Xuất nhập khẩu hàng hóa trực tuyến: Cơ hội giảm chi phí cho doanh nghiệp

06:42, 09/05/2017
|

(VnMedia) - Ông Nguyễn Thanh Hưng – Chủ tịch VECOM cho biết, nhằm giúp các doanh nghiệp và tổ chức liên quan triển khai tốt hơn Thương mại điện tử (TMĐT) trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu, Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam phối hợp cùng Liên minh hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến sẽ tổ chức Hội thảo xuất nhập khẩu trực tuyến 2017. Phương thức hoạt động này được xem là cơ hội lớn để các đơn vị giảm chi phí, thời gian... cho các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này. 

Đó là thông tin do Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đưa ra tại buổi họp báo về Hội thảo Xuất nhập khẩu trực tuyến 2017 chiều ngày 8/5.

Theo ông Trần Văn Trọng – Chánh Văn phòng VECOM, hội thảo Xuất nhập khẩu hàng hóa trực tuyến 2017 (Vietnam eTrade Conference – VETC) là sự kiện quy mô toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Hội thảo là cơ hội để các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trao đổi về xu hướng xuất nhập khẩu hàng hóa trực tuyến, các hành động cần triển khai để phát huy những lợi thế của thương mại điện tử trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa.

Tại buổi họp báo
Tại buổi họp báo

Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2017 cho thấy, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ứng dụng thương mại điện tử nhằm hỗ trợ xuất nhập khẩu. Song song với việc tiếp cận ngày càng tăng các dịch vụ công trực tuyến như hải quan điện tử, chứng nhận xuất xứ điện tử và nhiều dịch vụ công liên quan tới xuất nhập khẩu khác, các doanh nghiệp đã tích cực sử dụng mạng internet để trao đổi thông tin kinh doanh với các đối tác nước ngoài, tìm kiếm bạn hàng, giao kết và triển khai hợp đồng.

Cũng theo ông Trọng, số lượng người tiêu dùng trong nước trực tiếp mua sản phẩm từ các nhà bán lẻ nước ngoài cũng tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên, kinh doanh xuất nhập khẩu là hoạt động thương mại phức tạp, có liên quan tới nhiều cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp. Tiềm năng ứng dụng thương mại điện tử để thúc đẩy lĩnh vực này là rất lớn.

Thương mại điện tử giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả ở các giai đoạn, từ tiếp thị, xúc tiến thương mại tới giao kết và thực hiện hợp đồng, thanh toán, thủ tục hải quan và các thủ tục với các cơ quan quản lý Nhà nước khác.

Ông Nguyễn Thanh Hưng – Chủ tịch VECOM cho biết, nhằm giúp doanh nghiệp và các tổ chức liên quan triển khai tốt hơn thương mại điện tử trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu, VECOM phối hợp cùng Liên minh Hỗ trợ Xuất khẩu trực tuyến tổ chức “Hội thảo Xuất nhập khẩu trực tuyến 2017”. Đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp trao đổi về xu hướng xuất nhập khẩu hàng hóa trực tuyến, lợi ích của các sàn giao dịch thương mại điện tử xu hướng bán lẻ trực tuyến tới khách hàng nước ngoài; những đề xuất với các cơ quan Nhà nước cung cấp các dịch vụ công trực tuyến gắn với xuất nhập khẩu.

Cùng với đó, Hội thảo sẽ giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu giao lưu, kết nối, trao đổi cơ hội hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hỗ trợ như thương mại điện tử, ngân hàng, bảo hiểm, logistics…

"Theo thông tin được chia sẻ trên các phương tiện thông tin đại chúng, hiện nhiều doanh nghiệp vẫn phải chịu những khoản chi phí không chính thức. Vì vậy, việc triển khai phương thức xuất nhập khẩu trực tuyến có thể là cơ hội lớn để các đơn vị giảm chi phí, thời gian... cho các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này", ông Nguyễn Thanh Hưng nhấn mạnh. 

Hội thảo sẽ được tổ chức vào ngày 16/5 tại Hanoi Tower, số 49 Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội với sự tham gia của các Diễn giả: là các chuyên gia hàng đầu trong nước, đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực liên quan tới XNK và thương mại điện tử, các tổ chức, hiệp hội liên quan tới xuất nhập khẩu, các cơ quan hoạch định chính sách, nghiên cứu, giảng dạy…

Hội thảo có các phiên: Phiên 1 – Tổng quan xuất nhập khẩu trực tuyến và Lễ thành lập Liên minh Hỗ trợ Xuất khẩu trực tuyến (Vietnam Online Export Support Alliance – VESA); Phiên 2: Xuất nhập khẩu mô hình doanh nghiệp với doanh nghiệp; Phiên 3: Xuất nhập khẩu mô hình doanh nghiệp với người tiêu dùng; Cùng các gian hàng trưng bày của doanh nghiệp.

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc