Bạn có biết sử dụng thẻ tín dụng đúng cách?

06:37, 11/05/2017
|

(VnMedia) - Vốn là một công cụ thanh toán rất hữu ích, tuy nhiên, nếu người sở hữu thẻ không hiểu tường tận cơ chế hoạt động của nó, thì rất có thể sẽ luôn ở tình trạng chi tiêu không kiểm soát, thậm chí còn rơi vào tình trạng thường xuyên nợ ngân hàng.

 

ảnh minh họa

 

Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn quản lý chi tiêu tốt nhất cho bản thân mình.

Cẩn trọng khi lựa chọn thẻ

Trước khi quyết định lựa chọn loại thẻ nào, bạn cần phải hiểu về nhu cầu và thói quen chi tiêu của mình - tức là hiểu rõ số tiền tiêu dùng cần thiết phải có và số tiền tiêu dùng mong muốn có. Sử dụng thẻ tín dụng sẽ làm phát sinh lãi suất, phí sử dụng thẻ và các chương trình tích điểm thưởng. Vì vậy, lựa chọn một chiếc thẻ tín dụng cân bằng giữa nhu cầu sử dụng và các khoản phí là rất cần thiết và quan trọng.

Nắm vững cách tính lãi suất

Bạn cần phải tìm hiểu xem mình có bao nhiêu ngày không bị tính lãi trên khoản chi tiêu của mình, cũng như mức lãi suất áp dụng cho khoản tiền mà bạn chưa kịp thanh toán vào cuối tháng.

Hãy thanh toán hết các khoản chi tiêu của bạn vào cuối tháng

Bạn chỉ có thể được hưởng những ngày không tính lãi nếu bạn đã hoàn toàn thanh toán hết các khoản chi tiêu của tháng trước. Nếu bạn không đủ khả năng để trả được hết, hãy cố gắng trả nhiều hơn mức thanh toán tối thiểu để giảm bớt lãi suất phải chịu.

Kiểm tra hạn mức chi tiêu của thẻ tín dụng

Hãy tính hạn mức chi tiêu bằng mức bạn có thể chi trả chứ không phải bằng mức bạn muốn tiêu dùng. Nếu bạn không cảm thấy yên tâm với hạn mức đã cho của thẻ, bạn có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp thẻ giảm hạn mức xuống cho bạn.

Hiểu được cơ chế tính phí khi rút tiền mặt

Trong trường hợp cần thiết, bạn có thể rút tiền mặt trực tiếp bằng thẻ tín dụng từ máy ATM, tuy nhiên, bạn hãy biết rằng bạn sẽ bị tính phí cho dịch vụ này ngay từ ngày rút tiền, và mức phí này thường cao hơn hẳn so với mức phí mà bạn rút tiền từ các loại thẻ thông thường.

Cân nhắc trước khi nhận hạn mức chi tiêu cao hơn hoặc khi mở một tài khoản tín dụng khác. Trước khi bạn đồng ý cho phép ngân hàng nâng hạn mức tín dụng hoặc mở thêm thẻ tín dụng khác, bạn hãy cân nhắc kỹ là liệu bạn có thực sự cần việc này không và liệu bạn đã biết hết các trách nhiệm đi kèm khi có hạn mức tín dụng cao hoặc có nhiều thẻ cùng lúc? 

Tránh mình khỏi những cám dỗ mua sắm. Chi tiêu bằng thẻ tín dụng đồng nghĩa với việc mình đang mang nợ. Nếu bạn không kịp trả khoản nợ đầy đủ vào cuối mỗi tháng, bạn sẽ phải gánh thêm phần lãi trên khoản tiền đó. Vì vậy trước khi mua một món đồ, hãy dành thời gian để cân nhắc món đồ kia là rất cần thiết để mua hay chỉ là “nếu có thì càng hay”.

Nguyên tắc 20-10. Nguyên tắc này giúp bạn xác định được mức tín dụng bạn có thể chi trả. Thẻ tín dụng là các khoản nợ, vì vậy cần tránh vay tiêu dùng nhiều hơn 20% của mức thu nhập thực lãnh hàng năm của bạn (không bao gồm các khoản vay thế chấp). Đồng thời, khoản chi trả cho những món nợ này không nên vượt quá 10% của thu nhập thực lãnh hàng tháng của bạn.

Giữ gìn thẻ cẩn thận. Hãy luôn để mắt tới tấm thẻ của bạn để kịp thời nhận biết và báo cho ngân hàng phát hành thẻ kịp thời khi thẻ bị mất hoặc đánh cắp. 

Người tiêu dùng nào thực hiện theo cách quản lý chi tiêu tín dụng một cách hợp lý như trên và hiểu được tầm quan trọng của các khoản tiết kiệm thì sẽ kiểm soát được việc chi tiêu rất tốt và duy trì được sự an tâm về tình hình tài chính của chính mình.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc