Doanh nghiệp vẫn phải 'lót tay' khi làm thủ tục hải quan

07:03, 30/04/2017
|

(VnMedia) - So với kết quả điều tra năm 2015, thì tỷ lệ chi trả chi phí không chính thức khi thực hiện thủ tục hải quan năm 2016 đã tăng từ 28% lên 31%. Trong khi đó, nhóm không chi thêm chi phí ngoài quy định chỉ tăng thêm 1 điểm % so với năm 2015.

Một số bộ, ngành còn chậm chễ trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Chia sẻ tại Hội thảo công bố báo cáo đánh giá cải cách thủ tục hành chính hải quan 2016, ông Vũ Ngọc Anh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, trong những năm qua, ngành Hải quan đã nỗ lực cải cách hiện đại hóa theo hướng công khai, minh bạch, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào các quy trình thủ tục, áp dụng phương pháp quản lý hiện đại… nhằm đáp ứng kỳ vọng của doanh nghiệp.

Ông Vũ Ngọc Anh cũng nhìn nhận, Hải quan Việt Nam đóng một vai trò then chốt, giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tiếp cận thị trường thế giới với nhiều cơ hội rộng mở để phát triển sản xuất, kinh doanh, mang lại lợi ích kinh tế thiết thực cho Việt Nam. Vì vậy, để thực hiện vai trò này, ngành Hải quan sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho doanh nghiệp theo đúng tinh thần, yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết 19/NQ-CP.

Mặc dù vậy, ông Vũ Ngọc Anh cũng chia sẻ, hiện một số bộ ngành còn chậm trễ trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ, đặc biệt là việc cải cách thủ tục kiểm tra chuyên ngành, triển khai Cơ chế một cửa quốc gia.

Năm 2016 doanh nghiệp tiếp tục ghi nhận những cải cách thủ tục hành chính hải quan, nhiều nội dung có sự cải thiện đáng kể so với năm 2015.
Năm 2016 doanh nghiệp tiếp tục ghi nhận những cải cách thủ tục hành chính hải quan, nhiều nội dung có sự cải thiện đáng kể so với năm 2015.


“Chúng tôi mong muốn cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đóng góp tích cực hơn để ngành hải quan có thêm cơ sở khách quan kiến nghị Bộ Tài chính và Chính phủ sửa đổi các văn bản cho rõ ràng, minh bạch, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, không chồng chéo nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp”, ông Ngọc Anh chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề này, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng cũng cho rằng, ngành hải quan cần tiếp tục cải cách thủ tục hơn nữa, nâng cao chất lượng thông tin, thực hiện chế độ công khai, minh bạch.

Doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức tăng

Đưa ra kết quả Báo cáo đánh giá cải cách thủ tục hành chính hải quan 2016, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI cho biết, so với năm 2015 và các năm trước, doanh nghiệp đánh giá thủ tục hành chính hải quan đã có bước cải thiện đáng kể từ tiêu chí tiếp cận thông tin đến thái độ phục vụ của cán bộ, công chức.

Năm 2016 doanh nghiệp tiếp tục ghi nhận những cải cách thủ tục hành chính hải quan, nhiều nội dung có sự cải thiện đáng kể so với năm 2015.

Theo đó, về phương diện tiếp cận thông tin quy định về hải quan và thủ tục hành chính hải quan, các doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát năm 2016 đánh giá tích cực về các phương thức tiếp cận thông tin về TTHC hải quan.

Cụ thể, có trên 90% doanh nghiệp hài lòng/hoàn toàn hài lòng về việc tiếp cận thông tin thủ tục hành chính hải quan qua trang web hải quan, cũng như các lớp tập huấn hoặc đối thoại hải quan.

Về đánh giá thông tin thủ tục hành chính hải quan mà doanh nghiệp đã tiếp cận, có 86% doanh nghiệp cho biết cơ quan Hải quan cung cấp thông tin thống nhất, 84% đánh giá thông tin sẵn có, dễ tìm và 87% doanh nghiệp cho biết các biểu mẫu thủ tục hành chính hải quan dễ điền, 77% doanh nghiệp cho biết cơ quan Hải quan cung cấp thông tin cho doanh nghiệp nhanh chóng, kịp thời và 74% doanh nghiệp cho biết thông tin đơn giản, dễ hiểu.

Theo VCCI, thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ về cải cách môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hoạt động của ngành hải quan đã thay đổi đáng kể. Trong đó, đặc biệt là giảm thời gian nộp thuế; giảm thời gian, số vụ kiểm tra chuyên ngành liên quan đến Hải quan; đơn giản hóa thủ tục hành chính và áp dụng công nghệ thông tin; số hóa vào giải quyết thủ tục xuất nhập khẩu, thông quan, nộp thuế cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, báo cáo của VCCI cũng chỉ ra rằng, những khó khăn đối với doanh nghiệp trong các thủ tục hải quan vẫn còn khá nhiều, đặc biệt là chi phí không chính thức (chi phí ngoài quy định) trong khảo sát 2016.

Bằng chứng, vẫn có 31% số doanh nghiệp phải chi trả chi phí không chính thức trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính hải quan. Khoảng 31% doanh nghiệp trả lời không biết và 38% doanh nghiệp cho biết không chi trả. So với kết quả điều tra năm 2015, thì tỷ lệ chi trả chi phí không chính thức năm 2016 đã tăng từ 28% lên 31%. Trong khi đó, nhóm không chi thêm chi phí ngoài quy định chỉ tăng thêm 1 điểm % so với năm 2015.

Theo ông Đậu Anh Tuấn, việc chi phí ngoài quy định quá nhiều là do nhiều khâu doanh nghiệp phải trực tiếp làm việc với phía hải quan. Đây được xem là “điểm nghẽn” của đại đa số doanh nghiệp thực hiện các nghiệp vụ xuất nhập khẩu.

Đáng chú ý, so với năm 2015, kết quả doanh nghiệp không bị phân biệt đối xử do không chi phí "lót tay" cho doanh nghiệp đã có diễn biến tích cực. Theo đó, có tới 44% doanh nghiệp cho biết không bị phân biệt đối xử nếu không “lót tay” cho cán bộ hải quan, tỉ lệ doanh nghiệp bị phân biệt đối xử đã giảm mạnh từ 31% (2015) xuống còn 17% (2016).

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc