Lần đầu tiên có hội thảo quy mô lớn về xu hướng xuất khẩu trực tuyến

14:46, 15/05/2017
|
(VnMedia) – Sáng mai (16/5), Hiệp hội Thương mại điện tử phối hợp cùng Liên minh hỗ trợ Xuất khẩu trực tuyến sẽ tổ chức Hội thảo xuất nhập khẩu trực tuyến 2017. Đây là sự kiện quy mô toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.
 
Theo báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2017, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ứng dụng thương mại điện tử nhằm hỗ trợ xuất nhập khẩu. Đáng chú ý, hiện nay, số lượng người tiêu dùng trong nước trực tiếp mua sản phẩm từ các nhà bán lẻ nước ngoài cũng tăng lên nhanh chóng. 
 
Với một nước có nhiều thế mạnh và phát triển mạnh về nông nghiệp như Việt Nam, xuất khẩu đang được khá nhiều doanh nghiệp chú trọng. Và trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển như hiện nay, tiềm năng ứng dụng thương mại điện tử để thúc đẩy lĩnh vực này là rất lớn. 
 
Ngoài ra, thương mại điện tử giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả ở các giai đoạn, từ tiếp thị, xúc tiến thương mại tới giao kết và thực hiện hợp đồng, thanh toán, thủ tục hải quan và các thủ tục với các cơ quan quản lý Nhà nước khác.
 
Tuy nhiên, có một thực tế là, kinh doanh xuất nhập khẩu là hoạt động thương mại phức tạp, có liên quan tới nhiều cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp. 
 
Để có thể tìm lối thoát cho những vướng mắc này, một Hội thảo có quy mô toàn quốc lần đầu tổ chức tại Việt Nam “ Hội thảo xuất nhập khẩu trực tuyến 2017” đã được tổ chức.
 
Hiệp hội Thương mại điện tử phối hợp cùng Liên minh hỗ trợ Xuất khẩu trực tuyến sẽ tổ chức Hội thảo xuất nhập khẩu trực tuyến 2017
Hiệp hội Thương mại điện tử phối hợp cùng Liên minh hỗ trợ Xuất khẩu trực tuyến sẽ tổ chức Hội thảo xuất nhập khẩu trực tuyến 2017
 
Theo đó, Hội thảo có sự tham gia của các diễn giả là các chuyên gia hàng đầu trong nước, đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực liên quan tới xuất nhập khẩu và thương mại điện tử, các tổ chức, hiệp hội liên quan tới xuất nhập khẩu, các cơ quan hoạch định chính sách, nghiên cứu, giảng dạy… 
 
Theo ban tổ chức, thông qua hội thảo lần này, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội trao đổi về xu hướng xuất nhập khẩu hàng hóa trực tuyến, lợi ích của các sàn giao dịch thương mại điện tử, xu hướng bán lẻ trực tuyến tới khách hàng nước ngoài, những đề xuất tới các cơ quan nhà nước cung cấp các dịch vụ công trực tuyến gắn với xuất nhập khẩu.
 
Phát biểu tại buổi họp báo vừa qua, ông Trần Văn Trọng – Chánh Văn phòng Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM), hội thảo được đưa ra với mục tiêu xây dựng và đưa thành chuỗi các doanh nghiệp hỗ trợ xuất nhập khẩu, để sản phẩm Việt Nam ra cộng đồng Quốc tế qua các sàn thương mại điện tử như Amazon, Alibaba… Đồng thời, đây cũng là cầu nối để người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu và tiếp cận cách thức mua hàng hóa trực tiếp từ các sàn thương mại điện tử trên thế giới. 
 
Theo ông Nguyễn Thanh Hưng – Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, nhằm giúp các doanh nghiệp và tổ chức liên quan triển khai tốt hơn thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu, VECOM phối hợp cùng Liên minh hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến sẽ tổ chức hội thảo xuất nhập khẩu trực tuyến 2017. Phương thức hoạt động này được xem là cơ hội lớn để các đơn vị giảm chi phí, thời gian... cho các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này.
 
Thông tin từ Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam cho biết, hội thảo sẽ trao đổi về ba chủ đề chính xoay quanh ba trụ cột của xuất nhập khẩu trực tuyến. Chủ đề thứ nhất, về dịch vụ công trực tuyến hay giao dịch trực tuyến giữa cơ quan quản lý Nhà nước với doanh nghiệp xuất nhập khẩu (G2B). Chủ đề tiếp theo là cơ hội mở rộng xuất khẩu nhờ tham gia các sàn thương mại điện tử theo mô hình doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B). Chủ đề thứ ba là xu hướng và giải pháp phát triển xuất nhập khẩu hướng tới người tiêu dùng cuối cùng (B2B2C). 
 
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 3/2017 đạt 35,59 tỷ USD, tăng 26%, tương ứng tăng gần 7,34 tỷ USD so với tháng trước. Trong quí I/2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 91,21 tỷ USD, tăng mạnh 19,9%, tương ứng tăng gần 15,16 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2016.
 
Trong tháng 3/2017 xuất khẩu hàng hóa của cả nước đạt gần 17,25 tỷ USD, tăng 31,6%, tương ứng tăng gần 4,14 tỷ USD so với tháng trước. Qua đó, đưa kim ngạch xuất khẩu hàng hóa hết quý I năm 2017 đạt gần 44,64 tỷ USD, tăng 15,1%, tương ứng tăng gần 5,86 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
 
Nhập khẩu hàng hóa trong tháng 3/2017 đạt gần 18,35 tỷ USD, tăng 21,1% so với tháng trước, tương ứng tăng gần 3,2 tỷ USD. Qua đó, đưa kim ngạch nhập khẩu hàng hóa hết quý I năm 2017 đạt hơn 46,57 tỷ USD, tăng 24,9%, tương ứng tăng gần 9,3 tỷ USD.
 
Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong quý 1/2017, kim ngạch xuất khẩu 10 nhóm hàng lớn nhất của Việt Nam đạt gần 31,76 tỷ USD, chiếm 71,1% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. 
 
Trong đó, nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện là nhóm hàng lớn nhất, tiếp đến hàng dệt may, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; giày dép các loại; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; gỗ và sản phẩm gỗ; phương tiện vận tải và phụ tùng; hàng thủy sản; cà phê; xơ, sợi dệt các loại.
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc