tiền đã quay lại với nhóm cổ phiếu cơ bản, xuất hiện dấu hiệu chốt lời đối với nhóm đầu cơ. Chỉ số Vn-Index giảm nhẹ kèm theo thanh khoản yếu, tuy nhiên chỉ số VN30 lại giữ được thanh khoản cao, cho thấy dòng tiền đang dịch chuyển từ cổ phiếu đầu cơ quay lại nhóm cổ phiếu cơ bản.
 
Cũng theo Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt, tín hiệu của các chỉ số vẫn duy trì mức tích cực, đã có một số dấu hiệu sớm của việc chốt lãi và điều chỉnh của thị trường. Tuy nhiên dòng tiền dịch chuyển trở lại vào nhóm cổ phiếu cơ bản sẽ giúp các chỉ số lớn như VN-Index và VN30 duy trì đà tăng hoặc hạn chế đà giảm.
 
Theo dự báo của Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt, thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhưng tập trung vào những cổ phiếu có tính cơ bản tốt. Tận dụng cơ hội điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu cơ bản.
 
Trong khi đó, theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán Rồng Việt - VDSC, thị trường biến động trái chiều nhưng đều thể hiện sự chững lại do áp lực bán gia tăng mỗi khi thị trường có sự đi lên nhẹ. Tuy nhiên, trong tuần tới, nhà đầu tư vẫn có thể thực hiện việc cơ cấu danh mục đầu tư, nhưng hạn chế chạy đua theo giá.
 
Còn Công ty cổ phần chứng khoán FPT - FPTS lại cho rằng, giai đoạn điều chỉnh có thể sẽ tiếp tục kéo dài cho đến khi chỉ số Vn-Index lùi về ngưỡng 746 điểm. Do đó, nhà đầu tư nên giữ ổn định danh mục trong thời gian tới.
 
Theo Công ty cổ phần chứng khoán FPT - FPTS, trong những phiên tới, các mã thuộc ngành vận tải biển, ô tô và phụ tùng, đồ uống và dầu khí có thể được xem xét để mua vào.
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc