Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ 21 doanh nghiệp hàng đầu của WEF

20:01, 12/05/2017
|

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, với quyết tâm, các doanh nghiệp sẽ thành công ở Việt Nam.

Sáng 12/5, gặp gỡ, tọa đàm với 21 lãnh đạo của các tập đoàn lớn thuộc Diễn đàn Kinh tế Thế giới nhân dịp Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2017 tại Phnom Penh, Campuchia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, với quyết tâm, các doanh nghiệp sẽ thành công ở Việt Nam. Tham dự có Giám đốc điều hành WEF Philipp Roesler.

thu tuong toa dam voi lanh dao nhieu tap doan lon cua wef hinh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ, toạ đàm với 21 doanh nghiệp hàng đầu là thành viên WEF, trong đó có Công ty Visa, Golden Gates Ventures & Bragiel Brothers, Marsh (Mỹ), OPTrust (Canada), Unison Capital, Mitsubishi (Nhật Bản), Ngân hàng Phát triển Nhật Bản, Hanwha (Hàn Quốc), Ngân hàng Standard and Chartered (Anh), Ngân hàng Thuỵ Sỹ Geneva, Temasek (Singapore), Eastpring Investment (Hồng Công)....

Tại buổi tọa đàm, Thủ tướng đánh giá cao Tập đoàn VinaCapital cùng Diễn đàn Kinh tế thế giới WEF tổ chức cuộc gặp gỡ này. Cho biết cách đây nhiều năm từng là lãnh đạo một doanh nghiệp và nay doanh nghiệp đó đang tiếp tục hoạt động rất thành công ở Việt Nam, Thủ tướng chia sẻ với các nhà đầu tư về những thách thức cũng như quyết tâm thành công. Dẫn câu tục ngữ của Việt Nam là “Có công mài sắt, có ngày nên kim”, Thủ tướng tin tưởng các nhà đầu tư sẽ thành công ở Việt Nam.

“Việt Nam không chỉ là một thị trường với trên 93 triệu dân mà còn là thị trường của ASEAN. Và đặc biệt chúng tôi đang sở hữu 12 FTA thế hệ mới và đang thảo luận 4 FTA nữa để chúng ta có thể phát triển một thị trường rộng lớn hơn. Các bạn đến Việt Nam không chỉ sẽ nói chuyện với Samsung mà còn có thể nói chuyện với những nhà doanh nghiệp rất thành công”, Thủ tướng nói.

Nhấn mạnh công cuộc đổi mới của Việt Nam thời gian qua đã mang lại thành công cho cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước, Thủ tướng đã nêu lên rất nhiều điển hình thành công khi đầu tư vào Việt Nam, từ lĩnh vực dầu khí, bán lẻ, ngân hàng đến nông nghiệp. Trong đó, nuôi và chế biến, xuất khẩu tôm là lĩnh vực giàu tiềm năng với mục tiêu xuất khẩu đạt 10 tỷ USD vào năm 2020.

Nhấn mạnh đến các cơ hội lớn cho các nhà đầu tư, Thủ tướng khẳng định Việt Nam đang tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư; cam kết bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, quyền tài sản đối với các nhà đầu tư.

Cũng tại buổi gặp gỡ, Thủ tướng chủ trì cùng lãnh đạo một số bộ đã trực tiếp giải đáp về những vấn đề mà các nhà đầu tư quan tâm. 

Phát biểu tại Tọa đàm, Giám đốc điều hành WEF Philipp Roesler chia sẻ ông nhìn nhận khu vực sông Me Kong, trong đó có Việt Nam, là khu vực rất năng động, có dân số trẻ và mong muốn các doanh nghiệp đầu tư, tạo nhiều việc làm cho giới trẻ. Ông Philipp Roesler cho rằng các doanh nghiệp cũng cần môi trường ổn định, thuận lợi và hoan nghênh Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ và tọa đàm với các doanh nghiệp WEF để tăng cường hợp tác cùng có lợi.

Lãnh đạo các doanh nghiệp tham gia tọa đàm đánh giá cao quyết tâm đổi mới, nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam cũng như sự hỗ trợ của Chính phủ đối với cộng đồng doanh nghiệp và bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác, đầu tư, mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Đây là lần gặp gỡ, tọa đàm thứ hai của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các lãnh đạo của các tập đoàn lớn thuộc Diễn đàn Kinh tế Thế giới trong vòng chưa đầy nửa năm qua. Lần trước là vào tháng 1/2017, nhân dịp dự Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) 2017 tại Davos, Thụy Sĩ, Thủ tướng đã đối thoại cởi mở và thẳng với lãnh đạo nhiều doanh nghiệp lớn của thế giới trong lĩnh vực công nghệ thông tin và một số lĩnh vực liên quan. Điều này cho thấy một thông điệp rõ ràng là Việt Nam chào đón các nhà đầu tư tìm hiểu cơ hội, tiếp tục đầu tư và mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

thu tuong toa dam voi lanh dao nhieu tap doan lon cua wef hinh 2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Tiệc trưa về Việt Nam.

Vào trưa 12/5, phát biểu tại Tiệc trưa về Việt Nam, Thủ tướng đã nêu bật các thành tựu phát triển và hội nhập quốc tế của Việt Nam trong những năm qua, đặc biệt là tiếp tục giữ vững ổn định chính trị-xã hội và kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng hợp lý, bảo đảm an sinh xã hội.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng bình quân 6,5-7% từ nay đến năm 2020. Cùng với đó là tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường; khuyến khích mạnh mẽ kinh tế tư nhân phát triển để trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế; quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Cơ cấu lại nền kinh tế một cách thực chất, đổi mới căn bản mô hình và phương thức tăng trưởng; đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp Nhà nước theo cơ chế thị trường. Đây là cơ hội cho các nhà đầu tư tham gia, trở thành cổ đông chiến lược trong các doanh nghiệp cổ phần.

Chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp quốc tế tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng, các ngành có giá trị gia tăng cao và các ngành sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến thân thiện với môi trường”.

Thủ tướng cũng thông tin đến các nhà đầu tư về việc đẩy mạnh hơn nữa cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. Phấn đấu năm 2017 đạt các chỉ tiêu chủ yếu của môi trường kinh doanh bằng mức trung bình của 4 nước hàng đầu ASEAN. Có những chỉ số hướng tới các chuẩn mực của OECD.

(theo VOV)


Ý kiến bạn đọc