Báo điện tử VnMedia - Tin nóng Việt Nam và thế giới
.

- Mặc dù còn nhiều ý kiến khác nhau về những thành công của du lịch Việt Nam thời gian vừa qua và đặc biệt là năm 2018, tuy nhiên, với những gì ngành này đạt được trong năm 2018, không thể không khiến những người làm du lịch tự hào.

Trong bảng danh sách bình chọn về những sự kiện ấn tượng ngành văn hóa, thể thao và du lịch, có 3 sự kiện đáng chú ý về du lịch được nêu tên. Đó là Việt Nam xếp thứ 3 trong top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách quốc tế nhanh nhất thế giới do Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) xếp hạng; Lần đầu tiên Việt Nam nhận giải thưởng Điểm đến du lịch hàng đầu Châu Á năm 2018 do tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới World Travel Award (WTA) trao tặng; Du lịch Việt Nam đón 15 triệu khách quốc tế trong năm 2018.

Cả ba sự kiện này đều nhận được con số bình chọn cao của người dân. 

Có thể nói, không phải ngẫu nhiên mà 3 sự kiện này được lọt vào danh sách sự kiện của năm. Bởi, những giải thưởng mà ngành du lịch Việt Nam đạt được nói trên trong năm 2018 không chỉ là niềm vui, tự hào mà nó đã góp phần khẳng định vị thế của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới, đồng thời đánh dấu bước trưởng thành của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Đây cũng chính là động lực để du lịch Việt Nam phấn đấu và phát huy mạnh mẽ hơn nữa những tiềm năng, lợi thế để duy trì và đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước trong quá trình hội nhập quốc tế.

 Hãy cùng nhìn lại những sự kiện tuyệt vời này:

Sáng 19/12/2018 tại Cảng tàu du lịch quốc tế Hạ Long, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh, tổ chức Lễ đón vị khách quốc tế thứ 15 triệu đến Việt Nam trong 2018. Tính đến hết năm 2018, ngành du lịch Việt đón gần 15,5 triệu du khách quốc tế.

Theo thống kê, giai đoạn 1990 - 2017, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng 52 lần, tăng trung bình 16%/năm.

Khách du lịch nội địa tăng 72 lần, tăng trung bình 22%/năm. Năm 2018 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng như tổ chức thành công Diễn đàn cấp cao du lịch lần đầu tiên.

Năm 2018, ngành du lịch Việt Nam cũng đạt được những giải thưởng ấn tượng như Điểm đến du lịch hàng đầu khu vực châu Á do World Travel Awards; Điểm đến golf hàng đầu châu Á do Golf World Travel Awards trao tặng.

Tối 3/9/2018, tại khách sạn InterContinental Grand Stanford Hồng Kông (Trung Quốc) đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Du lịch Thế giới - World Travel Awards (WTA) khu vực châu Á và châu Úc năm 2018. Đây là giải thưởng được tổ chức thường niên nhằm vinh danh những nhà cung cấp dịch vụ tốt nhất trong lĩnh vực hàng không, khách sạn, resort, công ty lữ hành, vận chuyển, du thuyền, điểm đến du lịch... Và tại nơi này, cái tên Việt Nam đã được xướng lên là Điểm đến du lịch hàng đầu khu vực châu Á do World Travel Awards

Cùng với giải thưởng quốc gia, nhiều doanh nghiệp du lịch Việt Nam cũng đã được vinh danh và nhận giải, trong đó, Công ty Vietravel được trao giải Asia’s Leading Tour Operator 2018 và đây cũng là năm thứ 6 liên tiếp được trao giải WTA. Bên cạnh đó, khách sạn Intercontinental Da Nang Sun Peninsula được vinh danh 04 giải thưởng năm 2018 dẫn đầu châu Á về Green Resort, Luxury Hotel Villa, Luxury Resort và Luxury Wedding Resort…

Theo báo cáo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), Việt Nam đứng thứ 3 trong top 10 nước có tốc độ tăng trưởng khách quốc tế nhanh nhất thế giới trong năm 2017.

Kết quả nói trên được UNWTO đưa ra trong Báo cáo “Điểm nhấn du lịch 2018” xem xét thống kê lượng khách du lịch quốc tế trên toàn thế giới năm 2017. Theo đó, xét ở góc độ toàn cầu, lượng khách du lịch quốc tế đạt hơn 1,3 tỷ lượt trong năm 2017, tăng 6,8% so với năm 2016. Đây là mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2010, trong đó khu vực châu Âu và châu Phi có mức tăng trưởng mạnh nhất lần lượt là 8,3% và 8,6%.

Cùng với Ai Cập (tăng 55,1%) và Togo (+46,7%), Việt Nam là quốc gia đứng thứ 3 (+29,1%) trong top 10 quốc gia có lượng khách du lịch quốc tế tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2017. Tiếp theo đó là Georgia (+27,9%), Palestine (+25,7%), Niue (+25,4%), Nepal (+24,9%), Israel (+24,6%), Quần đảo bắc Mariana (+24,3%), Thổ Nhĩ Kỳ (+24,1%) và Iceland (+24,1%).

Lam Nguyên (Đồ họa: Ngọc Hoa)