Báo điện tử VnMedia - Tin nóng Việt Nam và thế giới
.

Theo đánh giá của các chuyên gia, công nghệ 5G sẽ là một bước tiến quan trọng, tạo ra sự thay đổi lớn trong đời sống kinh tế, xã hội của con người. Đối với hầu hết các nhà mạng viễn thông trên toàn thế giới, 5G sẽ là một dấu mốc vô cùng quan trọng.

Chính bởi vậy, cuộc đua phủ sóng 5G của các nhà mạng, các quốc gia, cũng như "trận chiến" để sản xuất ra những thiết bị sẵn sàng hỗ trợ công nghệ này cũng đang ngày càng trở nên cam go hơn. Những điều này cho thấy, tuy chưa chính thức được thương mại hóa nhưng công nghệ 5G đã được coi là một ngành kinh doanh màu mỡ, một động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và là nền tảng của những tiến bộ xã hội trên phạm vi toàn cầu.

Trên thực tế, 5G không chỉ đơn giản là thế hệ tiếp theo của mạng di động, mà còn là công nghệ có khả năng hỗ trợ cho cở sở hạ tầng, các thành phố thông minh và xe hơi không người lái. 5G có thể cũng là chìa khóa cho cam kết “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” của Tổng thống Donald Trump và là bước đệm giúp Trung Quốc đạt được tham vọng lãnh đạo thế giới về trí thông minh nhân tạo (AI) vào năm 2030…

Ngoài những tiềm năng, lợi ích có thể đo đếm được kể trên, trong bối cảnh khoảng cách số đang dần được tạo ra khi các nền kinh tế phát triển đạt được nhiều tiến bộ nhờ vào nỗ lực đổi mới công nghệ thông tin và truyền thông thì sự phổ biến của công nghệ 5G còn được kỳ vọng sẽ giúp thu hẹp khoảng cách số giữa các khu vực, quốc gia,  thậm chí là các vùng miền trên toàn thế giới.

Lê Hường (tổng hợp). Đồ họa: Ngọc Hoa 


Ý kiến bạn đọc