Chứng khoán ảm đạm: Một cổ phiếu ngân hàng tạo bất ngờ

06:54, 17/04/2017
|

(VnMedia) – Với những phiên giảm điểm áp đảo trên thị trường chứng khoán trong tuần qua, các chỉ số trên cả hai sàn Hà Nội và TP.HCM đã đồng loạt trượt dốc. Bên cạnh những cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng bị giảm sâu, thì SHB lại "lội ngược dòng" khi tăng có tới 5 phiên tăng liên tiếp.

SHB dẫn đầu nhóm cổ phiếu tăng điểm

Trải qua một tuần giao dịch ( từ 10 – 14/4) bi quan, thị trường chứng khoán đã đối mặt với xu hướng giảm áp đảo. Hoạt động bán tháo được nhiều nhà đầu tư thực hiện, khiến các cổ phiếu ồ ạt lao dốc. Chỉ số bên cả hai sàn Hà Nội và TP.HCM cũng kết thúc tuần với sắc đỏ bao phủ.

Theo đó, khởi động hai phiên giao dịch đầu tuần, thị trường chứng khoán trong nước đã chứng kiến hoạt động mua bán khá tích cực. Các chỉ số trên sàn đồng loạt đi lên khi nhiều nhà đầu tư mạnh tay mua vào. Trong đó, nhiều cổ phiếu bluechips (cổ phiếu lớn đóng vai trò trụ cột trên sàn) cũng hiện hữu sắc đỏ.

Cùng với đó, nhiều cổ phiếu trong nhóm ngân hàng cũng bị nhấn chìm trong sắc đỏ. Tuy nhiên, SHB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội lại tạo sự khác biệt khi có tới 5 phiên tăng giá liên tiếp. Đây được xem là cổ phiếu ngân hàng sáng nhất trong tuần qua và dẫn đầu danh sách những mã tăng mạnh nhất tuần.

Với những phiên giảm điểm lấn át, tính chung cả tuần qua, các hai chỉ số bên sàn Hà Nội và TP.HCM đều nhấn chìm trong sắc đỏ. Trong đó, chỉ số Vn-Index đã giảm 1,31% khi chốt tuần mức 718,45 điểm. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index cũng giảm 0,57% và giữ ở mức 89,64 điểm.

Thị trường chứng khoán tiếp tục đi xuống trong tuần qua. Ảnh minh họa
Thị trường chứng khoán tiếp tục đi xuống trong tuần qua. Ảnh minh họa

Trái với các chỉ số, thanh khoản trên cả hai sàn trong tuần qua lại diễn biến trái chiều. Theo đó, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn TP.HCM đạt 181,2 triệu đơn vị/phiên giảm 3,49% so với tuần giao dịch trước. Trong khi trên sàn Hà Nội đạt 60.7 triệu cổ phiếu/phiên tăng mạnh 35,31%.

Do thị trường giao dịch thận trọng và thiếu đột phá, nên trong tuần qua, đà tăng của các cổ phiếu giữ ở mức khá thấp. Trong đó, sàn TP.HCM, cổ phiếu tăng điểm cao nhất là hơn 31%, trong khi đó sàn Hà Nội chỉ hơn 25%.

Cụ thể, tại sàn Hà Nội, cổ phiếu dẫn đầu trong nhóm tăng mạnh nhất tuần là, SHB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội. Với 5 phiên tăng giá liên tiếp, SHB đã tăng thêm 31% giá trị chỉ trong 1 tuần giao dịch, từ mức 5.800 đồng/cổ phiếu hôm cuối tuần trước 7/4 lên mức 7.600 đồng/cổ phiếu chốt phiên ngày 14/4.
Đứng ngay sau cổ phiếu SHB là VE1 của Công ty cổ phần Xây dựng điện VNECO 1, với mức tăng thêm hơn 21%. Từ mức 9.000 đồng/cổ phiếu hô 7/4 lên mức 10.900 đồng/cổ phiếu hôm 14/4.

Giữ ở vị trí thứ 3 trong Top cổ phiếu tăng mạnh nhất tuần law HLC của Công ty cổ phần Than Hà Lầm – Vinacomin, với mức tăng 21%, từ mức 9.000 đồng/cổ phiếu hôm 7/4 lên mức 12.100 đồng/cổ phiếu khi chốt phiên ngày 14/4.

Trong khi đó, bên sàn TP.HCM, cổ phiếu DHM của Công ty cổ phần Thương mại và Khai thác Khoáng sản Dương Hiếu đã dẫn đầu danh sách tăng mạnh nhất. Với 5 phiên tăng liếp, DHM đã tăng hơn 25% giá trị, từ mức 5.230 đồng/cổ phiếu hôm 7/4 lên 6.560 đồng/cổ phiếu hôm 14/4.

Cổ phiếu PDR của Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt đã giữ ở vị trí thứ 2, với mức tăng hơn 20%, từ mức 20.600 đồng/cổ phiếu hôm 7/4 lên mức 24.750 đồng/cổ phiếu hôm 14/4.

Giữ ở vị trí thứ 3 trong Top tăng mạnh nhất tuần là LDG của Công ty cổ phần đầu tư LDG, với mức tăng gần 18%, từ mức 10.550 đồng/cổ phiếu hôm 7/4 lên mức 12.400 đồng/cổ phiếu hôm 14/4.

Nhà đầu tư tuyệt đối tránh mua đuổi

Thị trường chứng khoán đã khép lại một tuần giao dịch khá ảm đạm, xu hướng đi xuống của các cổ phiếu đã liên tục áp đảo trên bảng điện tử. Theo nhận định của các công ty chứng khoán, đà giảm giá có thể tiếp tục hiện hữu. Vì vậy, nhà đầu tư tuyệt đối tránh mua đuổi khi thị trường bật tăng.

Theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt – BVSC, dù đà mất điểm đã được thu hẹp trong phiên cuối tuần, tuy nhiên rủi ro giảm điểm tiếp của thị trường vẫn chưa được loại bỏ.

“Nhà đầu tư tuyệt đối tránh mua đuổi khi thị trường bật tăng. Các hoạt động trading (mua trước bán sau) có thể được áp dụng nhưng cần được không chế với tỷ trọng thấp, nhằm tránh rủi ro thua lỗ cho danh mục tổng thể”, Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt – BVSC khuyến nghị.

Trong khi đó, theo dự báo của Công ty cổ phần chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC, thị trường sẽ hồi phục và dao động quanh ngưỡng 720 điểm đối với chỉ số Vn-Index bên sàn TP.HCM, khi các nhà đầu tư đã điều chỉnh lại trạng thái tâm lý trước các sự kiện quân sự trên thế giới.

BSC  khuyến nghị các nhà đầu tư tăng tỷ trọng vào những mã cơ bản tốt, trong phiên giao dịch tiếp theo”.

Riêng Công ty cổ phần cứng khoán Rồng Việt – VDSC lại cho rằng, các chỉ số có thể sẽ sớm lấy lại cân bằng. Vì vậy, nhà đầu tư giữ tỷ lệ tiền mặt cao có thể canh vùng giá thấp để giải ngân vào các cổ phiếu với kết quả kinh doanh quý 1 tốt.

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc