Cho vay bình ổn thị trường: Mở rộng danh sách doanh nghiệp

07:00, 20/05/2017
|
(VnMedia) - Thống đốc NHNN yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố  phối hợp với các Sở, ban ngành khuyến khích mở rộng danh sách doanh nghiệp tham gia Chương trình cho vay bình ổn thị trường trên địa bàn...
 
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản số 3522/NHNN-TD yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) và NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung tại công văn số 1098/NHNN-TD ngày 26/02/2015; công văn số 9641/NHNN-TD ngày 16/12/2015 của NHNN nhằm đẩy mạnh Chương trình cho vay bình ổn thị trường.
 
Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa
 
Theo đó, để ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát theo chủ trương của Chính phủ, NHNN đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố triển khai Chương trình cho vay bình ổn thị trường nhằm ổn định giá cả (nhất là các mặt hàng thiết yếu), góp phần thực hiện an sinh xã hội, gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam). Sau hơn 2 năm triển khai, Chương trình cho vay bình ổn thị trường đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, đặc biệt là ở các thành phố lớn và trong dịp cuối năm.
 
Trên cơ sở kết quả đã đạt được, tại văn bản này Thống đốc NHNN yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố chủ động nắm bắt thông tin, tiếp tục tham mưu cho UBND các tỉnh, thành phố các giải pháp triển khai Chương trình cho vay bình ổn thị trường hiệu quả. Phối hợp với sở, ban ngành trên địa bàn lựa chọn mặt hàng thiết yếu là các hàng hóa sản xuất trong nước tham gia Chương trình để phục vụ người tiêu dùng đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, giá cả phù hợp; khuyến khích mở rộng danh sách doanh nghiệp tham gia Chương trình cho vay bình ổn thị trường trên địa bàn; gắn Chương trình này với Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp và xây dựng mối liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến khâu lưu thông hàng hóa giữa các đơn vị tham gia Chương trình cho vay bình ổn thị trường với các đơn vị ngoài Chương trình nhằm đảm bảo ổn định cung - cầu về hàng hóa trên địa bàn.
 
Đồng thời, rà soát, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Chương trình cho vay bình ổn thị trường, kịp thời báo cáo UBND tỉnh, thành phố và NHNN Việt Nam để có giải pháp tháo gỡ.
 
Cùng với đó, chỉ đạo các TCTD trên địa bàn dành nguồn vốn với mức lãi suất phù hợp để tham gia Chương trình cho vay bình ổn thị trường. Thường xuyên theo dõi, giám sát tình hình triển khai của các TCTD trên địa bàn và thực hiện việc đánh giá, tổng kết, sơ kết hàng năm.
 
NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố định kỳ hàng quý báo cáo NHNN Việt Nam về kết quả triển khai Chương trình này.
 
Đối với các TCTD, Thống đốc NHNN yêu cầu tiếp tục thực hiện các nội dung Chương trình cho vay bình ổn thị trường theo chỉ đạo của NHNN tại các công văn nêu trên; Lồng ghép Chương trình này với Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, mở rộng đối tượng tiếp cận vốn theo Chương trình cho vay bình ổn thị trường từ các doanh nghiệp phân phối, lưu thông hàng hóa bình ổn sang các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực ưu tiên, các doanh nghiệp tham gia mô hình liên kết vùng, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp sạch.
 
Chủ động nghiên cứu, xây dựng các chương trình cho vay với lãi suất hợp lý, thực hiện tiết giảm chi phí hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có điều kiện giảm lãi suất cho vay; đổi mới quy trình cho vay, đơn giản hóa thủ tục vay vốn nhưng phải đảm bảo an toàn trong hoạt động.
 
Cùng với đó, chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho khách hàng hiểu và nắm được đầy đủ thông tin liên quan đến Chương trình cho vay bình ổn thị trường; kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng với khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng theo quy định của pháp luật.
 
Các TCTD kịp thời báo cáo khó khăn, vướng mắc phát sinh và xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, thành phố để tháo gỡ thông qua NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và các sở, ngành địa phương.
 
Đinh Bách

Ý kiến bạn đọc